|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bắt tay với tập đoàn Thái Lan, Foxconn tham vọng thống trị mảng xe điện tại Đông Nam Á

17:30 | 15/09/2021
Chia sẻ
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon dự đoán việc sản xuất sẽ bắt đầu sau 2-3 năm với 50.000 xe mỗi năm, trong khi các đối tác mong muốn đạt 150.000 chiếc mỗi năm. Dự án này sẽ biến nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe điện hàng đầu khu vực.

Tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT đã ký một thỏa thuận liên doanh với nhà sản xuất điện tử hàng đầu Foxconn vào thứ Ba (14/9) trong dự án sản xuất xe điện, thúc đẩy chiến lược của Bangkok, nhằm mục đích biến nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe điện hàng đầu khu vực, Theo Nikkei Asia.

Dự kiến PTT thuộc sở hữu nhà nước cùng Foxconn sẽ sản xuất xe điện và các bộ phận liên quan sớm nhất là vào năm 2023. Với khoản đầu tư, Thái Lan hi vọng sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe điện ở Đông Nam Á, theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon tuyên bố. 

Bắt tay với tập đoàn Thái Lan, Foxconn tham vọng thống trị mảng xe điện tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Nền tảng xe điện do Foxconn phát triển được trưng bày tại Đài Loan vào tháng 10/2020. (Ảnh: Reuters).

Ông Attapol dự đoán việc sản xuất sẽ bắt đầu sau 2-3 năm với 50.000 xe mỗi năm, trong khi các đối tác mong muốn đạt 150.000 chiếc mỗi năm. Công ty liên doanh này sẽ đầu tư từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD trong vòng 5 đến 6 năm cho một nhà máy ở đặc khu Hành lang Kinh tế phía Đông của Thái Lan. Bên cạnh đó là một trung tâm R&D.

Công ty con Arun Plus do PTT sở hữu 100% sẽ nắm giữ 60% cổ phần trong công ty liên doanh, trong khi công ty liên kết thuộc sở hữu hoàn toàn của Foxconn là Lin Yin sẽ nắm giữ phần còn lại. Công ty dự kiến sẽ hoàn tất quá trình đăng ký vào quý IV/2021. Vốn đăng ký sẽ không vượt quá 3,22 tỷ baht (98 triệu USD), tờ Nikkei Asia dẫn lời tuyên bố.

Spattanapong Punmeechaow, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan, đã chủ trì lễ ký kết vào hôm thứ Ba. Vị này nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp xe điện đối với đất nước. 

Trước đó, vào tháng 5, PTT và Foxconn đã lập một biên bản ghi nhớ hợp tác tạo ra một nền tảng mở để sản xuất xe điện và các thành phần quan trọng phục vụ lĩnh vực ô tô của Thái Lan. 

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Thái Lan nổi lên vào những năm 1960, khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt tay vào thành lập các công ty sản xuất tại xứ Chùa Vàng. Thái Lan đã trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của Đông Nam Á sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. 

Chiến lược này đã tạo ra việc làm và chuyển giao công nghệ giúp ích cho nền kinh tế Thái Lan. Bangkok không muốn từ bỏ vị thế trung tâm này, ngay cả sau khi ngành công nghiệp chủ yếu chuyển sang xe điện. 

Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia do Phó Thủ tướng Supattanapong làm chủ tịch đã đặt mục tiêu táo bạo là nâng lượng xe ô tô không phát thải lên 30% tổng doanh số bán xe của Thái Lan vào năm 2030. Ủy ban cũng hy vọng rằng 50% ô tô sản xuất tại Thái Lan sẽ chạy bằng điện hoàn toàn trong cùng năm. 

Bắt tay với tập đoàn Thái Lan, Foxconn tham vọng thống trị mảng xe điện tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

Mẫu xe điện e34 của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Trong một nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, Chính phủ Thái Lan cũng đã phê duyệt các ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp sạc và hoán đổi pin vào giữa tháng Năm. PTT và Foxconn không phải là những người mới duy nhất trong ngành công nghiệp quốc gia này. Great Wall Motors của Trung Quốc đã mở nhà máy đầu tiên tại Hành lang Kinh tế phía Đông vào tháng 6, tập trung vào sản xuất xe điện cho cả thị trường trong nước và khu vực. 

Những người chơi mới có thể làm đối trọng với nhiều hãng xe lớn tại thị trường Thái Lan, nơi các thương hiệu Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor nắm giữ 90% thị phần. Các công ty này nhìn thấy tiềm năng ở xe điện, nhưng họ ít tích cực hơn trong việc chuyển sản xuất từ xe chạy bằng xăng

Theo Nikkei Asia, xe điện là một thị trường tương đối dễ gia nhập, vì xe điện chứa ít bộ phận cơ khí hơn xe chạy bằng khí đốt. Các nhà sản xuất ô tô hiện tại, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản gặp khó khăn lớn hơn trong việc chuyển sản xuất sang xe điện vì họ phải xem xét và tái cấu trúc một phần chuỗi cung ứng của mình. 

Quá trình này có thể gây ra tình trạng mất việc làm tại một số nhà sản xuất bộ phận cơ khí, đồng thời tạo thêm việc làm cho các nhà sản xuất bộ phận điện và dịch vụ CNTT. Trong số những người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á, 66% cho rằng họ sẽ áp dụng phương tiện di chuyển bằng điện trong tương lai gần, theo một nghiên cứu của Frost & Sullivan được công bố vào tháng Hai.

Mới đây, hãng sản xuất xe điện thuộc tập đoàn Vingroup của Việt Nam - VinFast cũng đã chính thức công bố những hình ảnh về cả nội thất và ngoại thất của mẫu xe điện VF e34. Dự kiến tháng 11/2021 công ty sẽ bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên đến những người đã đặt cọc trước.

Thùy Trang

Dragon Capital: Thị trường tài chính biến động sau bầu cử tổng thống Mỹ, chứng khoán Việt Nam khó giảm điểm thêm
Dragon Capital nhận định việc ông Donald Trump đắc cử lần thứ hai đã khiến cho thị trường tài chính toàn cầu biến động, giống như lần thứ nhất, thể hiện qua việc DXY tăng lên. Một số thị trường mới nổi gặp áp lực gia tăng khi dòng vốn rút về Mỹ. Điều này diễn ra trên nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.