[Infographic] Bản đồ hàng xuất khẩu chủ lực của các nước trên thế giới
[Infographic] Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của Trung Quốc | |
Phòng Thương mại Mỹ: Đánh thuế hàng hóa Trung Quốc là sai lầm |
Dù nguồn lực đó là nguồn lao động giá rẻ, tài nguyên thiên nhiên hay trình độ cơ khí, các nước có thể tận dụng các lợi thế này để sản xuất và bán hàng hóa trên thị trường quốc tế với chất lượng hoặc giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bảng thống kê các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực
Nguồn: Observatory of Economic Complexity (2015) |
Khu vực Trung Đông
Trung Đông là khu vực giàu trữ lượng dầu mỏ. Chính vì thế, hầu hết các quốc gia trong khu vực này đều có mặt hàng xuất khẩu chủ lực là dầu thô và khí đốt.
Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ: hàng xuất khẩu chủ lực của Isreal là kim cương, của Jordan là phân bón và của Lebanon là trang sức. Số liệu gần đây nhất cho thấy loại hàng hóa xuất khẩu hàng đầu của Syria là các loại hạt gia vị.
Châu Âu
Trong khi đó, châu Âu là ngôi nhà chung của nhiều nền kinh tế phát triển vốn có thế mạnh đối với các loại hàng hóa giá trị gia tăng cao, trong đó có ngành công nghiệp hàng không và ô tô. Ô tô là hàng xuất khẩu chủ lực của 9 quốc gia châu Âu, trong khi linh kiện ô tô là thế mạnh của một số nước như Ba Lan và Romania.
Riêng nước Pháp có hàng xuất khẩu chủ lực là các sản phẩm thuộc lĩnh vực hàng không.
Châu Á
Hàn Quốc có thế mạnh sản xuất vi mạch, trong khi người láng giềng phương Bắc - Triều Tiên, chủ yếu xuất khẩu than bánh sang Trung Quốc. Thông tin có thể bất ngờ với nhiều người là các nước như Thái Lan và Việt Nam có hàng xuất khẩu chủ lực là máy vi tính và thiết bị phát sóng.