'MWG không chủ trương dẫn đầu cuộc chiến về giá năm 2024'
Năm 2023, sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu, là khó khăn lớn nhất mà CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) phải đối mặt và tìm cách thích ứng. Năm 2023, ưu tiên hàng đầu của công ty là tập trung giữ chân khách hàng, bảo vệ doanh số và gia tăng thị phần.
Đánh giá về triển vọng của thị trường ICT và CE (công nghệ thông tin và điện tử gia dụng) tại buổi họp hàng quý với nhà đầu tư mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT nhìn nhận: "Nếu không có những biến động lớn mang tầm vĩ mô, thế giới thì sức mua có thể hồi phục từ giữa hoặc cuối năm nay.
Tuy nhiên sự hồi phục này cần nhiều thời gian không giống sau giai đoạn COVID-19 khi sức mua bị dồn nén. Các ngành hàng không thiết yếu dự kiến vẫn sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong 2024".
Lãnh đạo MWG cho hay do thị trường không quá khả quan, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ nỗ lực để duy trì và tăng trưởng doanh thu nhờ hiệu ứng “nước chảy về chỗ trũng” tức là mọi nguồn lực bán hàng nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.
Một số công việc cần tập trung là đảm bảo hàng hoá phong phú, chuẩn bị tốt chương trình khuyến mãi, bán hàng và dịch vụ hậu mãi.
Ông đánh giá lợi nhuận của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ có sự cải thiện rất đáng kể năm nay. Thứ nhất, thị trường cạnh tranh về giá đã có sự hạ nhiệt. Thứ hai là sau khi trải qua quá trình tái cấu thì chi phí vận hành trên mỗi cửa hàng đã giảm đi nhiều so với trước đây và có sự liên kết chặt chẽ với doanh thu và không phụ thuộc quá nhiều vào biến động của thị trường.
Theo tình hình chung của công ty thì cái gì không hiệu quả sẽ tiếp tục được xử lý, vẫn có thể cân nhắc đóng bớt một số cửa hàng trong 2024.
"Năm 2024, MWG không chủ trương dẫn đầu cuộc chiến về giá", ông Hiểu Em thông tin. Ông cho rằng MWG đã hoàn thành sứ mệnh trong 2023. Thị trường cũng đã bắt đầu hiểu được thông điệp về giá mà MWG đã triển khai trong năm vừa qua.
"Theo quan sát, thị trường đã hạ nhiệt, không còn căng thẳng về giá. Do đó, MWG có thể giữ được mức biên lãi gộp trong năm nay".
MWG bắt đầu công bố chiến lược giá rẻ từ quý II/2023. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023, biên lợi nhuận gộp của MWG đạt 19,68%, đã có sự cải thiện so với con số 15,3% quý III - cũng là quý ghi nhận con số thấp nhất kể từ quý II/2015. Áp dụng chiến lược giá rẻ nhằm cạnh tranh thị phần khiến biên lãi gộp của MWG thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đó.
Thông tin thêm về thị phần các ngành hàng, ông Hiểu Em chia sẻ hiện thị phần của điện thoại hiện dao động khoảng 50%, tuỳ thuộc vào từng hãng. Có hãng thị phần đã tăng lên đến 60 - 70%.
Với thị phần mảng điện máy, đối với hàng lắp đặt có giá trị lớn, MWG chiếm khoảng 50% thị phần song vẫn tuỳ thuộc vào từng nhóm, từng hãng.
Ông đánh giá nhóm hàng gia dụng còn nhiều dư địa và có nhiều cơ hội để tập trung phát triển hơn trong 2024 để gia tăng doanh thu, cải thiện lãi gộp.
Năm 2023, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã đem về 83.540 tỷ, đóng góp 71% vào doanh thu cho MWG. Kênh online mang về 16.000 tỷ doanh thu.
Hết năm ngoái, MWG có 2.190 cửa hàng Điện Máy Xanh, 980 cửa hàng Thế Giới Di Động và 98 cửa hàng TopZone.
Về chuỗi Erablue ở Indonesia tính tới hiện tại có khoảng 50 cửa hàng, trong đó 28 cửa hàng với diện tích khoảng 300 m2 (mini) và 22 cửa hàng có diện tích 180 - 220 m2 (supermini).
Doanh thu trung bình của cửa hàng 300 m2 khoảng 4 tỷ đồng và diện tích 180 - 220 m2 khoảng 2,5 tỷ đồng. Lãnh đạo MWG cho rằng mức doanh thu này so với thị trường Việt Nam được đánh giá tốt hơn nhiều.
Hết 2023, Erablue đạt EBITDA ở cấp độ cửa hàng với doanh thu liên tục cải thiện. Năm 2024, ngoài mục tiêu mở rộng thận trọng thì Erablue có thể đạt EBITDA ở cấp độ công ty trước 31/12.