|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Yeah1 muốn tham gia mảng quản lý nghệ sĩ

11:46 | 06/05/2024
Chia sẻ
Tập đoàn truyền thông giải trí này sẽ tiếp tục chào bán cổ phiếu tăng vốn lên hơn 1.900 tỷ đồng, nhằm có thêm dòng tiền đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như quản lý nghệ sĩ, studio, phim trường...

Sáng ngày 6/5, Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để báo cáo kết quả kinh doanh, định hướng hoạt động, kế hoạch huy động vốn, thay đổi nhân sự và giải đáp các vấn đề khác. 

 Lãnh đạo Yeah1 báo cáo tại đại hội. Ảnh: HL. 

Kế hoạch lãi tăng bằng lần

Năm 2023, tập đoàn ghi nhận doanh thu hợp nhất 411 tỷ đồng, tăng 31% so với năm liền trước và đạt 97% kế hoạch. Yeah1 đã đẩy mạnh sản xuất các bản quyền nội dung dẫn đến doanh thu mảng khai thác bản quyền đạt 168 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất 41%; doanh thu tư vấn truyền thông và quảng cáo lần lượt đạt 112 tỷ và 91 tỷ đồng. 

Theo đó, tập đoàn có lãi sau thuế 26,5 tỷ đồng, tăng trưởng gần 7%.

Sang năm 2024, Yeah1 đặt mục tiêu doanh thu 800-1.100 tỷ đồng, tăng khoảng 94%-167% so với năm liền trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 65-105 tỷ đồng, cao hơn 145%-296% so với kết quả năm 2023.

Yeah1 là thành viên sản xuất và phát sóng chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023” - chương trình xếp hạng 1 trên VTV, tập đoàn dự kiến hợp tác làm nhiều chương trình khác như “Mẹ Siêu Nhân”, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, “HaHa Nông Dân”...  

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Theo báo cáo quý I, tập đoàn ghi nhận doanh thu 73,5 tỷ đồng, tăng 21%. Lãi nhuận sau thuế thu về 11 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, thực hiện được 18% kế hoạch năm ở mức thấp và 11% ở mức cao. 

Công ty cũng lên kế hoạch gọi vốn khi muốn phát hành 54,8 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 40% (Cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu có quyền mua thêm 4 cổ phiếu mới). Vốn điều lệ dự kiến tăng từ 1.370 tỷ lên 1.918 tỷ đồng.

Với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu, số tiền công ty dự kiến huy động thêm 548 tỷ đồng. Nguồn tiền mới dùng để nâng cao năng lực vốn, thực hiện các kế hoạch góp vốn/hợp tác thành lập các mảng kinh doanh mới, M&A, cơ cấu nợ và bổ sung vốn lưu động.  

HĐQT còn trình phương án phát hành 5,6 triệu cổ phiếu ESOP từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và chào bán 54,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tham gia mảng quản lý nghệ sĩ

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Lê Phương Thảo cho biết năm nay công ty có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang một số mảng mới như mở tổ hợp studio để không chỉ phục vụ tập đoàn mà còn đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị khác, tham gia các hoạt động khác như quản lý nghệ sĩ, phim trường...

Tổng giám đốc Ngô Thị Vân Hạnh bổ sung quản lý nghệ sĩ là mảng rất tiềm năng, như thông qua các chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng và Anh trai vượt ngàn chông gai đã có hơn 60 nghệ sĩ tiềm năng để quản lý.

Theo bà Hạnh, việc sử dụng nghệ sĩ với những thông điệp tích cực là thế mạnh đang có trong tay của Yeah1, đây là một mảng kinh doanh tiềm năng và đi đúng xu thế thị trường, "kỳ vọng năm nay sẽ dần đầu về doanh thu và tiềm năng thương mại cho Yeah1".  

Trong năm 2024, Yeah1 sẽ đẩy mạnh mảng quản lý, kinh doanh tài năng cũng như xây dựng Trung tâm đào tạo các tài năng nhằm phục vụ cho chính năng lực sản xuất và nhu cầu của thị trường.

Tập đoàn này đã thành lập công ty 1Talents để phụ trách việc quản lý và khai thác thương mại các nghệ sĩ tham gia vào các chương trình do YeaH1 sản xuất, dự kiến trở thành một nguồn doanh thu đáng kể đóng góp trong những năm tiếp theo.

 

 Ban lãnh đạo Yeah1 giải đáp các vấn đề của cổ đông. Ảnh: YEG.

 

 

Chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh quý I dù tăng bằng lần nhưng mới đạt mức thấp so với kế hoạch năm, bà Lê Phương Thảo cho biết đây là vấn đề về chu kỳ kinh doanh. Công ty truyền thông thường có doanh thu cao vào quý III-IV và sau đó chậm lại trong 2 quý đầu năm. 

Điều này chủ yếu do các nhãn hãng tăng chi tiêu cho quảng cáo vào cuối năm nên doanh thu về tư vấn và quảng cao tăng trưởng cao hơn, trong khi doanh số các quý I-II thì thấp nhất trong năm.

Bà Thảo đánh giá nền kinh tế vẫn khó khăn và các nhãn hàng vẫn thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng nguồn thu của tập đoàn. Tuy nhiên, việc mở rộng các mảng kinh doanh, đặc biệt là mảng sản xuất nội dung với 4 show truyền hình trong năm nay kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tốt, đóng góp cao vào doanh số chung. 

"Chúng tôi đánh giá kinh tế còn khó khăn nhất định nhưng sẽ có sức bật trong quý III-IV, cộng thêm mở rộng các mảng kinh doanh nội dung mới, chắc chắn tập đoàn sẽ đạt được doanh thu tối thiểu 800 tỷ đồng như cam kết", bà Thảo nói. 

Đối với hoạt động tăng vốn điều lệ sẽ tiếp tục làm giảm tỷ suất sinh lời, người đứng đầu doanh nghiệp giải thích rằng 2024 là năm cần đầu tư nền tảng vào các nguồn lực để tiếp tục là tập đoàn truyền thông quảng hàng đầu hiện nay, bởi các đối thủ hiện nay không có đầu tư nền tảng.

Bà Thảo khẳng định để ngành giải trí truyền thông lên tầm cao mới thì việc đầu tư nền tảng như con người, hạ tầng, công nghệ... là rất quan trọng và sẽ mang lại kết quả trong thời gian tới. Tỷ suất lợi nhuận sẽ cải thiện trong các năm tới khi các khoản đầu tư mang lại hiệu quả. 

Huy Lê