|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Infographic] Chân dung Trịnh Xuân Thanh trong vụ án 'Tham ô tài sản' tại PVP Land

16:21 | 06/02/2018
Chia sẻ
Luôn cho rằng bản thân không phạm tội tham ô trước tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh vẫn phải một lần nữa phải nhận mức án tù chung thân. Trước đó ngày 3/2, bị cáo đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sau phiên xét xử vụ án xảy ra tại PVN và PVC. 
infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land Trịnh Xuân Thanh tiếp tục bị tuyên án tù chung thân, em trai ông Đinh La Thăng lĩnh 9 năm tù
infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land Trịnh Xuân Thanh nói lời sau cùng: Bản thân đang bị bệnh có thể gặp biến chứng, muốn sang Đức thăm vợ con

Sau gần 2 tuần diễn ra, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) cùng các đồng phạm tại vụ án xảy ra tại PVP Land kết thúc hôm (5/2). Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tiếp tục nhận mức án tù chung thân lần thứ 2 cho tội danh "Tham ô tài sản", bị cáo Đinh Mạnh Thắng lĩnh mức án 9 năm tù giam, các bị cáo còn lại chịu án tù từ 6 - 16 năm tù, 2 bị cáo Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa tổng hợp mức án tù chung thân do có liên quan vụ án khác.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, mặc dù bị Viện kiểm sát (VKS) công bố vai trò chủ mưu, chỉ đạo quyết định đối với vụ việc xảy ra tại PVP Land, tuy nhiên bị cáo Trịnh Xuân Thanh không nhận tội. Bị cáo Thanh có thời điểm tỏ rõ sự "thất vọng" trước nhận định của cơ quan công tố đưa ra.

Cùng nhìn lại chân dung của bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong những ngày hầu tòa trong vụ án nghiêm trọng tại PVP Land.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Theo cáo trạng, bị cáo Thái Kiều Hương (Nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan) chính là người nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng sắp xếp cuộc hẹn với bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Thái Kiều Hương cũng chính là người chuyển số tiền 5 tỷ đồng cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng và nhờ ông này chuyển số tiến 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

Tuy nhiên trước tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai không quen biết gì bà Thái Kiều Hương. Bị cáo Thanh nói chỉ nhớ gặp người phụ nữ này một lần tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ.

Bị cáo Thanh khai khi đến đó đã thấy Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương và ông Han (tức Han Gi Cheol - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan) chờ săn ở đó. Trong ít phút có mặt tại nhà hàng, Thanh khẳng định không nói chuyện với Hương.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Đề cập đến chủ trương chuyển nhượng cổ phần, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai theo quy chế điều hành, PVC là cổ đông lớn nắm 28% PVP Land, không phải cấp trên.

Trả lời câu hỏi mối quan hệ Chủ tịch HĐQT PVC với HĐQT PVP Land như thế nào, bị cáo Thanh trả lời rằng PVC chỉ điều hành, có ý kiến với 2 người đại diện vốn tại PVP Land. Thời điểm đó, PVC mới nhận lại PVP Land được 2 tháng nên Trịnh Xuân Thanh khẳng định không chỉ đạo công ty này.

Nguyên Chủ tịch HĐQT PVC cho biết thêm chủ trương thoái vốn do PVP Land trình xin ý kiến. Giá bán cổ phần cũng do công ty này trình lên Tổng công ty PVC.

Về việc ký nghị quyết cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần với giá tương đương không dưới 34 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, Trịnh Xuân Thanh giải thích mức giá này được tính toán đã có lãi cho PVP Land. "Thấp nhất là như vậy, cao hơn thì càng tốt và quyền cao hơn là do HĐQT PVP Land”, bị cáo Thanh nói.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Trả lời câu hỏi của luật sư liên quan đến cáo buộc tham ô 14 tỷ, Trịnh Xuân Thanh khai khi nhận vali tiền, ông không được bị cáo Đinh Mạnh Thắng thông báo do Thái Kiều Hương chuyển đến. Nguyên Chủ tịch PVC nói sau bữa ăn ở đường Xuân Diệu, bị cáo này nghe lái xe kể Đinh Mạnh Thắng cho người chuyển quà lên cốp xe.

"Lúc giao dịch đó có hiểu từ Hương chuyển đến không", luật sư hỏi. Bị cáo Thanh khẳng định bản thân không có quan hệ với Hương nên nghĩ rằng người phụ nữ này không tự nhiên “ném cho tôi mười mấy tỷ”.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Theo các luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, trong vụ án có nhiều lời khai khác nhau về cách thức đưa tiền, hình dáng túi tiền và cách thức chuyển tiền, nhận tiền… Thậm chí, các lời khai của các nhân chứng, bị cáo cũng mâu thuẫn nhau, không rõ ràng. Vì vậy, các luật sư đã thẩm vấn từng nhân chứng về việc đưa, nhận khoản tiền trên.

Luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho bị cáo Thanh) công bố bảng kê số tiền 14 tỷ đồng gồm các mệnh giá khác nhau, lên đến khoảng 90.000 tờ và cho rằng không thể nhét vừa trong vali nhỏ.

Bà Phúc hỏi thân chủ: “Theo bị cáo có thể để số tiền này vào chiếc vali - loại dùng xách tay mang lên máy bay được không?”. Bị cáo Thanh đáp: "Chắc chắn không đút vừa".

Cùng với luật sư, ông Thanh đề nghị HĐXX cho thực nghiệm lại "việc xếp 14 tỷ đồng".

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Chiều 25/1, đại diện VKSND Hà Nội thay mặt cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đọc bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 7 đồng phạm.

Theo đó, VKS đề nghị án chung thân với Trịnh Xuân Thanh; Đinh Mạnh Thắng (em ông Đinh La Thăng) 11-12 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 8 - 18 năm tù giam.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Trước cáo buộc của đại diện VKS, bị cáo Trịnh Xuân Thanh một mực khẳng định bản thân không tham ô tài sản. Bị cáo nhấn mạnh tại tòa rằng Ban chỉ đạo chống tham nhũng đã làm rất quyết liệt. Bị cáo này mong HĐXX cần xem xét các chứng cứ khách quan.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

VKS nhấn mạnh việc VKSND Tối cao đề nghị truy tố Thanh tội Tham ô tài sản là có căn cứ. Với phần xét hỏi tại tòa, VKS cho rằng có căn cứ xác định Trịnh Xuân Thanh có vai trò chỉ đạo, quyết định chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land, quyết định về giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, thấp hơn mức giá cổ đông quyết định là 52 triệu đồng/m2. Vụ việc đã tạo ra chênh lệch giá để cùng đồng phạm chiếm đoạt trên 87 tỷ đồng.

Đại diện VKS cho rằng, thực tế bị cáo Thanh và các bị cáo khác đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng để chia nhau, trong đó trực tiếp Thanh chiếm đoạt 14 tỷ đồng.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Những lời sau cùng tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết đang mang trong mình bệnh nặng, có thể gặp biến chứng. Bị cáo thêm một lần nữa bày tỏ nguyện vọng muốn sang Đức gặp vợ con để có thể "nếu chết thì sẽ chết trong vòng tay của vợ con".

Trong một diễn biến khác, bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng 10 bị cáo khác làm đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vì cho rằng mức án tòa tuyên trong đại án xảy ra tại PVN và PVC trước đó quá nặng.

Trước đó, bị cáo Thanh đã tỏ rõ sự bức xúc trước những cáo buộc của cơ quan công tố. "Đại diện VKS coi thường tất cả người ở đây, coi thường các luật sư, coi thường cả bố mẹ bị cáo ngồi đây, biến không thành có, nói bị cáo chia tiền. Việc này ảnh hưởng rất lớn khiến người ta nghĩ đây là đấu tố, bè phái. Bản đối đáp của VKS hoàn toàn né trách sự thật. Bị cáo khẳng định bị cáo hoàn toàn vô tội...”, bị cáo Thanh tranh luận.

infographic chan dung trinh xuan thanh trong vu an tham o tai san tai pvp land

Sau gần hai tuần diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng đồng thạm trong vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Bất động sản Điện lực dầu khí (PVP Land), ngày 5/2 HĐXX tiến hành tuyên án với các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân, Đinh Mạnh Thắng lĩnh án 9 năm tù giam. Bị cáo Đào Duy Phong 16 năm tù, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh 13 năm tù, bị cáo Thái Kiều Hương và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy cùng mức án 10 năm tù.

Riêng bị cáo Lê Hòa Bình 8 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa 6 năm tù. Tổng hợp cả bản án trước đó họ đã lĩnh do liên quan vụ án khác, Bình và Thoa cùng lĩnh án chung thân.

Trước đó ngày 22/1, TAND TP Hà Nội cũng đã tuyên bị cáo Thanh án chung thân do liên quan đến vụ án xảy ra tại PVN và PVC với các tội danh: "Tham ô tài sản" và "Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".

Đông A - Việt An