Nha Trang di dời các công trình chắn biển làm công viên phục vụ cộng đồng
Loạt công trình chắn biển
Đi dọc đường biển Trần Phú, TP Nha Trang du khách và người dân thường bị "đứt đoạn" tầm mắt hướng biển bởi hàng loạt công trình che chắn bãi biển dài hơn chục km.
Từ hướng TP Nha Trang về cảng Cầu Đá là hàng loạt công trình nhà hàng, quán bar, cà phê như Sailing Club, Louisiane, Four Season, công viên Phù Đồng… như một bức từng che chắn tầm nhìn người dân hướng ra biển.
Trong đó, Khu du lịch Evason Ana Mandara Nha Trang Resort là công trình lớn nhất với chiều dài khoảng 400 m ngăn cách bãi biển với người dân và du khách đến TP này.
Không chỉ che chắn tầm nhìn ra biển, vào khoảng năm 2014 - 2015, một số nhà hàng, resort còn "cát cứ" bãi biển Nha Trang theo kiểu giăng dây, cắm cờ, thậm chí dựng cả chòi, cọc rào nhằm ngăn cản người dân đi vào một khu vực bãi biển để họ phục vụ riêng cho du khách của mình.
Tuy nhiên, trước sự phản ứng của người dân, đại biểu HĐND chính quyền và cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý buộc các doanh nghiệp trả lại sự thông thoáng cho bờ biển.
Tháng 4/2018, sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo, xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch phân khu khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất phạm vi quy hoạch khoảng 240 ha dọc theo đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng với tổng chiều dài khoảng 15 km.
Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu Quy hoạch phân khu khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng mang tính ổn định, lâu dài nên phải ưu tiên tối đa không gian khu vực phía đông sử dụng làm công viên công cộng, nơi sinh hoạt cộng đồng phục vụ nhân dân.
Ngoài ra, Khánh Hòa cũng thống nhất, đối với dự án Sailling Club và Nhà hàng Louisiane thu hồi khi kết thúc hoạt động vào năm 2021, ưu tiên sử dụng khu vực này vào mục đích công cộng phục vụ cộng đồng, do vậy, không gian quy hoạch phải phù hợp với tổng thể của bờ biển phía Đông đường Trần Phú.
Đồng thời, đề nghị bổ sung vào quy hoạch tổng thể tại khu vực nhà hàng Louisiane (ngã ba đường Trần Phú và đường vào khu đô thị sân bay) nơi đây sẽ xây dựng nút giao thông ngầm kết nối giữa bờ biển phía Đông và khu đô thị sân bay Nha Trang.
Đối với khu vực dự án Nha Trang Sao, sau khi thu hồi, khu vực này sẽ được triển khai quy hoạch theo hướng công viên ven biển, quảng trường, đường đi dạo.
Riêng đối với các công trình dịch vụ ven biển khu vực này phải hết sức hạn chế, phù hợp với không gian và khớp nối hài hòa với khu vực nhà hàng Yến Sào và nhà hàng Thùy Dương (với không gian mở) tạo thành một khu vực liên hoàn từ phía Bắc cầu Trần Phú đến điểm Hòn Chồng.
Trả lại bờ biển cho người dân
Thời gian gần đây, Khánh Hòa đã có nhiều động thái cho thấy quyết tâm tạo không gian thông thoáng ven bờ, trả lại không gian bên bờ biển cho tất cả người dân thụ hưởng.
Ngày 24/3/2021, lực lượng chức năng TP Nha Trang đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao với 44.152 m2 mặt đất và 59.416 m2 mặt nước.
Phần đất thu hồi sẽ được quy hoạch để làm công viên, phục vụ mục đích công cộng, giải trí cho người dân và du khách
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát thủ tục thu hồi 21.772 m2 đất tại dự án Công viên Phù Đổng để bàn giao cho UBND TP Nha Trang quản lý, đầu tư hoàn thiện công viên phục vụ cộng đồng dân cư và khách du lịch.
Riêng đối với dự án Evason Ana Mandara Nha Trang Resort, hồi cuối năm 2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định thu hồi 10.000 m2 mặt nước biển vịnh Nha Trang, từng cho Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa thuê phục vụ khách tại khu resort này.
Để di dời, giải tỏa khu du lịch trên, hiện nay, UBND tỉnh cũng đã giao đất cho chủ đầu tư tại khu Bãi Dài (Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh) để xây dựng dự án mới. Khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án Evason Ana Mandara Nha Trang Resort Cam Ranh (dự kiến cuối năm 2021), khu resort Evason Ana Mandara Nha Trang Resort ở Nha Trang sẽ thực hiện di dời.
Đối với các dự án còn lại, trao đổi với người viết, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang rà soát thời gian cho thuê đất của các dự án.
"Hiện tỉnh Khánh Hòa đang nghiên cứu bổ sung các công trình dịch vụ ở các vị trí phù hợp để làm gia tăng giá trị và hiệu quả phục vụ của công viên đối với người dân và du khách. Mật độ xây dựng riêng của các công trình có thể xem xét theo từng vị trí nhưng phải đảm bảo mật độ xây dựng gộp toàn công viên không quá 5%", ông Tuân cho biết.
Liên quan đến quy hoạch khu vực phía Đồng đường biển Trần Phú – Phạm Văn Đồng, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, để khắc phục các nội dung còn hạn chế của Đồ án quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm số lượng dự án, công trình trong khu vực quy hoạch để phát triển công viên cây xanh, dịch vụ công cộng trên tuyến công viên bờ biển, đảm bảo phục vụ cộng đồng nhiều hơn.
Cụ thể, phạm vi điều chỉnh quy hoạch đã nghiên cứu bổ sung thêm khu vực quảng trường nằm trong khu đất sân bay Nha Trang (cũ) và vùng phụ cận để đảm bảo kết nối hiệu quả giữa khu đô thị mới tại khu vực này và dải đô thị, công viên ven biển.
Ngoài ra, còn khớp nối không gian ven biển tại khu vực Evason Ana Mandara Nha Trang Resort và quảng trường tạo thành một thể thống nhất.
"Sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được phê duyệt, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai khu vực công viên ven biển theo hướng nâng cao chất lượng không gian, kết nối hài hòa giữa khu đô thị phía Tây và biển, góp phần nâng cao giá trị và vẻ đẹp của TP Nha Trang", vị này cho hay.
Trả lại không gian đặc trưng của các đô thị biển
Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho biết, dải cây xanh ven biển dọc đừng Trần Phú – Phạm Văn Đồng trong quá trình phát triển theo năm tháng đã có nhiều thay đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của TP.
Việc khai thác các không gian bờ biển nhìn chung còn nhiều bất cập như không gian hướng biển bị che chắn tầm nhìn ra biển với các nhà hàng, resort sát biển… đã làm mất tính liên thông giữa bờ biển và đô thị.
Các yếu tố nhân tạo lấn át dần tính tự nhiên, cản trở sự tiếp cận của người dân, thiếu không gian dành cho dịch vụ công cộng và giao thông tĩnh, thiếu kết nối giữa các không gian công cộng ven biển và không gian khác trong đô thị… đã tác động không nhỏ tới vẻ đẹp tổng thể của không gian ven biển.
Trong những năm gần đây lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực di dời dự án nhằm giữ và phát triển dải cây xanh ven biển dọc đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng đây thật sự là chuyển biến tích cực trong nhận thức và là chủ trương đúng đắn, kịp thời với bối cảnh phát triển đô thị hiện tại nhằm quyết tâm thực hiện chủ trương xây dựng TP Nha Trang thành nơi thật sự đáng sống.
Dải cây xanh ven biển dọc đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng không chỉ là không gian công cộng mà còn là loại hình không gian giao tiếp cộng đồng đặc biệt và được xem như không gian đặc trưng của các đô thị biển.
Cần nhìn nhận rằng, không gian này được tạo ra thông qua hoạt động sử dụng tại những khu vực chung trong đô thị chính vì vậy giá trị của nó là yếu tố gắn kết cộng đồng với nhau; và việc tạo dựng các không gian công cộng ven biển này cũng góp phần làm cho đời sống xã hội thêm phong phú, mang đậm giá trị địa phương của TP biển Nha Trang xinh đẹp mà không phải ở đâu cũng có.
Trong quy hoạch, các không gian công cộng này vừa là nơi để mọi người đến tập thể dục, tản bộ, hít thở không khí, vừa là nơi vui chơi, giao lưu hàng ngày của cộng đồng người dân sinh sống trong TP và du khách đồng thời dải không gian xanh ở đây có một chức năng rất quan trọng và được coi như lá phổi của đô thị.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị và du khách đang ngày càng cấp thiết. Kết nối các không gian công cộng ven biển sẽ mang tới vẻ đẹp tổng thể cho không gian ven biển, tạo giá trị cảnh quan và môi trường sống tốt, tạo sức lôi cuốn, hấp dẫn người dân và du khách.