|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt tích cực ăn ngoài, thị trường F&B ấm dần, vượt mốc 590.000 tỷ đồng doanh thu/năm

10:37 | 27/03/2024
Chia sẻ
Trong giai đoạn 2021-2023, doanh thu thị trường ăn ngoài tại Việt Nam phục hồi nhanh chóng. Theo đó, doanh thu năm 2023 hồi phục sát mốc trước dịch COVID-19, với 538.500 tỷ đồng.

Người Việt tăng chi tiêu ăn ngoài. (Ảnh: Đức Huy).

“Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, dưới ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ”, ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc iPOS.vn đánh giá về thị trường F&B Việt.

Tín hiệu tích cực theo ông Hùng ở đây là doanh thu ngành F&B chính thức vượt mốc 590.000 tỷ đồng, tăng gần 12% trong năm 2023 so với năm 2022. Trong đó, riêng thị trường ăn tại quán đóng góp 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm trước. 

Số liệu trên được trích dẫn từ Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam vừa được iPOS.vn hợp tác với Virac công bố.

 

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, trong gần 3.000 đơn vị tham gia nghiên cứu, có  đến 79,6% doanh nghiệp F&B cho biết tình hình kinh doanh đang có xu hướng tốt lên và có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần. Hơn thế nữa, 51,7% các cửa hàng ăn uống trong số này có dự định mở rộng quy mô. 

Dựa trên kết quả nghiên cứu gần 4.000 thực khách, báo cáo chỉ ra chi tiêu của người dân có sự tăng trưởng nhẹ. Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%.

Thậm chí, có tới 14,9% thực khách sẵn sàng chi tiêu bữa tối hàng ngày với mức trên 100.000 đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2022. Đồng thời, mức tiêu dùng cho việc đi café của người Việt cũng tăng nhẹ, với 59,5% thực khách sẵn sàng chi tiêu trên 41.000 đồng cho hoạt động này. 

Thực tế, trong giai đoạn 2021-2023, doanh thu thị trường ăn ngoài tại Việt Nam phục hồi nhanh chóng. Theo đó, doanh thu năm 2023 hồi phục sát mốc trước dịch COVID-19, với 538.500 tỷ đồng.

Bên cạnh những thay đổi trong thói quen ăn uống của người tiêu dùng, thị trường F&B năm nay còn chịu ảnh hưởng lớn từ các trend (xu hướng) ẩm thực đường phố, như: Trà mãng cầu, cà phê muối, trà chanh giã tay, trà sữa đất nung,... đóng góp một phần đáng kể vào sự gia tăng doanh thu thị trường này.

 


Tăng tốc mở cửa hàng mới

Tính đến hết năm 2023, số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó. Mức tăng trưởng được đánh giá là thấp hơn so với dự đoán vào đầu năm 2023, do làn sóng đóng cửa của các cửa hàng F&B vừa và nhỏ, chiến lược thu hẹp quy mô chi nhánh của các doanh nghiệp lớn.

Các tín hiệu tích cực trong việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ, kiosk bán hàng,... do ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend”. Đồng thời, một số tay chơi mới, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đã nhân cơ hội để mở rộng kinh doanh với các mặt bằng kinh doanh đắc địa tại Hà Nội và TP HCM.

Tổng quan số liệu về dịch vụ F&B tại Việt Nam năm 2023 cho thấy phía Nam vẫn tiếp tục là khu vực tập trung nhiều nhất số lượng cửa hàng dịch vụ F&B, với thị phần chiếm tới 46,6%. Theo sau lần lượt là hai khu vực miền Bắc và miền Trung với tỷ trọng lần lượt là 37,1% và 16,3%.

Xét riêng theo từng tỉnh thành, Hà Nội đang chiếm tỷ trọng lớn và dần đuổi kịp TP HCM với thị phần lần lượt 23.3% và 28%. Lý giải cho sự tăng trưởng này, tiêu dùng Hà Nội đang có mức phát triển mạnh mẽ, người dân không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ đợt kinh tế suy thoái vừa qua, đồng thời số lượng cửa hàng đóng cửa cũng ghi nhận thấp hơn nhiều so với TP HCM.

Đà Nẵng vẫn tiếp tục là tỉnh thành dẫn đầu tỷ trọng cửa hàng F&B tại miền Trung, với 4,2% thị phần trên toàn quốc.

Xu hướng cao cấp hoá

Theo các chuyên gia, bất chấp các khó khăn của nền kinh tế, nhu cầu chi tiêu cho các hoạt động ăn uống của khách hàng vẫn còn đó, thậm chí tăng nhẹ so với những năm trước đây. Người dùng sẽ tập trung chi tiêu cho các thương hiệu quen thuộc, sản phẩm chất lượng. Thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 - 2012) đã trở thành một trong những đối tượng chi tiêu chính cho ngành F&B, góp phần tạo nên ảnh hưởng của thị trường. 

Trong năm 2023, các doanh nghiệp cũng đã đầu tư nhiều hơn cho chất lượng sản phẩm, thực đơn mới mẻ, kết hợp các xu hướng ẩm thực quốc tế và Việt Nam để phù hợp với nhu cầu đa dạng, thích trải nghiệm và quan tâm tới hình ảnh của giới trẻ. Bên cạnh đó, xu thế ứng dụng công nghệ vào vận hành quản lý cũng được đầu tư nghiên cứu sâu hơn, áp dụng ở nhiều khía cạnh hơn. 

Còn theo ông Ông Đỗ Duy Thanh - Giám đốc FnB Director, năm ngoái chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành kinh doanh nhà hàng trung và cao cấp, không chỉ bởi số lượng gia tăng tương ứng của nhóm khách hàng trung lưu, mà còn từ hiệu ứng giải thưởng Michelin tại Việt Nam.

Michelin đang khiến cho các mô hình đầu tư mới năm 2024 học tập, sao chép, và tối ưu từ danh sách 2023. Đi sâu hơn, tôi nghĩ xu thế ngành nhà hàng cao cấp sẽ hướng tới mô hình nghệ thuật ẩm thực", ông Thanh nói.

Đức Huy