|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Rào cản lớn nhất của chuyển đổi số là tư duy lãnh đạo

07:13 | 29/11/2022
Chia sẻ
Với kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, CEO nền tảng 1Office, ông Lê Việt Thắng đã nêu bật những rào cản trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

Trong phần tọa đàm về chuyển đổi số doanh nghiệp tại diễn đàn Shark Tank Forum 5, ông Lê Việt Thắng, CEO 1Office - nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp nêu quan điểm rào cản lớn nhất của chuyển đổi số chính là tư duy của người lãnh đạo. Nhà sáng lập 1Office cho rằng quá trình chuyển đổi số thực chất là dùng số hóa để giải quyết các bài toán của doanh nghiệp.

"Đây không phải là bài toán về số mà là bài toán quản trị doanh nghiệp và dùng số để giải. Pain-point (điểm đau) của vấn đề này vẫn nằm ở những người lãnh đạo cao nhất chứ không phải vị trí CEO hay CTO", ông Lê Việt Thắng nói.

Ngoài rào cản về tư duy, ông Thắng cho biết thói quen cũng chính là thứ ngăn cản chuyển đối số doanh nghiệp. Cụ thể, lãnh đạo các doanh nghiệp lâu năm thường chọn những hệ thống quản lý đã quen thuộc, ngại áp dụng những công nghệ mới. Bên cạnh đó, tính bảo mật thông tin, dữ liệu cũng được xem là một trong những rào cản lớn nhất cho chuyển đổi số.

Ông Lê Việt Thắng, CEO 1Office. (Ảnh: BTC).

CEO của 1Office cho rằng chi phí không phải là rào cản lớn nhất của doanh nghiệp khi bước vào chuyển đổi số.

Khi được hỏi về cách thay đổi tư duy trong việc áp dụng chuyển đổi số cho hoạt động quản lý doanh nghiệp, ông Lê Việt Thắng nói: “Muốn lãnh đạo doanh nghiệp thay đổi tư duy thì đầu tiên mình phải chỉ cho họ đâu là điều đúng. Và muốn có được điều đó thì phải đo lường được sự thay đổi của doanh nghiệp, năng suất lao động cao hay thấp. Đó là nguyên tắc đầu tiên. Anh không đo được sự thay đổi thì anh đừng hy vọng người khác sẽ tin mình”.

Là doanh nghiệp cung cấp mô hình SaaS giúp cho các doanh nghiệp chuyển đổi số, ông Lê Việt Thắng cho biết, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm 1Office đều tăng trưởng gấp đôi năm trước, ngoài trừ năm 2021. Cho tới thời điểm hiện tại thì doanh nghiệp của ông Thắng đã có hơn 200.000 người dùng trả tiền cho ứng dụng 1Office.

CEO 1Office cho biết chuyển đổi số sẽ có hai mặt: chuyển đổi số bên ngoài và bên trong. Với chuyển đổi số bên ngoài, doanh nghiệp sẽ đặt khách hàng là trung tâm, điều đó sẽ giúp cho việc tăng trưởng của doanh nghiệp. Quá trình này chuyển đổi số này sẽ không trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng nhưng sẽ làm tăng lợi nhuận cho công ty. 

Ông Thắng cho biết 1Office đã số hóa toàn bộ, từ nhân sự, quản lý tài chính, quản lý quy trình, marketing, bán hàng đều được xử lý trên một nền tảng. "Một campaign quảng cáo, tất cả mọi số liệu thu được đều được 1Office kiểm soát và đưa ra phân tích cần phải tăng chi phí hay giảm chi phí cho campaign này. Một nhân sự sau 2 tháng thử việc, 1Office cũng có thể đo được hiệu suất làm việc của người đó", ông Thắng chia sẻ.

Theo ông Thắng, vấn đề của doanh nghiệp là thiếu một công cụ để số hóa để bất kì nhân sự nào trong doanh nghiệp biết được điều mà họ cần làm là gì.

“Điều thiếu nhất trong doanh nghiệp là cần một công cụ để số hóa các quy trình", ông Thắng nêu quan điểm. Theo CEO 1Office, người điều hành doanh nghiệp là người giỏi nhất trong việc đưa ra những quy trình quản lý, ví dụ như quy trình tuyển dụng, bán hàng... Nhưng quy trình làm ra nhiều mà không được số hóa khiến việc giải quyết công việc bị kém hiệu quả, mất thời gian.

Trước khi kết thúc buổi đối thoại, ông Lê Việt Thắng kết luận rằng điều quan trọng nhất của chuyển đổi số là việc doanh nghiệp biết dữ liệu nào là quan trọng đối với khách hàng và tập trung khai thác tiềm năng của khách hàng. CEO 1Office cũng nêu trường hợp của Ahamove - nền tảng giao hàng từng được định vị là e-commerce nhưng họ có "mỏ dữ liệu khách hàng" để tập trung chuyển đổi sang nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng CTO (Giám đốc công nghệ) và CEO không nên đồng lòng cùng nhau, nếu cả hai phía có sự đồng lòng sẽ tạo ra “một sản phẩm không ra gì”. Ông Thắng cho biết sự dung hòa của hai bên CEO và CTO trong nhiều trường hợp sẽ có thể khiến khách hàng phải chịu thiệt.

“CTO nên phản biện hết sức thì mới ra được vấn đề. Một bên phải đứng ra để bảo vệ cho quan điểm của khách hàng, một bên phải bảo vệ cho quan điểm của công nghệ. Chính vì thế, ở 1Office không có khái niệm đoàn kết và đề cao sự phản biện”, ông Lê Việt Thắng chia sẻ. 

Thành Vũ