|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Di Động Việt 'phản pháo' khi bị nói ăn theo TGDĐ, FPT Shop trong cuộc chiến giá rẻ

14:28 | 19/05/2023
Chia sẻ
Di Động Việt - chuỗi bán lẻ thiết bị điện thoại, laptop,... với quy mô dưới 70 cửa hàng bất ngờ đưa ra tuyên bố "Rẻ hơn các loại rẻ" sau động thái châm ngòi cuộc canh tranh về giá của các ông lớn bán lẻ như Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Mới đây, chuỗi bán lẻ Di Động Việt đã gây sốt dư luận với câu slogan "Rẻ hơn các loại rẻ". Động thái thu hút sự chú ý bởi hồi đầu tháng 5, ông lớn trong ngành bán lẻ di động - điện máy là Thế Giới Di động đã mở đầu với chiến dịch "Giá rẻ quá". Đi kèm với tuyên bố của Thế Giới Di Động, FPT Shop cũng không ngồi yên. Chuỗi bán lẻ top hai thị trường đã tung ra chương trình: “Ở đâu 'rẻ quá' ở đây rẻ hơn”. 

Trong bối cảnh sức mua yếu, thị trường không có nhiều tín hiệu tích cực trong ngắn hạn, các ông lớn sẵn sàng cạnh tranh giá rẻ để giành lại thị phần và điều này tạo ra tác động không nhỏ tới những bên bán lẻ có quy mô nhỏ hơn.

Song, với các chuỗi nhỏ hơn, họ cũng có cách để tồn tại trước ngọn sóng lớn mà những thuyền to như TGDĐ, FPT Shop tạo ra. Để làm rõ điều này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO kiêm Founder chuỗi Di Động Việt về động thái nghênh chiến trong cuộc chơi về giá này.

 CEO chuỗi Di Động Việt, ông Nguyễn Ngọc Đạt. (Ảnh: NVCC).

PV: Chúng tôi đã có khảo giá ở một số chuỗi bán lẻ di động có quy mô tương đương Di Động Việt (không tính hai công ty niêm yết là MWG, FRT) và nhận thấy mức giá của Di Động Việt thực sự cạnh tranh, đúng như tuyên bố mà chuỗi đưa ra. Chúng tôi tò mò động lực nào có thể giúp Di Động Việt có thể đưa ra mức giá tốt như vậy?

Khi Di Động Việt tuyên bố “Rẻ hơn các loại rẻ”, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến giá do sự khơi mào của các ông lớn. Động lực của Di Động Việt, vẫn như xưa nay, là giúp khách hàng lựa chọn nhanh, ra quyết định nhanh, mà không phải băn khoăn so sánh giá. Giá của Di Động Việt luôn rất hấp dẫn, rất cạnh tranh, vì Di Động Việt không bao giờ “ăn dày”, mà thậm chí có lúc phải chấp nhận lỗ để chia sẻ cùng khách hàng trong những lúc khó khăn.

PV: Bên cạnh mức giá, yếu tố nào có thể giúp Di Động Việt duy trì sự cạnh tranh với các chuỗi tương đương hoặc thậm chí là ông lớn như TGDĐ hay FPT Shop? Trong trường hợp nhiều ông lớn sẵn sàng chơi "sát ván" về giá, Di Động Việt đã chuẩn bị gì chưa?

Phương châm của Di Động Việt vẫn nhất quán xưa nay là “Mặc dù giá của Di Động Việt rất cạnh tranh, nhưng Di Động Việt không cạnh tranh bằng giá, mà cạnh tranh bằng giá trị”. Nếu các ông lớn chơi sát ván về giá, chúng tôi buộc phải “nghênh chiến” bằng mức “Giá rẻ hơn các loại rẻ”, nhưng chiến thắng của Di Động Việt phần lớn vẫn là phần giá trị.

Giá trị của chúng tôi được hậu thuẫn từ các hãng là đối tác chiến lược của Di Động Việt như Apple, Samsung, Oppo,Xiaomi... chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng giá bán tại Di Động Việt “Rẻ hơn các loại rẻ”.

PV: Mức giá tốt mà Di Động Việt đưa ra có áp dụng cho toàn bộ sản phẩm hay chỉ nằm ở một số dòng nhất định như iPhone 14 Series? 

Hầu hết các sản phẩm tại Di Động Việt đều có giá tốt. Và lẽ đương nhiên Di Động Việt có tập trung hơn vào các sản phẩm chủ lực mà khách hàng ưa thích với tiêu chí giá rẻ hơn các loại rẻ, và giá trị tổng thể khách hàng nhận được vượt trội hơn so với đối thủ trên thị trường. Chúng tôi giúp khách hàng lựa chọn nhanh theo phương châm “Mua sản phẩm, chọn sản phẩm. Mua ở đâu, chọn Di Động Việt”!

PV: Hiện tại chuỗi Di Động Việt đang có quy mô là 64 cửa hàng ở khu vực TP HCM và phía Nam, 5 cửa hàng tại Hà Nội, đúng không? Di Động Việt có kế hoạch mở rộng trong tương lai gần hay không?

Theo kế hoạch kinh doanh chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường để tiếp cận được gần khách hàng hơn, nhưng chúng tôi không lấy số lượng cửa hàng làm thước đo quy mô. Vì với xu thế mua sắm hiện đại ngày nay, việc khách hàng ngồi tại nhà chúng tôi phục vụ tận nơi đã không còn là chuyện xa lạ. Chúng tôi có nhiều khách hàng ở Cà màu, Gia Lai, Bình Định, Huế, Hải Phòng, Sapa…

Các bạn có thể thấy cửa hàng Di Động Việt trên khắp các kênh từ các trung tâm thành phố lớn đến các kênh online trên các sàn thương mại điện tử, gần như không có nơi nào thiếu bóng dáng của Di Động Việt, và đặc biệt Di Động Việt có kênh giao hàng online cam kết trong vòng 30 phút khi đặt hàng trên website trong khu vực có cửa hàng Di Động Việt.

Trái ngược với sự dè dặt của nhiều chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ, Di Động Việt tự tin với slogan "Rẻ hơn các loại rẻ", nghênh chiến với các ông lớn. (Ảnh: Doanh Chính).

PV: Chủ tịch HĐQT TGDĐ, ông Nguyễn Đức Tài đã khẳng định cuộc chiến về giá sẽ là cuộc cạnh tranh dài hạn, đặc biệt TGDĐ thể hiện quyết tâm giành lại thị phần từ cuộc chiến giá rẻ. Với một chuỗi có quy mô tương đối nhỏ hơn như Di Động Việt (so với các đối thủ tương đương), chính sách giá rẻ có thể duy trì đến bao giờ?

Chính vì chúng tôi có quy mô số lượng cửa hàng ít hơn TGDĐ, nên đấy cũng chính là lợi thế của Di Động Việt nếu nói cạnh tranh về giá. Đây cũng chính là lý do tại sao Di Động Việt mạnh dạn cam kết với khách hàng rằng giá tại Di Động Việt “Rẻ hơn các loại rẻ” trong dài hạn. Thật ra, từ trước tới nay, chúng tôi đã có mức giá tốt như hiện giờ rồi, chứ không phải là xưa giờ chúng tôi “hút máu” người dùng đến bây giờ mới nói Giá rẻ quá.

Vì thế, tệp khách hàng trung thành sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tại Di Động Việt vẫn duy trì và thậm chí là có tăng trưởng trong thời gian gần đây khi mà khách hàng biết rằng mua hàng cần phải để ý đến giá và có nơi đang bán “Rẻ hơn các loại rẻ”.

Nói chung mặc dù giá rất cạnh tranh, nhưng Di Động Việt không cạnh tranh bằng giá, chúng tôi cạnh tranh bằng Chuyển Giao Giá trị Vượt Trội trong suốt hành trình chinh phục khách hàng của mình.

PV: Có ý kiến cho rằng Di Động Việt đang nương theo con sóng lớn do TGDĐ và FPT Shop dẫn đầu, lấn át các đối thủ cùng quy mô. Không biết ông Đạt nghĩ sao về điều này? Trong cuộc chiến về giá này, Di Động Việt có thực sự chọn đấu đầu với các ông lớn?

Di Động Việt không đối đầu với cả ông lớn lẫn ông nhỏ. Chúng tôi chỉ cố gắng tồn tại theo cách của mình. Cách duy nhất để chúng tôi tồn tại và phát triển là đem lại giá trị vượt trội cho khách hàng – vượt trội so với kỳ vọng của họ và vượt trội so với các đối thủ. Chúng tôi quyết tâm làm tốt điều này, còn lại, khách hàng tự quyết định chọn ai thôi!

PV: CEO chuỗi TGDĐ, ông Đoàn Văn Hiểu Em đánh giá hiện tại mặt hàng di động, laptop có thể được liệt vào danh sách những mặt hàng xa xỉ và sức mua khó có thể phục hồi trong ngắn hạn. Dự báo của Di Động Việt về nhu cầu của thị trường là như thế nào? Trong tương lai gần, chuỗi đang có dự tính gì?

Chúng tôi không nghĩ là như thế. Thực tế, điện thoại hay laptop gần như là mặt hàng thiết yếu, quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác, kể cả thực phẩm - điều này đã được chứng minh trong thời kỳ đại dịch. Vì điện thoại hay laptop giờ đây không còn là một thứ gì đó xa xỉ, mà nó như một cần câu cơm của nhiều người, trong đó có cả tôi. Cứ tưởng tượng một ngày bạn không mang theo điện thoại trong người đi, bạn sẽ thấy bất an như thế nào, bạn sẽ thấy mình bị lạc hậu như thế nào trong thế giới của thông tin như ngày nay. 

Chính vì thế, sức mua vẫn sẽ có nhưng có hạn chế. Tôi nghĩ nhận định này xuất hiện là do người dùng sẽ hạn chế chi tiền vào các chuỗi to, chuỗi lớn để trải nghiệm khi có nhu cầu mua một chiếc điện thoại. Thay vào đó, họ sẽ ưu tiên giá nhiều hơn trong bối này.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng sẽ chọn giải pháp mua trả góp với lãi suất 0%, hay bán máy cũ đổi lên máy đời cao hơn để tiết kiệm,... Từ trước tới nay và trong tương lai, Di Động Việt luôn chọn khai thác triệt để những nhu cầu kể trên của khách hàng.

Theo tình hình kinh tế như hiện tại, Di Động Việt dự báo thị trường sẽ phục hồi vào cuối quý IV năm nay. Qua các thông tin chia sẻ từ các đối tác chiến lược là Apple, Samsung thì chúng tôi cũng đang kỳ vọng vào những kỳ mở bán sản phẩm mới sắp tới vào tháng 8, tháng 9 năm nay. 

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

Thành Vũ