Tuyến đường trục phía nam Hà Tây (cũ) đang xây dựng qua huyện Phú Xuyên, Hà Nội rộng 40 m, dải phân cách 17 m.
VIDEO
Sơ đồ đoạn đường trục phía nam đang xây dựng qua huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
Tuyến đường trục phía nam Hà Tây (cũ) có tổng chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, dải phân cách 17 m. Tuyến nối từ Hà Đông đi xuyên qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên và kết nối với Quốc lộ 1A đoạn dưới Cầu Giẽ tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Dự án này hiện còn 19 km thuộc giai đoạn 2 và đang triển khai xây dựng. Trong ảnh: Trên địa bàn huyện Phú Xuyên, tuyến đường này đang xây dựng đoạn giáp ranh với huyện Ứng Hòa và Thanh Oai.
Đoạn tuyến đang xây dựng đi qua các xã Hồng Minh, Tri Trung, Phú Túc và Hoàng Long với chiều dài khoảng 6,6 km.
Tổng diện tích giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện dự án đoạn qua địa bàn huyện Phú Xuyên khoảng 42,8ha, có chiều dài khoảng 8,83km thuộc địa bàn 5 xã: Hồng Minh, Phú Túc, Hoàng Long, Tri Trung, Châu Can.
Đến nay, UBND huyện Phú Xuyên đã giải phóng mặt bằng đoạn qua các xã: Hồng Minh, Tri Trung, Hoàng Long, Phú Túc với diện tích 313.388,90m2, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 212.658.624.589 đồng.
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI vào năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết Chủ đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ triển khai xong giai đoạn 2 của dự án này,
Theo ghi nhận, huyện tuyến đường trục phía nam hiện đã thông xe 21 km đến địa bàn xã Liên Châu, huyện Thanh Oai.
Đoạn từ Km19 đến Km27 tuyến đường đi qua địa phận huyện Phú Xuyên bao gồm các xã Hồng Minh, Phú Túc, Tri Trung, Hoàng Long hiện đang triển khai xây dựng.
Với dự án này, UBND TP Hà Nội đã giao UBND các huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên giải phóng mặt bằng phần còn lại của giai đoạn 2 thuộc dự án đầu tư (14 km qua địa bàn 2 huyện); yêu cầu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng đầu quý I/2024 để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án năm 2025…
Trên địa bàn xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Khu vực này đã xây cầu vượt sông kết nối trục phí Nam và đường 429 nhiều tháng qua nhưng đường thì hiện mới trong quá trình triển khai.
Đây là tuyến đường quan trọng, khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 21, kết nối với Quốc lộ 1, liên thông với đường vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn, kết nối giao thông thuận lợi đi Hải Phòng, Quảng Ninh và đi các tỉnh phía nam.
Trước đó, vào tháng 4/2008, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) và Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường trục phía nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT và đầu tư 3 khu đô thị mới mang tên Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng để tạo vốn hoàn trả cho nhà đầu tư BT.
Tổng mức đầu tư dự án đường và các khu đô thị mới này khoảng 13.000 tỷ đồng, trong đó dự án đường là 6.076 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường trục này chưa phát huy được hiệu quả do chậm tiến độ liên quan đến một số tồn tại, vướng mắc giữa Nhà đầu tư và doanh nghiệp về thống nhất phân chia số tiền nộp.
Hạ Vũ
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/toan-canh-duong-truc-phia-nam-rong-40-m-dang-xay-dung-qua-huyen-phu-xuyen-ha-noi-42202311219540332.htm