|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

10 cổ phiếu xe điện hot nhất sàn chứng khoán Mỹ trước khi VinFast niêm yết

12:33 | 09/12/2022
Chia sẻ
Nếu lên sàn chứng khoán Mỹ, VinFast sẽ gia nhập “câu lạc bộ cổ phiếu xe điện” cùng những cái tên như Tesla, NIO, XPeng, Rivian, …

Xe điện VF e34 của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Ngày càng nhiều quốc gia ban hành chính sách khuyến khích xe điện để hạn chế biến đổi khí hậu. Vì vậy, các hãng xe điện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Trong năm 2021 và nửa đầu 2022, chỉ 5% tổng số ô tô bán ra tại Mỹ là xe điện, tức là dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

Theo một thống kê gần đây của tổ chức Theo dõi Hành động Khí hậu (Climate Action Tracker), tỷ trọng xe điện bán ra phải đạt 75 – 95% trước năm 2030 thì mới có tác động hạn chế nóng lên toàn cầu.

Các hãng sản xuất xe chạy xăng dầu truyền thống vẫn sẽ thống trị thị trường tiêu thụ trong thời gian tới, nhưng hầu hết tập đoàn xe lớn đều đã tham gia vào cuộc cách mạng xe điện với các mức độ khác nhau.

Tuy vậy, cổ phiếu của các doanh nghiệp thuần xe điện vẫn có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán.

Hôm 7/12, VinFast – công ty con của Tập đoàn Vingroup – thông báo đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO).

VinFast từng sản xuất các mẫu xe chạy xăng Lux và Fadil nhưng tháng 7/2022 đã tuyên bố dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng để chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện, bao gồm cả xe hai bánh và 4 bánh.

Nếu hồ sơ niêm yết được chấp thuận, cổ phiếu của VinFast sẽ lên sàn Nasdaq với mã VFS và gia nhập “câu lạc bộ xe điện” với nhiều tên tuổi như Tesla của vị CEO giàu nhất hành tinh Elon Musk, Rivian được tập đoàn Amazon rót vốn, hai đại diện NIO và Xpeng đến từ Trung Quốc, …

Dưới đây là một số thông tin về 10 cổ phiếu xe điện đáng chú ý nhất tại Mỹ, do tạp chí Forbes tổng hợp.

Tesla

Doanh thu 4 quý gần nhất: 67 tỷ USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 41%

Điểm Altman Z-Score: 19,2

Tesla là tập đoàn sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về vốn hóa. Tính đến hết phiên 7/12, giá trị thị trường của Tesla đã giảm 56% so với đầu năm 2022 nhưng vẫn đạt trên 545 tỷ USD.

Trong 4 quý gần đây nhất, Tesla ghi nhận 67 tỷ USD doanh thu. Các nhà phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng trưởng 41% trong 12 tháng tới. Trong năm 2021, hãng xe điện của CEO Elon Musk bán ra 935.000 chiếc, tăng 87% so với năm 2020. 9 tháng đầu năm 2022, Tesla giao gần 909.000 xe, tăng trưởng gần 45% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Tesla không chỉ sản xuất xe điện mà còn cả tấm năng lượng mặt trời và pin trữ điện cho hộ gia đình.

Tesla bán ra hơn 900.000 xe điện trong 9 tháng đầu 2022.

Tesla là cái tên duy nhất đang có lãi trong số 10 doanh nghiệp được liệt kê ở đây. Năm 2021, Tesla ghi nhận lợi nhuận ròng 5,52 tỷ USD, tăng trưởng 665% so với năm trước. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm ngoái đạt 4,9 USD. Các nhà phân tích dự báo EPS năm 2022 sẽ tăng 35%.

Biên lãi gộp của Tesla hiện nay là khoảng 25%.

Điểm Altman Z-Score của Tesla đạt 19,2 điểm tức là sức khỏe tài chính của hãng xe điện này đang rất khả quan. Điểm số dưới 1,8 thường được coi là yếu và công ty có nguy cơ phá sản cao.

Altman Z-Score là thước đo khả năng phá sản của một doanh nghiệp đại chúng trong lĩnh vực sản xuất. Altman Z-Score được tính toán từ các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính như vốn lưu động, tổng tài sản, tổng nợ, doanh thu, lợi nhuận giữ lại, … Điểm số càng cao, khả năng phá sản càng thấp.

NIO

Doanh thu 4 quý gần nhất: 5,7 tỷ USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 75%

Điểm Altman Z-Score: 3,1

NIO là hãng xe điện Trung Quốc thu hút nhiều sự chú ý của thị trường kể từ khi thành lập vào năm 2014. NIO không phải là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, danh hiệu này thuộc về BYD - hãng xe được tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett góp vốn.

Doanh số của NIO cũng còn kém xa Tesla. Năm 2021, NIO tiêu thụ 91.429 xe, tăng 109% so với năm 2020 nhưng chưa bằng 1/10 Tesla. Mặc dù vậy, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của NIO trong năm 2023 sẽ tăng tới 75%, cao hơn nhiều con số 41% của Tesla.

Điểm Altman Z-Score của NIO chỉ là 3,1, thấp hơn nhiều so với Tesla và là mức điển hình của một doanh nghiệp non trẻ chưa tạo ra lợi nhuận. Năm 2021, hãng xe Trung Quốc lỗ ròng 1,66 tỷ USD, tăng 88% so với năm 2020. Các nhà phân tích kỳ vọng khi doanh thu tăng lên, số lỗ của NIO sẽ giảm xuống trong năm 2022 và 2023. Quý III vừa qua, NIO lỗ hơn 582 triệu USD, chỉ bằng 1/5 cùng kỳ 2021.

Về phần VinFast, hãng xe Việt Nam này lỗ ròng gần 1,35 tỷ USD trong năm 2021 và 1,45 tỷ USD trong 9 tháng đầu 2022. Lỗ lũy kế tại ngày 30/9 năm nay là gần 112.000 tỷ đồng, tương đương 4,68 tỷ USD.

Giá chứng chỉ lưu ký (ADR) NIO trên sàn chứng khoán Mỹ sụt giảm sâu trong những tháng gần đây, hiện kém mức đầu năm 2022 khoảng 62%. Vốn hóa thị trường đạt 21 tỷ USD.

Li Auto

Doanh thu 4 quý gần nhất: 4,9 tỷ USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 83,5%

Điểm Altman Z-Score: 6,6

Li Auto cũng là một hãng xe điện Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh, tương tự NIO. Doanh thu của công ty được dự báo sẽ tăng trưởng gần 84% trong năm 2023 và vượt mốc 5 tỷ USD. Trong năm 2021, khoảng 90.500 xe của Li Auto đã được bán ra, tăng 177% so với năm trước.

Điểm Altman Z-score bằng 6,6 là mức tương đối ổn với một doanh nghiệp mới thành lập và chưa có lợi nhuận.

XPeng

Doanh thu 4 quý gần nhất: 3,8 tỷ USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 72,5%

Điểm Altman Z-Score: 3,4

XPeng được thành lập vào năm 2015 và tập trung vào phân khúc trung – cao cấp của thị trường xe điện. Năm ngoái, XPeng bán ra 98.155 xe, tăng 263% so với 2020. Doanh thu được dự báo tăng 72,5% trong năm sau.

Điểm Altman Z-Score 3,4 cho thấy tình hình tài chính ổn định. Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng XPeng sẽ tiếp tục lỗ trong hai năm tiếp theo. Trong ba năm 2019, 2020 và 2021, XPeng đều thua lỗ với tổng số lỗ là gần 11,3 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ USD.

XPeng và NIO là hai hãng xe điện Trung Quốc có cổ phiếu hoặc chứng chỉ lưu ký giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ.

ChargePoint Holdings

Doanh thu 4 quý gần nhất: 282 triệu USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 56,5%

Điểm Altman Z-Score: 3,7

ChargePoint chuyên cung cấp các hạ tầng sạc cho xe điện ở Mỹ và châu Âu, đồng thời bán các thiết bị sạc tại nhà cũng như cho mục đích thương mại.

Các nhà phân tích kỳ vọng ChargePoint sẽ tăng trưởng doanh thu 55% trong năm sau. Điểm Altman Z-Score ở mức tương đối tốt là 3,7. Cổ phiếu ChargePoint Holdings đang được giao dịch trên sàn New York với giá kết phiên 7/12 ở mức 10,76 USD/cp, giảm gần 46% so với đầu năm. Vốn hóa hiện đạt 3,66 tỷ USD.

Proterra

Doanh thu 4 quý gần nhất: 247 triệu USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 76%

Điểm Altman Z-Score: 2,2

Proterra chuyên sản xuất xe bus điện cũng như các linh kiện trong xe điện như hệ thống truyền động và pin. Hiện có hơn 900 xe bus Proterra đang được vận hành trên đường và công ty cũng có thỏa thuận cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện khác.

Doanh thu của Proterra đa phần đến từ Mỹ và được dự báo sẽ tăng 76% trong năm 2023. Dù vậy, các nhà phân tích không kỳ vọng Proterra có thể tạo ra lợi nhuận trong vài năm tới.

Từ đầu năm 2022 đến hết phiên 7/12, giá cổ phiếu Proterra trên sàn Nasdaq đã giảm 47% xuống còn chưa đầy 5 USD, tương ứng với vốn hóa1,12 tỷ USD.

Rivian Automotive

Doanh thu 4 quý gần nhất: 150 triệu USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 247%

Điểm Altman Z-Score: 5,8

Rivian Automotive là một trong những thương vụ IPO đình đám nhất năm 2021, nhưng hãng xe điện này vẫn còn đang trong giai đoạn khởi nghiệp.

Hiện nay Rivian đang tập trung vào việc phát triển các dòng xe bán tải và SUV, cũng như sẽ bàn giao xe giao hàng chạy điện cho Amazon – cổ đông sở hữu 18% vốn của Rivian.

Jeff Bezos - nhà sáng lập của Amazon - đang muốn ganh đua với Elon Musk – CEO của Tesla - trong lĩnh vực xe điện. Năm 2019, Amazon đã thông báo kế hoạch mua 100.000 xe giao hàng chạy điện từ Rivian

Hai tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos đang ganh đua nhau trong lĩnh vực xe điện.

Năm 2021, Rivian bán 920 xe, trong khi tổng số đơn hàng tại ngày cuối năm là 71.000 xe. Vì vậy, các nhà phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng mạnh trong năm 2022 cũng như các năm sau.

Trong năm 2023, doanh thu của Rivian có thể đạt 6 tỷ USD. Tuy nhiên phải sau vài năm nữa, hãng xe điện này mới có thể bắt đầu báo lãi.

Giá cổ phiếu Rivian đã giảm 72% so với đầu năm 2022, vốn hóa hiện nay khoảng 26,3 tỷ USD.

Lucid Group

Doanh thu 4 quý gần nhất: 84 triệu USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 156%

Điểm Altman Z-Score: 4,4

Lucid Group cũng là một thương vụ IPO thu hút sự chú ý trong năm 2021. Hãng xe này đã có chỗ đứng trong phân khúc ô tô điện cao cấp. Năm 2021, Lucid bán ra 125 xe. Doanh số năm 2022 có thể đạt 12.000 – 14.000 chiếc.

Các nhà phân tích dự báo doanh thu của Lucid sẽ tăng 156% trong năm 2023 và đạt khoảng 3,5 tỷ USD. Giống như nhiều hãng xe điện khác, Lucid hiện vẫn đang thua lỗ và giá cổ phiếu thấp hơn 79% so với đầu năm.

 

Wallbox

Doanh thu 4 quý gần nhất: 81 triệu USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 103,5%

Điểm Altman Z-Score: 2,6

Wallbox là một công ty Tây Ban Nha chuyên sản xuất và bán các bộ sạc xe điện cũng như lắp đặt các trạm sạc công cộng. Một số bộ sạc có thể được dùng khi mất điện hoặc để cung cấp điện cho cả căn nhà. Quý I/2022, Wallbox bán 51.000 bộ sạc, tăng 180% so với cùng kỳ năm trước

Doanh thu được dự báo tăng gấp đôi trong năm 2022 và lên mức 400 triệu USD vào năm 2023. Cổ phiếu Wallbox đang được giao dịch trên sàn New York với vốn hóa cuối phiên 8/12 là 718 triệu USD, giảm 73% so với đầu năm.

Blink Charging

Doanh thu 4 quý gần nhất: 29 triệu USD

Dự báo tăng trưởng doanh thu 12 tháng tới: 64,8%

Điểm Altman Z-Score: 29,7

Blink đang sở hữu và vận hành một mạng lưới trạm sạc xe điện ở Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Trong quý I, Blink đã bán hoặc cho thuê 3.174 trạm sạc, gấp đôi cùng kỳ năm 2021.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của Blink sẽ đạt 45 triệu USD trong năm 2022 và 74 triệu USD vào năm sau. Giá cổ phiếu Blink hiện thấp hơn đầu năm 59%.

Đức Quyền - Song Ngọc

Kết luận của Thống đốc NHNN tại hội nghị tín dụng bất động sản sáng nay
Theo Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn. Ngân hàng Nhà nước khẳng định đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi vẫn được tổ chức tín dụng cho vay theo đúng quy định.