Ông chủ Ferrari cam kết 4 năm tới sẽ có siêu xe đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện
Tại sự kiện IAA Mobility đã được diễn ra tại Munich (Đức), đây là nơi các nhà sản xuất ô tô châu Âu và nhà cung cấp của họ lần đầu tiên công bố sản phẩm kể từ trước COVID-19, nhiều vấn đề của ngành công nghiệp ô tô thế giới đã được đem ra bàn luận, đặc biệt là xe điện.
Cách đây hai năm, cũng tại sự kiện này, nhiều vấn đề đã được đưa ra bàn thảo nhưng đều được xem là thiếu thực tiễn. Cụ thể, ý tưởng về khả năng bảo vệ khách hàng khỏi dịch bệnh của xe hơi được xem là kỳ quặc hay chất bán dẫn chưa bao giờ xuất hiện trong đầu các giám đốc của hãng xe, thậm chí xe điện cũng nằm ngoài vấn đề được quan tâm vì tốc độ tiêu thụ chậm.
Ở thời điểm đó, không có dịch bênh, chuỗi cung ứng vẫn hoạt động tốt và chất bán dẫn dĩ nhiên không hề thiếu thốn như hiện tại. Trao đổi với Bloomberg News, CEO Porsche, Olive Blume cho rằng sẽ là một sai lầm nếu Liên minh châu Âu chấp nhận nỗ lực của chính phủ Ý nhằm miễn cho siêu xe khỏi lệnh cấm động cơ đốt trong được đề xuất từ năm 2035.
"Đó sẽ là một động thái sai lầm nếu xét về mặt hiệu suất vì trong vòng một thập kỷ tới, điện sẽ là vô đối," ông Oliver Blume nói với Bloomberg Television. Ông cũng đề nghị những chiếc siêu xe của Ferrari cần phải đóng vai trò của mình. Ông Blume nói: "Loại bỏ cacbon là một vấn đề toàn cầu và mọi người đều phải góp sức."
Hồi tháng 7, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch loại bỏ dần việc bán ô tô động cơ đốt mới vào năm 2035 như một phần trong nỗ lực của khu vực nhằm giảm lượng khí thải góp phần làm trái đất nóng lên.
Đó là khoảng thời gian vô cùng thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô hạng sang - nơi chuyên sản xuất các loại siêu xe có động cơ mạnh mẽ, thải ra mức ô nhiễm trên trung bình.
Ferrari sẽ là một trong những nhà sản xuất siêu xe nổi tiếng được hưởng lợi từ việc có thể được miễn lệnh cấm động cơ đốt trong nhờ sự hậu thuẫn từ Chính phủ Ý. Công ty vẫn chưa sản xuất một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và vô cùng chậm chạp trong vấn đề này.
Chủ tịch của Exor (đơn vị sở hữu Ferrari), John Elkann cho biết nhà sản xuất Italy sẽ trình làng chiếc xe đầu tiên chạy hoàn toàn bằng pin vào năm 2025. Trong khi đó, chiếc xe điện Taycan của nhà sản xuất Porsche đã có mặt trên thị trường từ năm 2019.
Cũng trong sự kiện IAA Mobility, CEO BMW Oliver Zipse nhận định triển vọng cho xe điện đang vượt xa mong đợi. Điều này được chứng minh bởi quyết định của BMW AG trong việc tăng lượng đơn đặt hàng pin của hãng.
Theo ông Zipse, nhà sản xuất ô tô Đức đã nâng khối lượng hợp đồng lên hơn 20 tỷ euro (23,7 tỷ USD), tăng từ 12 tỷ euro trước đó. Cố gắng khắc phục các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng là trọng tâm chính của ngành công nghiệp xe hơi khi ngành này bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip do đại dịch COVID-19.
"Có lẽ chúng tôi sẽ tiếp tục thiếu hụt trong những tháng tới hoặc thậm chí nhiều năm tới vì chất bán dẫn có nhu cầu cao", CEO Volkswagen, Herbert Diess cho biết trên Bloomberg TV. Ông Diess nhận định tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn có thể kéo dài tời năm 2023. Ngoài ra, CEO VW cũng đề cao sự phát triển của IoT (tạm dịch: Internet vạn vật), cho rằng đây là nút thắt cho tương lai.
Tại sự kiện lần này, hai hãng sản xuất xe hơi là Renault và Mercedes đã công bố hai mẫu xe điện mới nhất do họ phát triển. Với Renault là chiếc Megane, có phạm vi hoạt động lên tới 470km và khả năng sạc nhanh trong nửa giờ, cung cấp phạm vi hoạt động 300 km. Megane là chiếc xe thay thế cho "người tiền nhiệm" Zoe, sản phẩm đang dần mất vị thế tại châu Âu nhờ sự trỗi dậy của nhiều đối thủ khác.
Giám đốc điều hành Luca de Meo cho biết Megane là nỗ lực của nhà sản xuất để tự tái tạo dành cho "cuộc chơi ở giải đấu lớn". Renault dự tính sẽ tấn công vào phân khúc cỡ trung quan trọng chiếm khoảng 40% thị trường châu Âu.
Trong khi đó, Mercedes tiếp tục trình làng chiếc xe điện mới nhất trong dòng E-Class: EQE, dự kiến sẽ được ra mắt vào giữa năm 2022. Đây là chiếc Mercedes thứ hai được xây dựng dựa trên nền tảng xe điện chuyên dụng mới, thay vì nền tảng được chuyển đổi từ mô hình đốt cháy. Phương pháp tiếp cận từ mặt đất dẫn đến phạm vi hoạt động tốt hơn, lên đến 660 km. EQE được ra mắt không lâu sau khi hãng sản xuất xe sang của Đức ra mắt chiếc EQS năm 2021.