|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyên gia bàn luận điều gì tạo nên sự khác biệt của VinFast so với các nhà sản xuất ô tô điện khác?

07:00 | 13/09/2022
Chia sẻ
Tốc độ phát triển của VinFast cũng có thể trở thành một rào cản trong việc phát triển thương hiệu bởi hãng xe Việt đang vươn mình ra các thị trường quốc tế với tốc độ tương đối nhanh, vì thế chưa có đủ thời gian để giúp mọi người biết tới cái tên “VinFast” nhiều hơn.

Ngày 10/9 vừa qua, hãng xe Việt – VinFast đã chính thức giao những chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên tới tay khách hàng. Trước đó, VinFast cũng nhiều lần chia sẻ về kế hoạch sẽ giao những chiếc xe điện VF 8 và VF 9 tới tay người tiêu dùng Mỹ vào thời điểm cuối năm nay.

Sự kiện này sẽ đánh dấu lần đầu tiên những chiếc xe điện VF 8 thương mại được giao tới tay khách hàng kể từ khi được ra mắt vào tháng 11/2021 tại triển lãm Los Angeles Auto Show. Mới đây, chuyên trang kinh tế của châu Á là Campaign Asia đã có một bài viết phân tích về việc liệu VinFast có thể trở thành một thương hiệu toàn cầu, giống như nhiều doanh nghiệp xe điện mới nổi khác của châu Á như BYD, Xpeng hay Nio hay không?

VinFast sẽ dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện từ cuối năm nay. (Ảnh: Campaign Asia).

VinFast có kế hoạch trở thành một thương hiệu toàn cầu, sánh ngang với các ông lớn như Tesla, Toyota, General Motors hay Ford. Đánh giá về mục tiêu này, ông Måns Tesch, Giám đốc chiến lược khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của Grey Group, một công ty quảng cáo và tiếp thị toàn cầu có trụ sở chính tại Mỹ, cho biết:

“Chúng tôi không quen nhìn thấy các thương hiệu toàn cầu tới từ Việt Nam và họ dường như cũng không để ý tới những rào cản. Họ tập trung vào các danh mục phức tạp như ô tô và đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian ngắn.

Trước đây, Vingroup từng rút lui khỏi thị trường smartphone, và những điều tương tự cũng có thể diễn ra trong ngành ô tô. Tất nhiên, việc xoay trục từ xe xăng sang xe điện của VinFast đánh dấu một cách tiếp cận thực dụng hơn những gì từng diễn ra trên thị trường smartphone”.

Trong khi đó, Jacqueline Alexis Thng, Đối tác & Lãnh đạo khu vực ASEAN của công ty tư vấn Prophet chia sẻ: “Tôi tin rằng tham vọng toàn cầu của VinFast đã đến đúng lúc khi thế giới đang dần chuyển sang sử dụng xe điện và người tiêu dùng cũng có sự quan tâm hơn tới thị trường này .

Tuy nhiên, đây cũng là một lĩnh vực rất cạnh tranh với không chỉ những công ty đã thành danh như Tesla đang tái khẳng định tầm vóc của mình với tư cách là công ty hàng đầu về công nghệ mà mọi thương hiệu ô tô khác cũng đang tiến vào thị trường xe điện. Đây vẫn là một cơ hội mới, nhưng là lĩnh vực có sự cạnh tranh gay gắt”.

Korrakot Kulkraisri, một chuyên gia về chiến lược cấp cao tại Superunion Hong Kong lại nhận định rằng VinFast đã gây chú ý trên thị trường toàn cầu bằng việc khai trương một số showroom bán lẻ tại các quốc gia châu Âu như Pháp, Đức và Hà Lan cũng như việc xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina.

“Lộ trình từ người dẫn đầu tại thị trường Việt Nam vươn ra toàn cầu vào thời điểm này là một bước đi thông minh của VinFast về cả yếu tố thương hiệu và hoạt động kinh doanh”, ông Korrakot Kulkraisri cho biết.

VinFast có đủ điều kiện để thực hiện bước nhảy vọt?

Bà Jacqueline Alexis Thng cho rằng VinFast cần làm nhiều việc hơn nữa trên mặt trận xây dựng thương hiệu. Hiện tại, bà cho rằng thương hiệu VinFast vẫn chưa có đủ sức nặng trên thị trường quốc tế bởi công ty Việt có một lịch sử hình thành và phát triển tương đối ngắn. Đồng thời Việt Nam cũng mới chỉ được coi là là một trung tâm sản xuất “mới”, chưa có quá nhiều sức ảnh hưởng trên thị trường ô tô.

Đồng quan điểm, ông Tesch nhận định rằng thương hiệu VinFast vẫn chưa được quá nhiều người biết đến bên ngoài Việt Nam. Ngoài ra, tốc độ phát triển của VinFast cũng có thể trở thành một rào cản trong việc phát triển thương hiệu bởi hãng xe Việt đang vươn mình ra các thị trường quốc tế với tốc độ tương đối nhanh, qua đó chưa có đủ thời gian để giúp mọi người biết tới cái tên “VinFast” nhiều hơn.

“Nếu một thương hiệu ô tô tới từ Việt Nam, quốc gia chưa nổi tiếng về ô ô chất lượng cao, muổn vươn ra quốc tế, thì họ cần làm được nhiều điều hơn là một thương hiệu ô tô mới của Đức”, ông Tesch cho biết.

Xe điện VF 8 dự kiến được giao tới tay người dùng Mỹ vào cuối năm nay. (Ảnh: VinFast).

Ngược lại, ông Korrakot Kulkraisri lại cho rằng việc công ty mẹ VinFast là tập đoàn Vingroup đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, qua đó giúp VinFast có thể tận dụng được một hệ sinh thái rộng hơn để xây dựng sự phù hợp với người tiêu dùng.

“Sự hỗ trợ của Vingroup cũng sẽ mang lại cho VinFast một bước khởi đầu trong nội bộ thông qua việc tiếp cận với công nghệ và cải tiến trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại nhất (VinHMS, VinAi) nhằm tăng cường các tính năng của xe điện, tạo ra những đề xuất khác biệt so với những đối thủ”, ông Korrakot Kulkraisri chia sẻ.

VinFast cần làm gì để trở thành thương hiệu toàn cầu?

Theo bà Thng, một số thương hiệu toàn cầu như Dyson hay Hyundai, đã chuyển các trung tâm “đổi mới” và thậm chí cả trụ sở chính sang Singapore. Đây là một động thái chiến lược tận dụng lợi thế của vị trí gần các thị trường lớn nhất ở châu Á cũng như dựa trên danh tiếng của Singapore là một quốc gia thông minh và dẫn đầu về kỹ thuật số nhằm đẩy mạnh thương hiệu.

Với VinFast, đây có thể là cơ hội giúp hãng tăng tốc và củng cố vị thế khi trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trên thị trường xe điện châu Á.

“Về mặt thương hiệu, VinFast ít được biết đến trên toàn cầu. Tôi muốn đề xuất một cách tiếp cận tổng thể để củng cố hình ảnh thương hiệu của VinFast bằng cách theo dõi song song hình ảnh của công ty mẹ với hình ảnh của chính công ty. Thiết lập cơ sở sản xuất ở Mỹ và các trung tâm phân phối ở Châu Âu là chưa đủ. Cả hai đều chưa hợp tác với những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành”, bà Thng chia sẻ

Trong khi đó, ông Tesch chia sẻ VinFast vẫn chưa xác định được điều gì tạo nên sự khác biệt so với các nhà sản xuất ô tô điện khác. Thách thức lớn nhất của VinFast là chứng minh cho người tiêu dùng thấy lý do họ nên chọn xe điện của công ty. Đó là cơ sở để tồn tại lâu dài.

Khi những điều cơ bản đó được đề cập, VinFast nên trình bày rõ ràng một quan điểm, một tập hợp các niềm tin và giá trị đặt ra những kỳ vọng hợp lý về cách thương hiệu này sẽ hoạt động như thế nào trong những năm tới.

Một sáng kiến ​​thú vị mà họ có thể xây dựng thêm là những người mua ô tô của họ ở Mỹ chỉ thuê pin và sẽ được thay thế bằng pin mới khi pin cũ hết hạn sử dụng. Ngoài ra, VinFast cũng có thể xác định các vấn đề xã hội mà sản phẩm của họ có thể là giải pháp, chẳng hạn như hợp tác với các thành phố để đưa xe máy điện vào sử dụng, qua đó giúp giảm thải ô nhiễm không khí.

Kulkraisri khẳng định rằng tham vọng trở thành thương hiệu xe điện mang tính cách mạng toàn cầu của VinFast không thể xảy ra trong một sớm một chiều, nhất là khi Việt Nam chưa thể sánh bằng các quốc gia chuyên xuất khẩu ô tô như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.

Vì vậy, VinFast cần sự hiện diện thực tế để xây dựng uy tín, sự tin cậy và quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng. VinFast cũng tạo ra sự hấp dẫn thông qua sứ mệnh thương hiệu “Tạo ra một tương lai bền vững cho tất cả mọi người” nhằm giải quyết vấn đề lạm phát toàn cầu. Khi lạm phát gia tăng, mọi người đang cắt giảm chi tiêu cũng như tập trung vào giá trị lâu dài và bền vững, đặc biệt là các sản phẩm liên quan tới nhiên liệu và khí đốt.

Anh Nguyễn

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.