Lãnh đạo OneHousing, VinaCapital,… nói gì về tương lai proptech tại Việt Nam khi bất động sản suy thoái?
Proptech - áp dụng công nghệ vào thị trường bất động sản, nổi lên như một trong những lĩnh vực thú vị nhất để theo dõi tại Việt Nam trong vài năm qua. 2020 - 2021 là giai đoạn đỉnh cao của mô hình này khi có tới hơn 140 startup hoạt động.
Vậy nhưng hiện nay, ngành này đang lao đao khi thị trường bất động sản gặp khó, buộc một số startup phải đóng cửa, số khác điều chỉnh mô hình kinh doanh để duy trì hoạt động.
Kể từ năm 2022, khi startup Propzy do SoftBank Ventures Asia hậu thuẫn, đóng cửa, lĩnh vực này đã gặp nhiều thách thức. Các vấn đề bao gồm khủng hoảng kinh tế và số lượng các vụ án hình sự liên quan đến các công ty bất động sản, ảnh hưởng tới lòng tin của nhà đầu tư.
Ông lớn Proptech Đông Nam Á là PropertyGuru được báo cáo đang đóng cửa các mảng kinh doanh không thể mở rộng quy mô, bao gồm hai chi nhánh tại Việt Nam. Trong quý IV năm ngoái, doanh thu PropertyGuru từ thị trường Việt Nam giảm gần 22% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Homebase - một startup proptech có trụ sở tại TP HCM, từng huy động được 30 triệu USD vào năm 2021 từ các quỹ và nợ vay từ một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm Y Combinator, Partech Partners, Goodwater Capital, nay cũng đang lên kế hoạch thay đổi chiến lược.
Giám đốc điều hành kiêm Đồng sáng lập Homebase, Phillip An cho biết: "Chúng tôi xác định không theo đuổi việc mở rộng vào thời điểm này. Thay vào đó, công ty tập trung vào các cơ hội phù hợp với thế mạnh cốt lõi của mình và tiến hành thẩm định kỹ lưỡng để đảm bảo bất kỳ dự án nào cũng đều mang tính chiến lược và bền vững”.
Khi được hỏi về tin đồn Homebase đang dừng hoạt động, ông Phillip An nói thêm: “Quyết định thận trọng hơn của chúng tôi không nên bị hiểu lầm là dấu hiệu gặp khó khăn”.
Trong một diễn biến khác, ông Phan Lê Mạnh, Nhà sáng lập startup proptech Rever được Mekong Capital hậu thuẫn, vừa gia nhập Vinhomes (thuộc Vingroup) với tư cách Phó Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh online.
OneHousing, mảng proptech thuộc hệ sinh thái số OneMount do Techcombank hậu thuẫn, cũng đang điều chỉnh chiến lược hoạt động. Là nhà phân phối lâu năm cho các chủ đầu tư Vinhomes và Masteri, hiện OneHousing đang mở rộng dịch vụ sang lĩnh vực bán thứ cấp, được hỗ trợ bởi công cụ định giá AVM của họ.
Ông Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Sản phẩm OneHousing, chia sẻ với DealStreetAsia rằng: "Chiến lược chính của chúng tôi để thu hút khách hàng trong giai đoạn thị trường giảm tốc là tập trung vào tính minh bạch, chất lượng dịch vụ và các giải pháp sáng tạo.
Chúng tôi không chỉ đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị để quảng cáo sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí của nền tảng cũng như dịch vụ từ OneHousing, mà còn đưa ra các sáng kiến lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cung cấp các lựa chọn thanh toán linh hoạt và dịch vụ tư vấn được cá nhân hóa”.
"Chúng tôi đang tích hợp các chuyến tham quan thực tế ảo và đề xuất được hỗ trợ bởi AI vào nền tảng của mình nhằm cung cấp cho khách hàng khả năng hình dung và các đề xuất về bất động sản được cá nhân hóa", ông nói thêm.
Reti, một công ty bất động sản khác, đã vượt qua những thách thức bằng cách thích ứng và tập trung vào các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Được thành lập vào năm 2019, Reti sử dụng mô hình trực tuyến kết hợp với ngoại tuyến để cách mạng hóa phân phối bất động sản và cải thiện tương tác với khách hàng.
Hiện nay, công ty đã mở rộng dịch vụ bằng cách hợp tác với các ngân hàng để cung cấp các giải pháp vay thế chấp được đơn giản hóa. Năm nay, công ty ưu tiên phân tích dữ liệu để nâng cao dịch vụ cung cấp cho khách hàng, mang lại trải nghiệm hiệu quả và cá nhân hóa hơn.
Ông Nguyễn Anh Ngọc, CEO kiêm Đồng sáng lập Reti cho biết: “Việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam tụt hậu so với các ngành công nghiệp khác khoảng 10 năm”.
Đồng quan điểm với ông Ngọc, ông Huỳnh Tấn Đạt nói việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam mới bắt đầu và đang phát triển. "Tuy nhiên, thách thức nằm ở việc điều chỉnh các giải pháp này phù hợp với các nhu cầu và thực tiễn cụ thể trong nước. Hơn nữa, cách thức kinh doanh bất động sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài công nghệ, chẳng hạn như kỹ năng của đội ngũ môi giới", ông nói.
Ông Hoàng Đức Trung - Giám đốc điều hành tại VinaCapital Ventures, cũng nhấn mạnh những thách thức và cơ hội cho các startup proptech do thị trường bất động sản suy thoái trong những năm gần đây.
Ông tiếp tục giải thích rằng các giải pháp của startup proptech nhằm mục đích cải thiện hiệu quả hoạt động và tính minh bạch dữ liệu trên thị trường bất động sản, nhưng khi khối lượng giao dịch thấp, các startup này sẽ khó khăn hơn trong việc thể hiện giá trị của mình.
Ông Trung cho biết các startup proptech cung cấp tổng hợp và xác minh thông tin niêm yết bất động sản cùng dữ liệu liên quan có thể giúp đơn giản hóa đáng kể quá trình so sánh và lựa chọn cho người mua tiềm năng, đồng thời cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt phù hợp với các yêu cầu cụ thể của mình.
Theo phân tích của RationalStat, thị trường proptech Việt Nam được định giá 500 triệu USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh với CAGR là 22,4% trong giai đoạn dự báo 2023 - 2030.
Theo ông Phạm Kim Xuân, Giám đốc cấp cao tại Cushman & Wakefield Việt Nam, mặc dù phải đối mặt với những thách thức ban đầu như định kiến ăn sâu và vấn đề niềm tin trong ngành bất động sản Việt Nam - nơi các giao dịch theo truyền thống dựa vào tiền mặt do việc sử dụng thẻ tín dụng hạn chế - lĩnh vực proptech vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng đầy hứa hẹn.
Sự lạc quan này bắt nguồn từ dân số trẻ, am hiểu công nghệ của Việt Nam và các cơ hội đầu tư mạnh mẽ dành cho các startup đang phát triển. Ông Xuân cho biết: "Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển trong lĩnh vực proptech, Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ cho các startup tham gia thị trường công nghệ, qua đó giảm bớt rào cản gia nhập và thu hút thêm nhà đầu tư đến với thị trường trong nước. Nâng cao cơ sở hạ tầng số là điều cần thiết để ngành này phát triển mạnh mẽ”.
Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures tin rằng quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Việt Nam, được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu phát triển tìm kiếm các giải pháp nhà ở hiện đại, tạo ra một thị trường chín muồi cho các startup proptech đáp ứng nhu cầu đang gia tăng thông qua các nền tảng tìm kiếm bất động sản tiên tiến, hệ thống quản lý giao dịch liền mạch và công nghệ nhà thông minh.
Các sáng kiến của Chính phủ, bao gồm khuôn khổ pháp lý thuận lợi và môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thị trường proptech. Do người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng công nghệ, nên có nhiều dư địa để mở rộng các dịch vụ proptech phù hợp với sở thích đang thay đổi của họ.