Ninja Van hoãn IPO và 'cuộc đua xuống đáy' trong ngành giao hàng chặng cuối
Công ty con của Ninja Van tại Việt Nam là ECRM Nobita phải tạm dừng hoạt động để tìm cách giải quyết các vấn đề liên quan đến lương và các quyền lợi xã hội cho người lao động, theo The Straits Times.
ECRM Nobita, với ba văn phòng tại TP HCM, Hà Nội và Vinh, chuyên phát triển các giải pháp phần mềm trong lĩnh vực quản lý quan hệ khách hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến.
Đại diện Ninja Van đưa thông báo ngày 20/9, xác nhận rằng lương bị chậm trễ đã được xử lý và sẽ được chuyển vào tài khoản của nhân viên ECRM Nobita trong thời gian ngắn nhất. Công ty cũng khẳng định sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hệ thống quản lý lương và tài khoản ngân hàng của ECRM Nobita để ngăn chặn tình trạng tương tự tái diễn, theo tờ The Edge Malaysia.
Công ty khẳng định ưu tiên hàng đầu là đảm bảo rằng vấn đề chậm trả lương không xảy ra lần nữa và mọi quyền lợi của nhân viên sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, các câu hỏi liên quan đến tình trạng hoạt động của ECRM Nobita và tương lai của các nhân viên sau khi công ty này tạm dừng hoạt động vẫn chưa được giải đáp đầy đủ.
Mặc dù ECRM Nobita là một đơn vị độc lập về mặt hoạt động so với Ninja Van, nhưng vụ việc gần đây đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Ninja Van. Sự việc diễn ra trong bối cảnh công ty đang cố gắng mở rộng và củng cố vị thế của mình trong ngành giao hàng đầy cạnh tranh tại Đông Nam Á.
Ninja Van được thành lập vào năm 2014 bởi ba người Singapore gồm Lai Chang Wen, Shaun Chong và Tan Boxian. Tập đoàn huy động được 976,5 triệu USD trong 10 năm kể từ khi thành lập.
Các nhà đầu tư bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ có trụ sở tại Singapore là Monk's Hill Ventures, Insas Bhd, DPDgroup (mạng lưới giao hàng bưu kiện lớn nhất châu Âu), Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc, B Capital Group Management LP và công ty gọi xe Grab Holdings Inc.
Ninja Van nhanh chóng trở thành một trong những công ty giao hàng chặng cuối hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, hoạt động tại 6 thị trường chính: Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan.
Báo cáo tài chính năm 2023 của Ninja Van ghi nhận sự sụt giảm doanh thu 7% so với năm trước, chủ yếu do số lượng bưu kiện được giao giảm gần 20%. Lỗ hoạt động tăng 32% trong cùng kỳ, theo Bloomberg. Những con số cho thấy Ninja Van đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn như J&T Express, Shopee Express và các công ty giao hàng nội bộ của các nền tảng thương mại điện tử.
“Logistics là một ngành kinh doanh đòi hỏi nhiều vốn. Chúng tôi cần thêm vốn để tài trợ cho việc mở rộng xe tải, kho bãi và thiết bị, cũng như vào các thị trường khác. Đó là lúc chúng tôi cần thêm nhiều nhà đầu tư để giúp tài trợ cho việc mở rộng của mình trong những năm qua", ông Lin Zheng, CEO Ninja Van Malaysia nói với tờ The Edge Malaysia.
Hồi tháng 3, kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ninja Van cũng đã bị hoãn lại do tình hình tài chính chưa khả quan. CEO Ninja Van, ông Lai Chang Wen, cho biết công ty đang tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận trước khi tiến hành IPO.
Theo kế hoạch, Ninja Van dự kiến sẽ đạt lợi nhuận dương trong vòng 12 tháng tới, nhưng hiện tại chưa có mốc thời gian cụ thể cho kế hoạch niêm yết cổ phiếu.
Thị trường giao hàng chặng cuối tại Đông Nam Á đang trở nên ngày càng cạnh tranh khi nhiều công ty lớn và nhỏ đều tìm cách gia tăng thị phần. Các công ty như Lalamove, J&T Express và Shopee Express đều đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và hạ tầng để cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chi phí thấp, khiến cho biên lợi nhuận của Ninja Van ngày càng bị thu hẹp.
Một trong những thách thức lớn nhất mà Ninja Van phải đối mặt là cuộc chiến giá cả. Đại diện của công ty thừa nhận rằng việc cạnh tranh về giá đang biến thị trường giao hàng chặng cuối thành "cuộc đua xuống đáy", nơi các công ty buộc phải giảm giá để giành được nhiều đơn hàng hơn nhưng đồng thời cũng làm giảm đi lợi nhuận. Điều này đặc biệt rõ rệt tại các thị trường như Trung Quốc và Đông Nam Á, nơi sự cạnh tranh gay gắt đã buộc nhiều công ty phải đóng cửa hoặc bán bớt các hoạt động kinh doanh không có lãi.
Theo ông Lin Zheng, công ty đang chuyển hướng tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ logistics cho phân khúc doanh nghiệp thay vì chỉ tập trung vào mảng giao hàng cho các nền tảng thương mại điện tử. Đây được xem là chiến lược nhằm cải thiện biên lợi nhuận và giảm bớt sự cạnh tranh gay gắt trong mảng giao hàng cho khách lẻ.
Mặc dù vậy, Ninja Van vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn lớn về tài chính khi thị trường logistics ngày càng đòi hỏi sự đầu tư mạnh vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và con người. Công ty cũng đã thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự trong năm 2024, bao gồm cả ở Singapore, Indonesia và Việt Nam, nhằm giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động. Những đợt sa thải này, dù được công ty giải thích là cần thiết, vẫn gây ra nhiều bất mãn và lo lắng trong nội bộ nhân viên.
Mặc dù công ty đã cam kết sẽ khắc phục các vấn đề hiện tại và tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận, nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai khi cạnh tranh trong ngành logistics ngày càng khốc liệt.
Vụ việc tại ECRM Nobita cũng là một lời nhắc nhở cho Ninja Van về tầm quan trọng của việc duy trì ổn định trong quản lý và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên – yếu tố không thể thiếu để xây dựng một doanh nghiệp bền vững và phát triển lâu dài trong ngành công nghiệp đầy biến động này.
Ninja Van hiện có hơn 50.000 nhân viên trên toàn khu vực Đông Nam Á và các vấn đề tài chính có thể ảnh hưởng tiêu cực đến họ, đặc biệt khi công ty đang bước vào mùa cao điểm giao hàng trong dịp lễ.