3 thị trường bán xe trọng điểm của VinFast: Quy mô đạt 1.300 tỷ USD, doanh số 34 triệu chiếc trong 5 năm tới
Ba thị trường bán xe trọng điểm của VinFast
Báo cáo của Frost & Sullivan dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi với việc nới lỏng các hạn chế sau COVID-19. Do đó, công ty nghiên cứu thị trường này cho rằng thị trường ô tô toàn cầu cũng sẽ khởi sắc.
Dự báo này bắt nguồn từ việc GDP bình quân đầu người ở các nền kinh tế lớn, chẳng hạn như Mỹ và châu Âu, dự kiến sẽ tăng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) là 3,5% và 4,2% từ năm 2022 đến năm 2028, cùng với đó là khả năng chi tiêu tăng.
Ngoài ra, việc mở lại các nhà máy sản xuất và nỗ lực khôi phục chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô. Báo cáo kỳ vọng rằng doanh số bán hàng xe chở khách sẽ phục hồi về mức trước COVID - 19 vào năm 2025 và đạt 79,1 triệu chiếc vào năm 2028, đạt tốc độ CAGR là 3,6% Trong giai đoạn 2022 - 2028. Trong đó, thị trường Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ chiếm tỷ trọng cao, tương ứng 18,3% và 21%.
Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ xe điện toàn cầu tính theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số phương tiện chở khách đã tăng gấp 5 lần từ 2,1% vào năm 2019 lên 11,7% vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 39,2% vào năm 2028.
Trong đó, doanh số bán ô tô điện ở Bắc Mỹ, châu Âu và Việt Nam dự kiến đạt 34 triệu xe mỗi năm vào năm 2028, với quy mô 1.300 tỷ USD. Đây cũng là ba thị trường trọng điểm mà VinFast muốn bán ô tô điện.
Đến năm 2028, doanh số bán xe điện hàng năm ở Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ chiếm hơn 30% thị trường xe điện toàn cầu.
Cơ hội bán những chiếc SUV điện giá 40.000 USD của VinFast
Trong báo cáo mới nhất từ VinFast mà chúng tôi có được, hãng xe Việt nhận định rằng bằng cách cung cấp xe điện chất lượng với các tính năng cao cấp ở mức giá cạnh tranh, VinFast tự tin có điều kiện thuận lợi để thâm nhập các thị trường này và giành được thị phần.
Hơn nữa, theo dự báo phân khúc xe ô tô du lịch có giá trên 40.000 USD sẽ trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất, với doanh số hàng năm dự kiến sẽ tăng từ 15,5 triệu chiếc vào năm 2022 lên 22,9 triệu chiếc vào năm 2028, tương ứng với tốc độ CAGR là 6,7% trong giai đoạn 2022 - 2028.
Đây cũng là phân khúc xe mà VinFast hướng tới. Hãng xe Việt tập trung vào dòng xe SUV điện. Để nắm bắt cơ hội khi nhu cầu về xe hạng A-, D- và E, trong năm ngoái, VinFast đã mở các đợt đặt trước cho các mẫu VF 5, VF 8 và VF 9. Công ty cũng lên kế hoạch cho người mua đặt trước các mẫu VF 6 và VF 7 trong phân khúc B và C.
“Tập trung vào SUV điện sẽ cho phép chúng tôi tận dụng sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này tại các thị trường trọng điểm. Tại phân khúc này, doanh số bán xe có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính là 35,9% trong giai đoạn 2022 - 2028”, phía VinFast cho hay.
Để hạ giá xe khi đến tay người mua, VinFast cho biết tại thị trường Mỹ đang có một số chính sách có lợi cho xe điện. Đơn cử như ưu đãi tín dụng 7.500 USD/xe dành cho người mua ô tô điện mới đủ điều kiện.
Hay tại châu Âu, Vương quốc Anh đã ban hành Kế hoạch giải cứu ngành công nghiệp ô tô và Chương trình phế liệu phương tiện nhằm cung cấp các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện.
Chính phủ Đức đã ban hành kế hoạch phục hồi để hỗ trợ cho việc mua các phương tiện di chuyển xanh và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng sạc bằng cách tài trợ cho việc lắp đặt 50.000 điểm sạc công cộng và 400.000 điểm sạc trong các tòa nhà dân cư.
Chính phủ Pháp đặt mục tiêu sẽ có 2 triệu xe điện vào năm 2030. Tương tự, Chính phủ Đan Mạch cũng đặt mục tiêu có ít nhất 0,8 triệu xe điện vào năm 2030.
Riêng ở Việt Nam, Chính phủ đã đề xuất các chính sách nhằm giảm việc sử dụng xe máy, chống lại các vấn đề ô nhiễm và giảm tắc nghẽn giao thông. Việc giảm sử dụng xe máy tạo cơ hội cho các phương thức vận tải thay thế như xe điện.
Để kích cầu sản xuất xe điện, một số chính sách ưu đãi về thuế tại Việt Nam cũng đã được thông qua, trong đó có miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Xe điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống được áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đã giảm là 3%, so với mức thông thường là 15%, từ ngày 1/3/ 2022 đến ngày 28/2/2027.