Trạm sạc xe điện lớn nhất châu Á
Nằm ở đặc khu Thâm Quyến, trạm sạc Minle được một số công ty cùng xây dựng và vận hành từ năm 2012. Chủ đầu tư sau khi được cấp giấy phép làm trạm sạc sẽ cho các công ty cung cấp trụ sạc thuê lại. Đặc biệt, các công ty của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn được chính phủ hỗ trợ nhiều ưu đãi để phát triển trạm sạc. Ảnh: Moneyball/Twitter
Với diện tích 20.000 m2, trạm có 637 trụ sạc có thể cung cấp dịch vụ cho gần 5.000 xe điện mỗi ngày. Hiện đây là trạm sạc lớn nhất Trung Quốc, đồng thời lớn nhất khu vực châu Á.
Trạm có 6 công ty cung cấp trụ sạc gồm Shell BYD, Putian,
Nam Heshun, PetroChina Kunlun, Lưới điện Miền Nam và EV Power. Công suất sạc chung là 600 kW, 480 kW, 360 kW, 180 kW, 120 kW, 80 kW, 60 kW.
Trụ sạc của các công ty có giá khác nhau nhưng chênh lệch không đáng kể. Lái xe có thể tùy chọn trụ sạc với các đầu cắm giống nhau, không phân biệt loại xe. Giá sạc sẽ khác nhau theo tùy thời gian sạc trong ngày với ba mức cao điểm, bình thường và thấp điểm.
Lái xe có thể trả tiền trực tiếp mỗi lần sạc hoặc mua gói dịch vụ với giá tốt hơn. Trụ sạc của EV Power hiện có giá quy đổi ra tiền Việt khoảng 5.300 đồng/kW đã bảo gồm thuế.
EV Power chiếm 30% trụ sạc tại đây. Hiện công ty Hong Kong này cũng kết hợp với BYD làm trạm sạc tại Việt Nam, với các trụ sạc tại 10 địa điểm, trong đó 4 tại showroom BYD đã được triển khai.
Tại trạm sạc có đầy đủ dịch vụ trong khi chờ sạc như siêu thị, khu ăn uống nghỉ ngơi, nhà vệ sinh lớn. Ngoài ra, còn có một khu nhà xưởng sửa chữa kiểm tra chất lượng xe dịch vụ, đồng thời sửa chữa bảo dưỡng có các loại xe khác.
Tại Thâm Quyến, cứ 10 chiếc xe chạy trên đường thì 7 chiếc sử dụng năng lượng mới (hybrid hoặc EV). Nhờ hỗ trợ của chính phủ, hệ thống trạm sạc dày đặc nhằm phục vụ số lượng xe điện phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều người sử dụng ở đây vẫn chọn sạc chậm tại hầm chung cư vì tiện lợi hơi. Phổ biến là các loại sạc 7 kW với hai đầu, mỗi đầu được 3,5 kW. Nếu sạc qua đêm khoảng 7 tiếng, sẽ đủ cho mỗi xe chạy 200 km.
Giải pháp này phù hợp vì không ảnh hưởng tới hoạt động sử dụng điện khác của tòa nhà, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư, an toàn với chung cư nên được cấp phép dễ dàng hơn.
Khi sạc dưới hầm, nếu không có internet, trụ sạc có thêm hỗ trợ bluetooth để thanh toán. Hầu như các chung cư, tòa nhà văn phòng tại Thâm Quyến đều có một dãy đỗ xe trang bị sạc chậm.