|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng khẳng định có mức phí cạnh tranh, mở thêm cả loại hình taxi cao cấp

15:47 | 24/03/2023
Chia sẻ
Hãng taxi thuần điện của GSM dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023, kế hoạch sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay.

50 taxi điện của GSM chạy trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: GSM).

Ngày 23/3, gần 50 chiếc VF e34 đầu tiên sơn màu xanh Cyan - màu nhận diện thương hiệu Taxi Xanh SM đã chính thức được VinFast bàn giao cho CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM). Đây là những chiếc xe sẽ được GSM đưa vào kinh doanh dịch vụ taxi điện với thương hiệu Taxi Xanh SM trong tháng 4 tới.

Theo GSM, màu xanh Cyan của Taxi Xanh SM là sự kết hợp giữa Green (màu xanh lá cây, đại diện cho môi trường và năng lượng xanh) với Blue (màu xanh nước biển, biểu tượng của trí thông minh và công nghệ). Đây cũng chính là đặc điểm cơ bản của Taxi Xanh SM - xanh và thông minh.

Nhân sự kiện này, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc GSM, đã có cuộc trao đổi nhanh để mọi người có thể hiểu hơn về hãng taxi mới thành lập này.

 Ông Nguyễn Văn Thanh. (Ảnh: GSM).

Theo ông mô hình kinh doanh taxi của GSM có khác biệt gì với các dịch vụ taxi truyền thống và xe công nghệ hiện nay hay không?

Mô hình của GSM hoàn toàn giống mô hình taxi truyền thống về mặt vận hành, khác biệt duy nhất tới từ ba yếu tố:

Phương tiện: Hiện đại, nhiều tính năng thông minh và hoàn toàn là xe điện, mang đến cho cả người lái lẫn hành khách trên xe nhiều trải nghiệm vượt trội như không ồn, không mùi, không khói bụi, tốt cho sức khoẻ, an toàn trong vận hành…

Công nghệ: Người dân có thể đặt taxi thông qua số tổng đài của hãng, đặt taxi tại các khu vực có điểm đỗ taxi hoặc có thể đặt ngay trên ứng dụng thông minh của hãng.

Dịch vụ: GSM đảm bảo sẽ kiểm soát chất lượng dịch vụ tốt nhất thông qua đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, hiếu khách và yêu nghề.

Dự kiến công ty sẽ sử dụng những mẫu xe nào để kinh doanh dịch vụ vận tải?

Chúng tôi có hai dòng sản phẩm. Thứ nhất là taxi tiêu chuẩn, sẽ sử dụng xe VF e34 và VF 5 Plus. Trong khi đó, loại hình taxi cao cấp sẽ dùng xe VinFast VF 8.

Với hai tuỳ chọn này, trong đó có cả loại hình taxi cao cấp, ông có thể cho biết mức phí taxi điện của GSM so với các hãng taxi xăng hiện nay sẽ rẻ hơn hay đắt hơn? Mức chênh lệch nếu có thì sẽ khoảng bao nhiêu %?

Chắc chắn mức phí sẽ cạnh tranh so với thị trường cũng như so với chất lượng dịch vụ và phương tiện mà GSM cung cấp.

Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi khi thành lập công ty GSM là để thúc đẩy quá trình xanh hóa giao thông công cộng thông qua trải nghiệm của người dùng với phương tiện điện, để đông đảo người dân có thể trải nghiệm những ưu điểm tuyệt vời của xe điện với mức chi phí hợp lý. Mức giá cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào từng dòng xe và từng địa phương, chúng tôi sẽ công bố chi tiết trong một vài tuần tới.

Ngoài taxi điện, GSM cũng tham gia vào lĩnh vực cho thuê xe điện. Vậy theo ông, một đơn vị vận tải thuê xe điện của GSM để kinh doanh sẽ có lợi hơn cách kinh doanh truyền thống như thế nào? Nói cách khác, chính sách cho thuê xe của GSM có gì hấp dẫn để có thể thuyết phục các đối tác lựa chọn, thay vì sử dụng xe động cơ đốt trong? 

Chính sách cho thuê xe của GSM sẽ đảm bảo cho các đối tác 4 lợi ích như sau. Thứ nhất là hình ảnh, uy tín, chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn trong mắt khách hàng nhờ sử dụng xe điện và là xe thông minh.

Thứ hai, chi phí thuê xe điện sẽ cạnh tranh với mua xe xăng, thậm chí còn tiết kiệm hơn. Thứ ba, chất lượng phương tiện mới 100%, được trang bị đầy đủ các tính năng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Và cuối cùng, khách hàng và tài xế chắc chắn sẽ có trải nghiệm thích thú hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường và đặc biệt là tốt cho sức khoẻ hơn.

Với những lợi ích này, khi GSM cho đối tác thuê xe để kinh doanh dịch vụ vận tải, công ty còn có chính sách hỗ trợ đặc biệt nào về pin và dịch vụ sạc pin nữa hay không?

Các đối tác thuê xe đều được áp dụng các chính sách về bảo hành, hỗ trợ y như những khách hàng mua xe thông thường (các chính sách về cứu hộ, sạc pin lưu động…).

Chính sách thuê xe điện của GSM tốt như vậy, nhưng tại sao công ty không trực tiếp cho thuê với cá nhân để nhiều người được trải nghiệm ô tô điện, thay vì chỉ dành cho hãng dịch vụ vận chuyển?

Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ này để tiếp cận người dùng cuối (B2C). Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tập trung hướng tới mô hình B2B (cho thuê với hãng dịch vụ vận chuyển) nhằm đảm bảo năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ, để khách hàng có được trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Cuối cùng, ông có thể tiết lộ kế hoạch cũng như kỳ vọng của GSM với hãng taxi đặc biệt này?

Hãng taxi thuần điện của GSM dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023 và nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán việc đẩy nhanh tốc độ và mở rộng tới các thành phố khác.

Tôi hy vọng đây không chỉ là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam mang đến trải nghiệm di chuyển điện hóa mà rộng hơn là góp phần giúp giao thông công cộng phát triển văn minh hơn và bền vững hơn, từ đó thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng.

Đức Huy

Vì sao số liệu FDI rất đẹp nhưng 5 năm qua khối ngoại lại liên tục bán ròng?
Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối đầu tư, Dragon Capital, có một thực tế là số liệu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam rất đẹp nhưng trong 5 năm khối ngoại bán ròng 7 tỷ USD, gần như mỗi quý đều bán cho thấy chúng ta vẫn còn nhiều yếu tố cần cải thiện.