VNDirect: Vinamilk đã chốt giá sữa bột nửa đầu năm thấp hơn 10% so với cùng kỳ
Trích thông tin từ báo cáo của Chứng khoán VNDirect, ban lãnh đạo CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) cho biết thị phần của Vinamilk tại ngành hàng sữa nước cải thiện 2,8 điểm % so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2023 kể từ khi thay đổi bao bì sản phẩm.
Trong năm 2023, Vinamilk đã giành lại 1,3% thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường sữa Việt Nam.
Năm 2024, công ty sẽ tiếp tục ra mắt các dòng sản phẩm sữa chua và sữa bột có bao bì mới, đồng thời tăng cường các chiến dịch marketing phù hợp với xu hướng tiêu dùng của giới trẻ.
Do đó, đơn vị phân tích này kỳ vọng chiến lược tái định vị thương hiệu sẽ hiệu quả hơn trong năm 2024 - 2025 với sản lượng bán tại thị trường nội địa tăng lần lượt 2% và 2,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, các chiến dịch này sẽ giúp Vinamilk duy trì vị thế dẫn đầu ngành hàng sữa chua và giành lại 1% thị phần trong ngành hàng sữa bột.
Theo ban lãnh đạo, Vinamilk đã chốt giá bột sữa nguyên kem trong nửa đầu năm 2024 với mức giá thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ (dựa theo ước tính của VNDirect), giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện trong nửa đầu năm nay.
Với kì vọng giá bột sữa nguyên kem thế giới đi ngang, VNDirect dự phóng biên lợi nhuận gộp của Vinamilk tăng 1,1 điểm % so với cùng kỳ lên 41,7% trong năm 2024 nhờ chi phí đầu vào giảm và công ty có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới với giá bán cao hơn cùng với chi phí đóng gói dự kiến sẽ đi ngang.
Ban lãnh đạo công ty cũng chia sẻ thêm giai đoạn trước đây, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk dao động quanh mức 46% - 47% do giá đường và sữa nguyên liệu đầu vào thấp hơn 15% - 50% so với hiện tại. Tình trạng lạm phát, chi phí này khó có thể đổi chiều trong ngắn hạn, do đó, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk sẽ tăng nhẹ trong những năm tiếp theo.