Trung tâm thương mại vắng hoe: Bữa tiệc Black Friday kết thúc sớm của nhà bán lẻ Việt?
Ghi nhận vào chiều 24/11, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng ở Hà Nội đã bắt đầu tung ra các chiến dịch giảm giá, khuyến mại sản phẩm để chào đón ngày Black Friday hay còn gọi là ngày "thứ sáu đen tối”, có nguồn gốc từ Mỹ. Đây là dịp để người tiêu dùng có thể mua hàng hoá với mức giá tốt và cũng là dịp để các nhà bán hàng thúc đẩy doanh số.
Nhân viên cửa hàng tranh thủ sắp xếp lại sản phẩm trước khi có lượt khách mới vào mua.
Một nhãn hiệu thông báo giảm giá tới 40% sản phẩm cho thành viên.
Không khí mua sắm tại các quầy bán giày, dép thể thao từ những thương hiệu lớn như Anta, Skechers... tại Lotte (Kim Mã, Hà Nội).
Trái ngược với cảnh tấp nập tại khu vực bán đồ thể thao, nhiều cửa hàng thời trang tại Lotte (Kim Mã, Hà Nội) khá vắng khách mua hàng.
Nhiều cửa hàng trả lại mặt bằng khiến khung cảnh mua sắm trở nên ảm đạm tại một trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Theo ghi nhận của chúng tôi, một số nhãn hàng thời trang quốc tế ở đây đang chạy chương trình ưu đãi, khuyến mại nhưng vẫn vắng người đến mua.
Trên phố Cầu Giấy (Hà Nội), khu vực chuyên kinh doanh các mặt hàng thời trang đồng loạt giảm giá các sản phẩm từ 20 – 70% nhưng vẫn vắng khách. Điều này cũng diễn ra tương tự ở nhiều trung tâm thương mại lớn trên đường Nguyễn Trãi, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Ngọc Thạch…
Phạm Linh, chủ tiệm quần áo trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) đánh giá sức mua tại cửa hàng trong tuần lễ Black Friday khá yếu do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng chọn mua các sản phẩm có mẫu mã tương tự trên sàn thương mại điện tử để có giá thành mềm hơn.
Các mức giá được cửa hàng đưa ra trong dịp Black Friday là 99.000 đồng, 199.000 đồng, 249.000 đồng…, hiệu ứng này giúp kích thích khách hàng mua sắm.
Đại diện một số cửa hàng cho biết, 15-20% là mức giảm giá cho hầu hết sản phẩm đang được bày bán, chỉ có lượng nhỏ được giảm giá đến 50-70%, song mỗi mẫu chỉ còn 1-2 sản phẩm.
Các mặt hàng giảm giá sâu thường là hàng lỗi mốt, hàng trưng bày, có kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ.
Nắm được nhu cầu của khách hàng, cửa hàng bán đồ chơi, đồ lưu niệm của chị Ngọc Thuý (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đã đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Song, chị Thuý cũng nhận định, lượng khách đặt mua các sản phẩm trong dịp lễ Black Friday năm nay “đuối” hơn mọi khi. Song, chị vẫn chạy các chiến dịch cho cửa hàng để thu hút và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.
Một vị khách ra về tay không do không chọn được sản phẩm nào ưng ý. Theo chị Trần Hoàn (Mỹ Đình, Hà Nội), trong những năm trở lại đây, chị không quá mặn mà với Black Friday do các chương trình khuyến mại diễn ra quanh năm, không chỉ vào các dịp lễ. Các sản phẩm giảm giá sâu đa số là hàng cũ, lỗi mốt nên chị cũng không mua, thay vào đó là lựa chọn mặt hàng được giảm giá ít nhưng chất lượng tốt.