'Ván cược tất tay' của Yeah1 với hai show 'Chị đẹp', 'Anh trai'
Theo thống kê của bảng xếp hạng SocialTrend - YouNetMedia, chỉ sau hai ngày phát sóng tập thứ hai, chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" của nhà sản xuất Yeah1 đã vươn lên vị trí số một về chủ đề thảo luận âm nhạc trên mạng xã hội trong vòng 24 giờ.
Đây là phiên bản tiếp theo của chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023" được Yeah1 mua bản quyền và sản xuất trước đó. Chương trình có sự tham gia của 30 nghệ sĩ tranh tài ở các tiết mục ca hát, nhảy múa,...
Trước đó, show "Chị đẹp" đứng đầu các chương trình truyền hình trên sóng VTV trong năm ngoái, với rating trung bình các tập khoảng 4,3%. Trên nền tảng mạng xã hội, "Chị đẹp" đạt 788 triệu lượt xem và hơn 20 triệu lượt tương tác.
Hai show "Chị đẹp" và "Anh trai" của Yeah1 có thể nói đã tạo ra cơn sốt trong ngành truyền hình giải trí thời gian qua, đồng thời đánh dấu sự quay trở lại của Yeah1 trong lĩnh vực này.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Chủ tịch Yeah1, bà Lê Phương Thảo cho biết công ty sẽ tập trung vào mở rộng các mảng kinh doanh trong năm nay, đặc biệt là mảng sản xuất nội dung với 4 show truyền hình kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tốt, đóng góp cao vào doanh số chung.
"Ván cược tất tay" là những gì mà CEO Ngô Thị Vân Hạnh nói về hai chương trình "Chị đẹp" và "Anh trai'. Theo đó, cả hai đều là những khoản đầu tư lớn giữa bối cảnh kinh tế còn khó khăn. Tại phiên họp với cổ đông, ban lãnh đạo doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu tập trung vào sản xuất nội dung chất lượng cao với mức đầu tư lớn. Đây được xem là một trong những mảng kinh doanh trọng điểm trong tương lai.
Lãnh đạo Yeah1 nói nhờ chuẩn bị từ đầu đã giúp chương trình mời gọi được tài trợ từ các nhãn hàng lớn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thẩm mỹ, thực phẩm, mỹ phẩm, trang sức và vàng bạc đá quý. Từ chiến lược kể trên, mảng sản xuất chương trình truyền hình đạt doanh thu là 168 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất (41%) trên tổng doanh thu năm 2023.
Thành công này đã giúp Yeah1 cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh. Năm 2023, tập đoàn ghi nhận doanh thu hợp nhất 411 tỷ đồng, tăng 31% so với năm liền trước và đạt 97% kế hoạch. Theo báo cáo quý I, tập đoàn ghi nhận doanh thu 73,5 tỷ đồng, tăng 21%. Lãi nhuận sau thuế thu về 11 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ năm trước.
Yeah1 được thành lập năm 2006 bởi ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, tiền thân là trang thông tin điện tử Yeah1. Đến cuối năm 2017, ông Tống nắm giữ vị trí Chủ tịch với 41,4% vốn, trong khi quỹ Vinacapital sở hữu 35,71%. Bước ngoặt lớn đến vào tháng 5/2018 khi Yeah1 niêm yết trên HOSE với mã YEG. Cổ phiếu nhanh chóng tăng vọt lên mức đỉnh 343.000 đồng/cp, nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang.
Tháng 3/2019, YouTube chấm dứt thỏa thuận với Yeah1, khiến công ty mất hơn 1.100 kênh và cổ phiếu lao dốc xuống vùng 30.000 đồng/cp. Khủng hoảng này dẫn đến nhiều biến động lớn về cơ cấu cổ đông. Tháng 4/2022, Vinacapital thoái toàn bộ vốn. Hai tháng sau, ông Tống cũng bán hết cổ phần cho một cá nhân, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, người này cũng rút lui. Sau khi ông Tống rời đi, Yeah1 trải qua quá trình tái cấu trúc quản lý quan trọng.
Bà Lê Phương Thảo được bổ nhiệm điều hành tập đoàn, cùng với sự tham gia của ông Đào Phúc Trí - một trong những nhà đồng sáng lập. Ông Nguyễn Hoàng Giang gia nhập và giữ vị trí Phó Chủ tịch. Những biến động này tác động đến đến kết quả kinh doanh của Yeah1. Doanh thu thuần giảm từ đỉnh 1.677 tỷ đồng năm 2018 xuống còn 412 tỷ đồng năm 2023. Công ty trải qua giai đoạn thua lỗ trong các năm 2019 và 2020 trước khi dần phục hồi khi đạt lợi nhuận 26 tỷ đồng vào năm 2023.
Một đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường truyền hình giải trí với Yeah1 là Vie Channel với show "Anh trai say hi" - một chương trình có nhiều điểm chung về nội dung với "Anh trai vượt ngàn chông gai". Tuy nhiên, Vie Channel hướng tới hóm khán giả trẻ trung hơn khi mang tới chương trình những gương mặt nam nghệ sĩ trẻ, đa phần đều dưới 30 tuổi.
Theo một báo cáo của VietData, Vie Channel đang dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp giải trí tại Việt Nam với lợi nhuận đạt 140 tỷ đồng trong năm 2022, vượt xa các đối thủ còn lại chỉ lãi vài tỷ đồng, vài trăm triệu đồng một năm hoặc thậm chí đang lỗ nặng.
Ngoài Vie Channel và Yeah1, thị trường gameshow giải trí trong năm nay cũng đã và đang chứng kiến nhiều chương trình hấp dẫn với sự tham gia của các nhà sản xuất như Madison, CJ ENM với "Nữ hoàng vũ đạo đường phố", hay BHD với "Hành trình kỳ thú" cũng đang tạo được hiệu ứng tốt.
Theo dữ liệu từ Vietdata, thị trường giải trí hàng năm mang về hàng trăm tỷ đồng cho ông lớn như Sen Vàng, Vie Channel và Đông Tây Promotion (cùng thuộc DatViet VAC Group Holdings), Cát Tiên Sa.
Sự sôi động của thị trường gameshow Việt Nam dễ hiểu khi đây là miếng bánh đầy hứa hẹn, nhìn từ các ngành công nghiệp giải trí khổng lồ đi trước của các quốc gia châu Á. Với sự đầu tư mạnh mẽ và cạnh tranh gay gắt, thị trường này hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, mang đến cho khán giả nhiều chương trình giải trí chất lượng và hấp dẫn, đồng thời tạo ra nguồn doanh thu lớn cho các nhà sản xuất.