|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

MWG liên tục lấn sân sang các mảng kinh doanh mới, ồ ạt tuyển gần 2.500 nhân sự trong một tháng

14:02 | 21/12/2021
Chia sẻ
Trong tháng 11, chỉ riêng ba chuỗi lớn của MWG là Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đã có thêm hơn 1.500 nhân viên.

Vừa qua, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã cập nhật số liệu nhân sự mới trong tháng 11. Cụ thể, doanh nghiệp đã đón nhận thêm 2.485 nhân sự mới cho 9 chuỗi bao gồm: Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Bách Hóa Xanh Online, An Khang, Văn phòng, Kho vận, Tận Tâm và 4K Farm.

Trong đó, số lượng nhân sự mới tại chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh chiếm tỷ lệ lớn nhất với thêm 901 nhân viên. Ngược lại, 4K Farm, tiền thân là Vifarm – thành viên mới của doanh nghiệp đón nhận số lượng nhân viên mới ít nhất trong tháng 11 với chỉ 21 nhân sự.

Con số này thậm chí có thể tăng lên trong thời gian tới khi một số chuỗi mới của doanh nghiệp đi vào hoạt động (Blue Sport, Blue Fashion,...), hay mở cửa trở lại các chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh khi trước đó phải tạm đóng cửa trong mùa dịch.

MWG tuyển gần 2.500 nhân sự mới trong một tháng, tiếp tục tham vọng trở thành nhà bán lẻ số một Đông Nam Á - Ảnh 1.

Số lượng nhân sự mới gia nhập MWG trong tháng 11. (Nguồn: MWG).

MWG tất bật mở chuỗi mới, lấn sân sang các lĩnh vực khác

Trong cuộc họp với nhà đầu tư vào tháng 10, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc MWG từng khẳng định về tham vọng tiến vào những lĩnh vực kinh doanh khác của công ty. Thực tế, doanh nghiệp đã làm điều đó một cách nghiêm túc.

Ngay khi lệnh giãn cách tại TP HCM được nới lỏng, cuộc sống trở về thời bình thường mới, MWG đã chính thức cho ra mắt chuỗi cửa hàng TopZone chuyên bán đồ Apple tại Việt Nam. 

Với mô hình mới này, doanh nghiệp cho hay sẽ bán tất cả các sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook tới các phụ kiện kèm theo. Thậm chí có những sản phẩm Apple trước nay Thế Giới Di Động chưa từng bán thì nay cũng sẽ có tại TopZone. 

Không dừng lại ở mảng kinh doanh điện máy, sản phẩm công nghệ truyền thống, từ hai điểm bán thử nghiệm vào tháng 4/2021, tính đến cuối tháng 10, Thế Giới Di Động đã có 58 cửa hàng bán xe đạp tích hợp với Điện Máy Xanh trên toàn quốc.

CEO Thế Giới Di Động dự kiến sẽ đưa vào khai thác thêm 47 điểm bán trong tháng 11, đưa tổng số điểm bán xe đạp trên toàn quốc lên 105, tiến sát mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm nay. Với tốc độ như trên, trung bình mỗi ngày có gần 2 cửa hàng bán xe đạp được mở mới.

MWG tuyển gần 2.500 nhân sự mới trong một tháng, tiếp tục tham vọng trở thành nhà bán lẻ số một Đông Nam Á - Ảnh 1.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài từng tiết lộ mục tiêu là trở thành nhà bán lẻ số một khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: MWG).

Tới tháng 11, MWG thông báo khai trương chuỗi 5 cửa hàng BlueJi tại TP Hồ Chí Minh, chuyên kinh doanh các loại mắt kính và trang sức cho người lớn cũng như trẻ em. Gần đây, hình ảnh về những chuỗi cửa hàng mới có tên Blue Sport và Blue Fashion kèm logo của MWG đã xuất hiện trên internet. 

Nguồn tin của người viết xác nhận đây chính là cửa hàng do MWG mở. Tuy nhiên, liên hệ với phía Thế Giới Di Động, doanh nghiệp từ chối đưa ra bình luận chính thức. Dự kiến đây sẽ là những chuỗi cửa hàng bán đồ thể thao và thời trang của doanh nghiệp.

Mới nhất, ông lớn ngành bán lẻ của Việt Nam trong thời gian tới sẽ bắt tay với CTCP Kinh doanh F88 để đặt các quầy giao dịch bên trong mỗi cửa hàng. Khách hàng có thể đến các cửa hàng của Thế Giới Di Động (TGDĐ) hay Điện Máy Xanh (ĐMX) để thực hiện giao dịch vay tiền. 

F88 sẽ hợp tác với TGDD ở hai hình thức: vay tiêu dùng và vay mua hàng. Trong giai đoạn đầu, hình thức vay mua hàng sẽ được triển khai từ nay đến 31/12. Khách hàng không cần mua sắm tại Thế Giới Di Động cũng có thể vay tiền. Giai đoạn hợp tác thử nghiệm sẽ diễn ra tại các cửa hàng Thế Giới Di Động tại TP HCM.

Có thể thấy, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động không hề "nói suông" khi từng đặt mục tiêu trở lân sân sang các lĩnh vực mới, vươn lên top một ngành bán lẻ trong khu vực Đông Nam Á. Những bước đi gần đây một lần nữa khẳng định tập đoàn đang thực hiện đúng như những gì chủ tịch Nguyễn Đức Tài phát biểu.

Bổ sung nhân sự - bước tiếp theo trong tham vọng cạnh tranh với các ông lớn trong khu vực

Xét về quy mô doanh thu, dữ liệu từ năm 2020 cho thấy kỳ lân Tokopedia PT đến từ Indonesia là doanh nghiệp bán lẻ đứng đầu tại khu vực Đông Nam Á, doanh thu hơn 11,6 tỷ USD. 

Trong khi đó, Thế Giới Di Động trong năm 2020 đạt hơn 4,4 tỷ USD doanh thu. Có thể thấy nếu xét về mảng này, MWG vẫn còn một khoảng cách tương đối xa với những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu.

Tuy nhiên, khi xét đến quy mô nhân sự, Thế Giới Di Động tỏ ra không kém cạnh với các đối thủ trong khu vực. Mặc dù các đợt bùng phát của đại dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp phải đóng cửa tạm thời, dừng hoạt động một lượng lớn chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, song trong những lần giãn cách xã hội của năm 2020, lượng nhân viên mỗi kỳ báo cáo của công ty vẫn tăng hàng nghìn người. 

Riêng 6 tháng cuối năm ngoái, MWG có thêm gần 7.200 nhân viên, mức tăng trong 6 tháng đầu 2020 cũng là trên 3.300. Tính đến ngày 30/6, MWG đang có tổng cộng 65.795 nhân viên.

Theo số liệu từ MacrotrendsGlobal Data, tổng nhân sự của một số doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Đông Nam Á hiện nay là Seven and I Holding, Sea và PT. Sumber Alfaria Trijaya Tbk lần lượt là 138.808 người, 33.800 người và 72.155 người.

Dễ thấy, xét về quy mô nhân sự, MWG gần như tương đương hoặc thậm chí nhỉnh hơn một số doanh nghiệp đầu ngành. Việc bổ sung thêm nhân sự cho các chuỗi/khối được đánh giá là một bàn đạp để mở rộng hơn nữa các danh mục kinh doanh của hãng, tạo đà cho tham vọng vươn tầm khu vực của MWG. 

Quốc Anh