|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

[Infographic] 20 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới theo giá trị vốn hóa

09:00 | 26/05/2018
Chia sẻ
Hầu như nhà đầu tư nào cũng biết Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) là "ngôi nhà" của những cổ phiếu blue chip quan trọng nhất. Các tập đoàn khổng lồ như Walmart, Berkshire Hathaway, Exxon Mobil và Coca-Cola đều niêm yết trên sàn này cùng với gần 2.400 công ty khác, với tổng giá trị vốn hóa lên đến 20 nghìn tỷ USD.
infographic 20 san giao dich chung khoan lon nhat the gioi Một trong những sàn chứng khoán lớn nhất thế giới cân nhắc sản phẩm đầu tư bitcoin
infographic 20 san giao dich chung khoan lon nhat the gioi Sàn chứng khoán lớn nhất thế giới có sếp nữ đầu tiên trong lịch sử hơn 200 năm

Trong số 20 sàn giao dịch chứng khoán có giá trị vốn hóa lớn nhất, chỉ có 16 sàn có tổng giá trị vốn hóa các công ty niêm yết trên 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, khoảng cách giá trị vốn hóa giữa vị trí thứ nhất (NYSE) và thứ hai (Nasdaq) lên đến 13.000 tỷ USD.

Trong số 20 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất theo giá trị vốn hóa, Frankfurt là sàn có "tuổi thọ" cao nhất. Từng là địa điểm tổ chức các hội chợ thương mại thời trung cổ vào thế kỷ 11, Frankfurt nhanh chóng trở thành trung tâm giao dịch thương mại và tiền tệ quan trọng. 

Năm ra đời của sàn chứng khoán Frankfurt được cho là năm 1585 khi các thương nhân tham gia hội chợ quyết định thiết lập tỷ giá ngoại tệ cố định.

Ra đời vào năm 1875, Sàn giao dịch Chứng khoán Bombay (BSE) là sàn chứng khoán đầu tiên tại châu Á. BSE niêm yết 5.749 công ty đại chúng, nhiều nhất trong 20 sàn chứng khoán có giá trị vốn hóa lớn nhất. 

Phần lớn công ty niêm yết trên sàn BSE có giá trị vốn hóa thấp, trung bình chỉ khoảng 292 triệu USD.

infographic 20 san giao dich chung khoan lon nhat the gioi
Nguồn: Jeff Desjardins/Visual Capitalist.

Trường Giang