|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

1.000 tỷ đồng gián tiếp chảy về The Metropole Thủ Thiêm

06:32 | 10/08/2021
Chia sẻ
The Metropole Thủ Thiêm là tên thương mại của Khu phức hợp Sóng Việt, nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư và Sonkim Land đóng vai trò nhà phát triển.

Cuối tháng 7 vừa qua, CTCP Địa ốc Phúc Đạt đã phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 48 tháng cho một tổ chức trong nước. Trái phiếu có lãi suất cho hai kỳ tính lãi đầu tiên (6 tháng đầu) là 6,3% mỗi năm.

Số trái phiếu được đảm bảo bằng nhiều tài sản, bao gồm quyền sử dụng đất của CTCP Quốc Lộc Phát ở khu đất hơn 11.369 m2, thuộc dự án Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ, dự án phát triển Khu phức hợp Sóng Việt tại khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh, quận 2 hay còn có tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, trái phiếu còn được đảm bảo bằng toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ dự án, số dư tài khoản chuyên thu liên quan đến dự án, các tài sản khác thuộc sở hữu của Địa ốc Phúc Đạt,…

Toàn bộ số vốn thu được từ đợt phát hành sẽ được Địa ốc Phúc Đạt mua phần vốn góp tại Công ty TNHH Gateway Berkeley - công ty con của CTCP Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land), tính đến hết năm ngoái.

Trong khi đó, Gateway Berkeley sở hữu gián tiếp 52% vốn (tương đương 78 triệu cổ phiếu) tại Quốc Lộc Phát (chủ đầu tư The Metropole Thủ Thiêm) thông qua công ty con là Công ty TNHH Đầu tư TTSV.

1.000 tỷ đồng gián tiếp chảy về The Metropole Thủ Thiêm - Ảnh 2.

(Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Trong quá khứ, SonKim Land từng hợp tác và liên doanh với nhiều đối tác ngoại như HongKong, Hamon Developments, Bankinvest,... phát triển dự án BĐS ở nhiều phân khúc, từ căn hộ, văn phòng, nhà hàng, khách sạn, đến bán lẻ nhưng làm nên tên tuổi của doanh nghiệp là thương hiệu BĐS cao cấp.

Hai dự án cao cấp đầu tiên của Sonkim Land gồm Gateway Thao Dien và The Nassim ra mắt thị trường vào năm 2015. Tại thời điểm này, căn hộ penthouse 450 m2 tại The Nassim có giá bán cao nhất hơn 80 triệu đồng mỗi m2 (chưa bao gồm VAT).

Những năm sau đó, SonKim Land tiếp tục phát triển hàng loạt thương hiệu khác: The Metropole Thủ Thiêm, Khối văn phòng Empress Tower, Sentinel Palace; Căn hộ dịch vụ Oakwood Đô Thành, Indochine Park Tower; Nhà hàng Mama Sens, Jardin Des Sens; Khu nghỉ dưỡng Blue Ocean Resort,…

Trong đó, dự án The Metropole Thủ Thiêm được UBND TP HCM chấp thuận cho Quốc Lộc Phát đầu tư vào đầu tháng 9/2017 với diện tích khoảng 75.965 m2, bao gồm 4 phân khu và tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.300 tỷ đồng. Tại dự án này, Sonkim Land tham gia với vai trò nhà phát triển.

Dự án từng có sự tham gia của các cổ đông ngoại, trong đó có Keppel Land Thu Thiem Pte Ltd, tuy nhiên tổ chức này đã thoái hết 20% vốn tại Quốc Lộc Phát vào năm 2018.

1.000 tỷ đồng gián tiếp chảy về The Metropole Thủ Thiêm - Ảnh 3.

Ông Andy Han Suk Jung, Tổng Giám đốc SonKim Land, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Địa ốc Phúc Đạt, trong buổi giới thiệu phân khu The Opera Residence. (Nguồn: themetropolethuthiem.vn)

Tại buổi ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, hơn 90% căn hộ của The Opera Residence - phân khu 3 của The Metropole Thủ Thiêm đã được đặt chỗ. Theo khảo sát tại một số website môi giới, giá bán căn hộ tại phân khu The Opera Residence dao động 5.800-7.900 USD/m2.

Trước đó, hai phân khu đầu tiên The Galleria và The Crest Residence của dự án cũng được nhà đầu tư đặt chỗ 100% chỉ trong một buổi ra mắt. Giá bán căn hộ tại hai phân khu này không dưới 4.000 USD/m2.

Trở lại với đơn vị phát hành trái phiếu, Địa ốc Phúc Đạt cũng là pháp nhân có liên quan đến Sonkim Land. Tính đến tháng 6, Địa ốc Phúc Đạt do ông Han Suk Jung làm Chủ tịch HĐQT. Theo giới thiệu từ website Sonkim Land, ông Han Suk Jung gia nhập tập đoàn từ năm 2015 với vai trò Giám đốc điều hành và giữ chức Tổng Giám đốc từ tháng 2/2018 đến nay. 

Giai đoạn 2016-2019, kết quả kinh doanh của Địa ốc Phúc Đạt liên tục tăng trưởng. Trong năm 2019, doanh nghiệp đạt gần 211 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 60 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tổng tài sản của doanh nghiệp gần 209 tỷ đồng và nợ phải trả hơn 105 tỷ đồng, tính đến cuối năm.

1.000 tỷ đồng gián tiếp chảy về The Metropole Thủ Thiêm - Ảnh 4.



Nguyên Ngọc