Nguồn linh kiện khan hiếm kéo chậm tiến độ giao hàng của các hãng xe điện, VinFast mới giao được 5,4% lượng đơn hàng
Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, nhà sản xuất xe điện Việt Nam, VinFast đã chính thức xuất xưởng và bàn giao những chiếc xe điện VF e34 đầu tiên tại Hải Phòng. Theo nhà sản xuất công bố, có khoảng 100 xe được được giao tới khách hàng trong sự kiện này và sẽ tiếp tục bàn giao xe trong quý I/2022.
Bên cạnh đó, VinFast cũng đã thông báo nhận 25.000 đơn đặt hàng cho mẫu SUV chạy điện này trong giai đoạn cho nhận đặt trước.
Theo số liệu mới nhất được công bố, VinFast cho biết trong tháng 5, hãng xe đã tiếp tục bàn giao 448 xe VF e34 cho khách hàng. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, VinFast đã giao 1.359 chiếc VF e34, chỉ chiếm hơn 5,4% lượng đơn đặt hàng như đã công bố.
Theo VinFast, một số mẫu xe đã rơi vào tình trạng “cháy hàng” do nhu cầu của khách hàng tăng cao, trong khi nguồn cung linh kiện vẫn tiếp tục khan hiếm. Nhà sản xuất xe điện cho biết công ty vẫn đang nỗ lực giải quyết các khó khăn về nguồn cung linh kiện để đẩy mạnh hơn nữa việc sản xuất và bàn giao xe cho các khách hàng đã đặt cọc từ trước.
Khó khăn chung cho các hãng xe điện
VinFast chắc chắn không phải là kẻ đơn độc. Gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như việc chi phí nguyên liệu tăng cao, đi kèm với khủng hoảng chất bán dẫn, linh kiện đang đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện trên toàn thế giới. Theo Bloomberg, giá nguyên liệu thô cho việc sản xuất xe cộ đã tăng hơn 80% trong năm 2021.
Hồi tháng 5, tại hội nghị Future of Car mới đây, CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk đã bày tỏ quan ngại về khả năng hoàn thành mục tiêu cung cấp 20 triệu ô tô điện trong một năm trước 2030. CEO hãng xe điện lớn nhất thế giới dự đoán nguồn cung nguyên liệu thô sản xuất pin sẽ ngày càng hạn chế trong thời gian tới, và tình trạng này có thể kéo dài trong 3 năm.
Chính vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng đã làm chùn bước nhiều nhà sản xuất xe điện. Trái với những tuyên bố hùng hồn trước đó, CEO của nhiều nhà sản xuất xe điện bày tỏ sự thận trọng khi nói về doanh số bán xe điện trong năm nay.
Đối thủ của Tesla, Volkswagen cũng đã buộc phải giảm kỳ vọng doanh số vượt qua Tesla vào năm 2025 ở bối cảnh hiện tại. "Chúng tôi cần năng lượng, chúng tôi cần mạng lưới sạc, chúng tôi cần cơ sở hạ tầng, và chắc chắn chúng tôi cần những chiếc xe, nhưng chúng tôi cũng rất cần pin và nguyên liệu thô", ông Herbert Diess, CEO Volkswagen. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu cung nguyên liệu hiện tại.
Trong thời điểm hiện tại, tỷ phú Elon Musk cho biết Tesla ưu tiên vấn đề về sản xuất và chuỗi cung ứng hơn là doanh thu. Theo Bloomberg, Tesla dự kiến số liệu sản xuất và giao xe hàng quý có thể sẽ là một trong những con số tồi tệ nhất trong năm, phá vỡ chuỗi kết quả lập kỷ lục trong nhiều quý trước đó. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà máy ngừng hoạt động kéo dài ở Thượng Hải.
Tờ Bloomberg đã tiến hành khảo sát 9 nhà phân tích. Theo đó, Tesla có thể đã giao hơn 261.000 xe trên toàn cầu trong quý II, kết thúc chuỗi hai năm tăng trưởng hàng quý liên tiếp. Tesla đã bàn giao hơn 310.000 xe trong ba tháng đầu năm, nhiều hơn bất kỳ quý nào trước đó.
Số lượng xe được giao là một trong những chỉ số được theo dõi chặt chẽ nhất tại Tesla. Những con số này củng cố kết quả tài chính của hãng xe điện lớn nhất hành tinh và nó được coi là thước đo về nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự thay đổi khỏi động cơ đốt trong.
Về phần VinFast, cách đây một tuần, bên lề sự kiện Diễn đàn Kinh tế Qatar, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO toàn cầu VinFast, cho biết hãng xe điện Việt Nam theo sát lộ trình xây dựng nhà máy và tiến hành sản xuất xe điện tại Mỹ vào tháng 7/2024.
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam có thể sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy theo kế hoạch ở tiểu bang North Carolina vào tháng 9. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và 2 tỷ USD vào giai đoạn 2.
Nhà máy của VinFast có diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.
Theo công bố, giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/