|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cuộc chiến mùa trăng' trên thị trường bánh trung thu Việt

07:42 | 06/09/2022
Chia sẻ
Vài năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu Việt Nam đã chứng kiến những cuộc so găng kịch tính giữa một bên là thương hiệu bánh trung thu lâu năm, có tên tuổi như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan và một bên là những “tay ngang” F&B đình đám như The Coffee House, Cộng Cà phê, Phúc Long,…cùng các hệ thống siêu thị.

Sự nhập cuộc của các chuỗi đồ uống 

Không khó để nhận thấy, nhiều chuỗi trà, cà phê tại Việt Nam đang xem trung thu là cơ hội để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. 

Với những ưu thế riêng như hệ thống chuỗi cửa hàng sẵn có, đội ngũ nhận sự tại mỗi cơ sở, tập khách hàng, hệ thống vận chuyển, phân phối.... đã giúp các chuỗi thức uống này dễ dàng thâm nhập thị trường vốn dành cho các thương hiệu lâu năm. 

Đầu tiên có thể kể đến chuỗi cà phê The Coffee House với dòng sản phẩm bánh Trung thu 2022 mang thông điệp "Trăng nhà kết nối" gồm đa dạng các hương vị như thập cẩm trứng muối, đậu xanh trứng muối, cà phê trứng muối,....với mức giá dao động 110.000 -  130.000 đồng/bánh.

Nói về cách "ông lớn" này gia nhập thị trường bánh trung thu phải nhắc về 4 năm trước. Khi đó, The Coffee House "chào sân" bằng dòng sản phẩm bánh trung thu mang tên "The Tale of Cuoi" với thiết kế hộp bánh lồng đènnhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.

Sau đó, The Coffee House tiếp tục ra mắt sản phẩm hộp bánh trung thu tích hợp công nghệ AI để tạo nên trải nghiệm mới lạ không chỉ với khách hàng trẻ, mà còn với những ai đam mê công nghệ.

 Sản phẩm bánh trung thu năm 2022 của The Coffee House (Ảnh: The Coffee House)

Cùng thuộc nhóm những chuỗi đồ uống đầu tiên gia nhập thị trường bánh trung thu với thương hiệu riêng là cái tên Phúc Long.

Mặc dù chậm chân hơn The Coffee House nhưng Phúc Long cũng là thương hiệu giữ được phong độ ổn định mỗi mùa trăng. Chính thức ra mắt sản phẩm bánh trung thu đầu tiên vào năm 2020, năm nay Phúc Long góp "công" vào sự đa dạng của thị trường bằng 4 bộ sản phẩm gồm hộp tứ quý thưởng nguyệt, hộp tứ quý nguyệt hoa, hộp tứ quý ngọc liên và hộp tứ quý cát tường.  

Trong mỗi bộ sẽ có 4 loại bánh trung thu với hương vị, màu sắc khác nhau như thập cẩm gà quay,  tiramisu phô mai, đậu xanh, trà xanh hạt sen...Mức giá bán của các bộ quà tặng này là 620.000 đồng/bộ.  

Điểm đáng chú ý kể từ khi ra mắt, Phúc Long tập trung đầu tư mạnh vào bao bì, xây dựng nhiều mini game, khuyến mãi và giảm giá liên tục trong thời gian đầu giúp thương hiệu bánh trung thu Phúc Long dần được mọi người đón nhận trong mùa trung thu.  

Một trong 4 sản phẩm bánh trung thu năm nay của Phúc Long. (Ảnh: P. Dương)

Cùng khuấy động mùa bánh Trung thu 2022 với nhiều sản phẩm hương vị độc đáo, mang màu sắc của riêng mình còn có các chuỗi thức uống khác như Cộng Cà phê, Highlands Coffee hay Starbucks. 

Trong đó, với Cộng cà phê, chuỗi cà phê này vẫn giữ gam màu đặc trưng xanh lá và ra mắt thương hiệu bánh trung thu cao cấp "Trăng có trà" với 4 hương vị gồm trà xanh, hạt sen trứng muối, khoai môn trứng muối bên cạnh thập cẩm truyền thống và 1 hộp trà cổ thụ. Giá bán bộ sản phẩm được công bố là 550.000 đồng.  

Trong khi đó, Highlands Coffee giới thiệu dòng bánh Trung thu thượng hạng "Trăng tròn đầy sum vầy cùng Highlands” với 4 vị gồm PhinDi Choco, thập cẩm yến sào, gà quay jambon, đậu xanh trứng muối. Giá bán của mỗi hộp 4 vị là 455.000 đồng sau khi được khuyến mãi. 

Và một thương hiệu đình đám khác trong chuỗi đồ uống là Starbucks Việt Nam cũng tham gia thị trường bánh trung thu 2022 với phiên bản hộp 4 vị bánh và 2 vị bánh gồm trà xanh, quả mọng, cà phê Starbucks và sầu riêng Monthong. Giá bán hộp 2 vị là 380.000 đồng và hộp 4 vị là 680.000 đồng.

 Sản phẩm bánh trung thu năm 2022 của Starbucks Việt Nam. (Ảnh:  Starbucks Việt Nam)

Cuộc đua sản phẩm mới của các siêu thị

Không nằm ngoài cuộc đua "hái tiền" từ thị trường bánh trung thu, các chuỗi siêu thị lớn như BigC/GO!, Lotte Mart, AEON Việt Nam cũng đẩy mạnh giới thiệu bánh trung thu "hàng nhãn riêng" với giá rẻ hơn và kèm nhiều khuyến mãi.

Cụ thể, hệ thống BigC/GO! đưa lên quầy kệ loạt sản phẩm bánh trung thu kèm chương trình "mua 4 tặng 1" khi mua bánh trung thu 1 trứng 200 gram giá chỉ 58.000 đồng/cái, chương trình "đồng giá 39.000 đồng" khi mua bánh trung thu 200 gram...

Trong khi đó, chuỗi AEON Việt Nam tung ra khoảng 20 mẫu bánh trung thu thương hiệu riêng, với 2 trọng lượng gồm 160 gram cho các dòng bánh nướng và bánh dẻo, 55 gram cho các dòng bánh lava và bánh hình thú mini; giá 70.000 đồng/bánh nướng, 65.000 đồng/bánh dẻo, 40.000 đồng/bánh lava và 35.000 đồng/cái bánh hình thú mini. 

Hay tại Lotte Mart, siêu thị này đưa ra thị trường 5 vị bánh gồm khoai môn bí xanh, than tre hạt sen, thập cẩm, hạt sen - hạt chia và dừa hạnh nhân, với trọng lượng 150g và có giá bán khuyến mãi 195.000 đồng/hộp.

Các sản phẩm bánh trung thu được trưng bày tại vị trí bắt mắt của siêu thị Lotte Mart. (Ảnh: P. Dương)

Tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), năm nay là năm đầu tiên đơn vị đưa ra thị trường bánh trung thu Co.op bakery với các vị bánh cơ bản gồm bánh mặn như thập cẩm trứng muối, đậu xanh sầu riêng trứng muối... và bánh chay như hạt sen mè đen, đậu đỏ hạt sen...

Theo tạp chí Doanh nhân trẻ, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối Vận hành hoạt động Co.opmart, cho biết mùa bánh trung thu 2022 có khoảng 2.000 chiếc bánh trung thu Co.op bakery lớn, nhỏ được đưa ra thị trường.

Những thương hiệu nổi tiếng không ngừng mở rộng quy mô

Một quầy hàng kinh doan bánh trung thu tại quận Gò Vấp, TP HCM. (Ảnh: P. Dương)

Với những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như KIDO’s, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh... bên cạnh việc triển khai quầy, sạp kinh doanh bánh trung thu trên những tuyến đường trung tâm tại TP HCM, các đơn vị này còn tích cực đưa sản phẩm vào trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... để phục vụ người tiêu dùng.  

Tại các kệ hàng của Saigon Co.op, Lotte mart, BigC/GO!...cũng đang trưng bày lượng lớn bánh Trung thu 2022 của các thương hiệu Hữu Nghị, Kinh Đô, Bảo Minh, Đại Phát... Giá bánh trung bán lẻ 36.000 -120.000 đồng/cái, từ 90.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/hộp tùy loại.

Ngoài nguồn cung đa dạng với nhiều dòng sản phẩm, các hệ thống còn đồng loạt áp dụng khuyến mãi cho nhiều sản phẩm bánh trung thu từ bánh lẻ đến bánh hộp.

 Các thương hiệu bánh trung thu truyền thống trên kệ hàng siêu thị. (Ảnh: P.Dương)

Có thể thấy, thị phần bánh trung thu trước đây được xem là “sân chơi” của các thương hiệu bánh quen thuộc nhưng “miếng bánh” này gần đây ngày càng bị cạnh tranh bởi rất nhiều thương hiệu khác nhau.

Không chỉ những cái tên mới nhập cuộc mà còn có những thương hiệu vang bóng một thời cũng quay trở lại. Điển hình là KIDO vừa chính thức tái gia nhập ngành bánh trung thu với thương hiệu KIDO’s Bakery với kế hoạch tung ra thị trường khoảng 300 tấn bánh phục vụ mùa trung thu 2022, đồng thời nghiên cứu tăng thêm hương vị mới vào sản phẩm, đáp ứng xu hướng thưởng thức của người Việt.

Theo đại diện Tập đoàn KIDO, doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, tìm ra công thức mới để kết hợp những nguyên liệu như tôm hùm Alaska, bào ngư, vi cá, cua Canada, sò điệp Nhật Bản…Do đó, những dòng sản phẩm trung thu 2022 đảm bảo khẩu vị đặc trưng của người Việt Nam vừa mang giá trị truyền thống nhưng vẫn sáng tạo theo xu hướng hiện đại.

Và cuộc chiến mang tên "bánh trung thu" không chỉ diễn ra tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị mà nó còn "rực lửa" trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, miễn phí giao hàng. 

Điều này cho thấy, đi cùng với sự hấp dẫn, thị trường bánh trung thu Việt Nam cũng là nơi cạnh tranh khốc liệt của những thương hiệu, tên tuổi cũ - mới khác nhau và mỗi "người" đều có hướng đi khác nhau để liên tục “thổi làn gió mới” vào thị trường bánh trung thu của người Việt.  

P. Dương