|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

SSI: Sân bay Long Thành của ACV sẽ không có lãi đến năm 2028

12:33 | 05/04/2021
Chia sẻ
Theo SSI, sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư rất lớn (khoảng 4,6 tỷ USD cho giai đoạn 1 - theo số liệu của chủ đầu tư) và chi phí lãi vay cao nên dự kiến sân bay sẽ không có lãi đến năm 2028.

Sân bay Long Thành do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (Mã: ACV) làm chủ đầu tư. Đầu tháng 1 vừa qua, giai đoạn 1 - dự án thành phần 3 đã được khởi công. 

Theo số liệu do chủ đầu tư công bố, dự án có quy mô 5.000 ha, được triển khai trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. 

Trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng 1.050 ha; diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác 1.200ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án 336.630 tỷ đồng và được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư gần 109.112 tỷ đồng (tương đường gần 4,6 tỷ USD), được chia thành 4 dự án nhỏ.

Bao gồm: Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước); dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không); dự án thành phần 4 (các công trình khác). Dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Khi hoàn thành, Sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách mỗi năm và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCP Chứng khoán SSI (Mã: SSI) dự báo ACV sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu cho giai đoạn 1 vào năm 2025 với khoảng 9.540 tỷ đồng, con số này sẽ tăng lên gần 12.662 tỷ đồng vào năm 2027.

SSI: Sân bay Long Thành của ACV sẽ không có lãi đến năm 2028 - Ảnh 1.

(Nguồn: SSI).

SSI: Sân bay Long Thành của ACV sẽ không có lãi đến năm 2028 - Ảnh 2.

(Nguồn: SSI).

SSI cho rằng, khi sân bay Long Thành hoàn thành, 85% lượt khách quốc tế từ Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển đến đây và Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa.

"Đây là ước tính sơ bộ vì chưa có quyết định chính thức về mức dịch vụ hành khách của sân bay này. Ngoài ra, do mức đầu tư quá lớn và nợ vay cao, chúng tôi không kỳ vọng sân bay Long Thành sẽ có lãi cho đến khoảng năm 2028", SSI nhận định.

Riêng trong năm 2021, SSI dự báo ACV đạt trên 12.800 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.662 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 64% về doanh thu và gấp đôi về lợi nhuận so với năm trước.

Trong đó, sản lượng được kỳ vọng phục hồi, chi phí khấu hao giảm gần một nửa và không lỗ tỷ giá nhiều như năm 2020.

SSI cho rằng giai đoạn 2022-2023, ACV sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, lợi nhuận có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch COVID-19 trong năm 2023. Song, con đường phục hồi sẽ không bằng phẳng vì có thể xuất hiện một số diễn biến tiêu cực trong ngắn hạn.

Trong năm 2020, ACV ghi nhận 65 triệu lượt khách tại 23 sân bay, giảm 43% so với cùng kỳ. Sản lượng hành khách quốc tế bị ảnh hưởng nhiều nhất khi giảm mạnh 85% so với năm trước đó do dịch COVID-19.

Tổng sản lượng hành khách nội địa đạt 59 triệu lượt khách, giảm 21% so với cùng kỳ. ACV đã được mở của toàn bộ các cảng hàng không nội địa và hoạt động với công suất cao trong 6 tháng cuối năm 2020.

Trong năm, doanh nghiệp đã cắt giảm nhiều chi phí. Trong đó, chi phí nhân viên giảm 28%, chi phí điện nước giảm 35%, dịch vụ thuế ngoài giảm 33% so với năm 2019.

Kết quả kinh doanh cả năm 2020, ACV ghi nhận doanh thu thuần 7.784 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.712 tỷ đồng, lần lượt giảm 58% và 79% so với năm trước.

Về đầu tư, ACV tiếp tục xây dựng nhà ga và bắt đầu mở rộng khu vực đỗ máy bay tại sân bay Phú Bài, cùng các dự án xây dựng nhỏ khác. Tổng chi phí đầu tư trong năm 2020 khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2019.

Ngọc Anh