[Infographic] Người tiêu dùng hiện đại chịu áp lực tài chính cao hơn và trì hoãn kết hôn, mua nhà, sinh con nhiều hơn so với thế hệ trước
Ảnh: Visual Capitalist
Theo kiến thức thông thường, người tiêu dùng Mỹ điển hình có các đặc điểm nhất định.
Dựa trên văn hóa đại chúng cùng nhiều năm kinh nghiệm và dữ liệu, chúng ta đều nghĩ rằng một người tiêu dùng bình thường có thể đang tìm một ngôi nhà, xe hơi, nhà hàng hoặc trung tâm thương mại.
Tuy nhiên, khi hoàn cảnh hay đổi, thị hiếu của người tiêu dùng cũng thay đổi theo. Theo một báo cáo gần đây của Deloitte, người tiêu dùng hiện đại ngày càng trở nên khác biệt so với những năm trước.
Để hiểu những thay đổi ảnh hưởng như thế nào đến thị trường và các khoản đầu tư, chúng ta cần suy nghĩ lại và cập nhật hình ảnh về người tiêu dùng hiện đại.
Trong phân tích, Deloitte phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố nhân khẩu học và kinh tế để tóm tắt ba hướng thay đổi chính của người tiêu dùng.
Visual Capitalist đã tổng hợp như dưới đây:
1. Người tiêu dùng ngày càng đa dạng
Về yếu tố chủng tộc, 75% thế hệ Baby Boomer (sinh trong giai đoạn 1946 - 1964) là người da trắng, trong khi thế hệ Millenials (sinh trong giai đoạn 1981 - 1996) có 56% là người da trắng.
Yếu tố đa dạng còn chuyển sang các khía cạnh khác, chẳng hạn như bản dạng giới và xu hướng tính dục.
2. Chịu áp lực tài chính lớn hơn
Ngày nay, người tiêu dùng được giáo dục tốt hơn trước kia, nhưng xu hướng đó cũng có cái giá rất cao.
Trên thực tế, chi phí cho giáo dục đã tăng 65% trong giai đoạn 2007 - 2017. Trên sổ sách, vay vốn sinh viên tại Mỹ đã gánh mức nợ kỉ lục 1.500 tỉ USD.
Các chi phí khác cũng tăng lên, khiến 80% người tiêu dùng không thể tăng thu nhập trong thập kỉ qua.
3. Trì hoãn các mốc quan trọng trong cuộc đời
Kết hôn, sinh con và mua nhà đều có một điểm chung là chúng có thể rất đắt đỏ.
Một người trưởng thành dưới 35 tuổi hiện nay có tổng tài sản ròng thấp hơn 34% so với những năm 1990, khiến việc chi tiêu cho các cột mốc quan trọng trở nên khó khăn.
Trên thực tế, các cặp vợ chồng ngày nay trung bình kết hôn muộn hơn 8 năm so với năm 1965, trong khi tỉ lệ sinh ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong ba thập kỉ. Cùng lúc đó, quyền sở hữu nhà của người trong độ tuổi 24 - 32 đã giảm 9% kể từ năm 2005. Ba đặc điểm này tác động rất nhiều đến cách doanh nghiệp và nhà đầu tư vận hành.