'Phó tướng' Danh Khôi kể chuyện nghề bất động sản
Trong giai đoạn miền Nam bước vào thời kỳ giãn cách do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Danh Khôi vẫn tất bật với những cuộc họp cả trong nước và quốc tế, chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt dự án, thương vụ hợp tác mới của tập đoàn và dành ít thời gian mỗi cuối tuần chăm chút cho dự án cá nhân ở "thành phố ngàn hoa" Đà Lạt.
Chiều muộn, khi Sài Gòn ở thời trạng thái bình thường mới, ông Quang cùng những cộng sự cũng vừa kết thúc buổi ký kết hợp tác với một đối tác lớn đến từ Nhật Bản trước khi trò chuyện với chúng tôi về những câu chuyện xung quanh nghề bất động sản.
Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Tổng Giám đốc Danh Khôi: Tôi đến với nghề bất động sản rất tình cờ khi còn làm tư vấn tài chính cho công ty cổ phần chứng khoán năm 2007. Lúc đó tôi nhận lời làm tư vấn tăng vốn cho công ty bất động sản.
Sau khi tăng vốn thành công, có rất nhiều công ty đặt lời mời tôi về làm Giám đốc tài chính và trong đó tôi đã nhận lời mời của Đất Xanh. Trên thực tế, tôi vẫn làm công việc của một một Giám đốc tài chính từ trước tới giờ trong ngành bất động sản cũng như trong các ngành khác.
Với hơn 20 năm làm việc, trải qua rất nhiều lĩnh vực khác nhau như quỹ đầu tư, ngân hàng, xây dựng, sản xuất, logistic, tôi nhận thấy ngành bất động sản vẫn có sức hút nhiều hơn bởi lẽ ngành này này mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm, có cái nhìn tổng quan hơn về nền kinh tế do ngành bất động sản có tương quan với rất nhiều lĩnh vực và năng động hơn. Tất nhiên, ngành bất động sản cũng mang lại cho tôi sự giàu có nhanh nhất.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Câu chuyện đáng nhớ thì có rất nhiều, nhưng có lẽ câu chuyện về việc tư vấn cho khách hàng để khách hàng chấp nhận đầu tư sản phẩm là câu chuyện mà tôi nhớ nhất.
Tôi làm nghề tài chính nhưng lại rất có duyên với bán hàng. Tôi bán hàng rất tốt nhưng đối với bất động sản lại hoàn toàn khác. Để bán được sản phẩm bất động sản rất khó bởi mình bán một sản phẩm được hình thành trong tương lai, giá trị tài sản lại lớn.
Người mua có những người phải dành dụm cả một đời mới có thể mua được một căn nhà hay một mảnh đất. Chính vì lẽ đó khi quyết định đầu tư hay mua một sản phẩm họ suy nghĩ đắn đo rất nhiều. Khác hoàn toàn với những sản phẩm khác như cái quần hay cái áo, những sản phẩm thông thường như vậy người ta mua bán rất dễ.
Với những khó khăn như vậy, tôi cũng phải suy nghĩ rất nhiều và vận dụng hết tất cả mọi khả năng để mình bán được sản phẩm cho khách hàng. Thú thực, sản phẩm đầu tiên tôi chào và bán được cho tôi cảm giác rất vui sướng bởi mình đã thành công.
Sau lần bán thành công đầu tiên tôi đã đúc kết ra một kinh nghiệm rằng, để bán được sản phẩm bất động sản cũng như bất kỳ sản phẩm nào, điều đầu tiên là phải thuộc sản phẩm và hiểu sản phẩm như thuộc và hiểu chính bản thân mình, coi sản phẩm như dòng máu chảy trong cơ thể mình.
Điều thứ hai là phải tạo được niềm tin với khách hàng để khách hàng tin tưởng vào những điều mình giới thiệu, tin vào những giá trị họ sẽ nhận được và tin tưởng vào sự uy tín của chủ đầu tư.
Và điều cuối cùng tất nhiên là thúc đẩy được "lòng tham" của khách hàng để khách hàng có thể xuống tiền mua được sản phẩm đó. Suy cho cùng, cho dù bất kỳ ai mua sản phẩm nào đó cũng xuất phát từ "lòng tham" cả mà thôi.
Tất nhiên, "lòng tham" ở đây phải được hiểu theo nghĩa rộng hơn thay vì nghĩa đen của nó. Đó là những kinh nghiệm đầu tiên và cũng là điều thú vị nhất tôi nhận ra được ở nghề bất động sản.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Tôi là người làm deal đến nay được tròn 15 năm với rất nhiều deal lớn, bé thành công trên thị trường. Nếu có ai đó dõi theo từng bước chân nghề nghiệp của tôi sẽ thấy được điều này.
Thực tế, làm deal với các đối tác trong nước đã rất khó rồi, còn làm deal với đối tác nước ngoài là vô cùng khó khăn. Mỗi đối tác ở mỗi nước lại có sự khác nhau về văn hóa, quan điểm đầu tư nên lại càng trở lên khó hơn.
Tuy nhiên, khác biệt về văn hóa, về quan điểm đầu tư của các đối tác ngoại chưa phải là vấn đề lớn mà trở ngại lớn nhất lại ở chính các ông chủ doanh nghiệp Việt Nam.
Thông thường, các ông chủ doanh nghiệp Việt Nam thường muốn thực hiện thay người làm chuyên môn trong quá trình làm deal, thường thể hiện cái tôi quá lớn và không đứng trên cương vị của nhà đầu tư để cân nhắc win-win của một thương vụ hợp tác.
Cách cho mình là nhất, cho mình là vị thế hơn hoặc đâu đó có một số yếu tố khôn lỏi đã làm cho nhà đầu tư ngoại sợ và chạy khỏi khi tiếp xúc hoặc sau khi kết thúc deal đầu tiên với nhau.
Tôi cho rằng, tôi khá may mắn trong việc làm deal với các đối tác ngoại từ trước tới nay, đặc biệt là các đối tác Nhật Bản.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Kinh nghiệm đúc kết được khi làm việc với các đối tác ngoại, đặc biệt là đối với các đối tác Nhật Bản thì theo tôi thứ nhất cần phải hiểu văn hóa của nước Nhật trước tiên.
Thứ hai là phải trung thực và thật thà trong quá trình trao đổi thông tin.
Thứ ba là phải trả lời, cung cấp thông tin và tương tác kịp thời (bất chấp về mặt thời gian), cường độ làm việc khá áp lực và nghiêm túc trong quá trình làm việc.
Thứ tư là luôn phải đặt mình vào vai trò nhà đầu tư để cân nhắc xem nếu là mình thì mình có đòi hỏi những yêu cầu đó không và nếu có thì sẽ mong đợi kết quả gì? Nếu làm được như vậy thì sẽ rất dễ dàng giải đáp được các yêu cầu của nhà đầu tư.
Thứ năm là sự nhất quán và thống nhất trong việc truyền tải thông tin.
Đây là những kinh nghiệm mà đã giúp cho tôi thành công rất nhiều deal với đối tác nước ngoài, trong đó cũng có rất nhiều deal với các đối tác Nhật Bản lớn và khó tính trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Tình hình dịch bệnh COVID-19 thời gian qua tác động rất nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và khu vực phía Nam nói riêng. Tất cả các ngành nghề đều bị tác động xấu nhưng có lẽ ngành bị tác động mạnh nhất vẫn là bất động sản.
Hầu hết các công ty có tiềm lực tài chính yếu đều phải dừng lại, những công ty có tiềm lực tài chính lớn mạnh mới có thể vượt qua được. Các kế hoạch bán hàng bị vỡ và tất nhiên mảng môi giới bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.
Tuy nhiên, trong nguy lại có cơ đối với các công ty có kế hoạch tốt, phản ứng nhanh đối với tình hình dịch bệnh. Hoạt động mở bán hay giới thiệu sản phẩm trực tuyến được các công ty áp dụng và đều có kết quả tốt hơn sự mong đợi.
Mặt khác, các chủ đầu tư tăng thêm các chính sách cho khách hàng, các gói chiết khấu hay hỗ trợ về tài chính cũng được các công ty tăng cường, đây lại là cơ hội đối với các nhà đầu tư. Có rất nhiều nhà đầu tư sẵn lòng xuống tiền trong giai đoạn thành phố cũng như các tỉnh thành lockdown vừa qua.
Ngày 19/9 vừa qua, Danh Khôi đã có buổi giới thiệu trực tuyến dự án Takashi Ocean Suit (Quy Nhơn), đã có hàng trăm khách chọn được căn ưng ý và ký hợp đồng. Đây là bằng chứng cho thấy thị trường không hề trầm lắng.
Thị trường đất nền, sản phẩm ven biển nghỉ dưỡng vẫn được khách hàng săn đón để đón đầu xu hướng mới khi áp dụng "visa vắc xin" nhằm kích hoạt nền kinh tế và kích hoạt ngành công nghiệp không khói ở Việt Nam, cũng như các nước trên khu vực và thế giới.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Theo kế hoạch, các dự án như Lagi New City (Phan Thiết), Astral City (Bình Dương), The Aston (Nha Trang), Takashi Ocean Suit (Quy Nhơn), Aria Đà Nẵng, The Royal (Đà Nẵng) và tháp B của dự án Aria Vũng Tàu,… đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho những lần giới thiệu trực tuyến tiếp theo tới khách hàng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh cũng như các quy định về kiểm soát dịch bệnh của các cơ quan quản lý nhà nước, Danh Khôi sẽ lựa chọn phương thức phù hợp nhất, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng có thể tiếp cận với chuỗi sản phẩm của mình.
Chúng tôi có thể tổ chức sự kiện, giới thiệu dự án trực tiếp đến khách hàng hoặc kết hợp linh hoạt giữa hình thức giới thiệu sản phẩm trực tuyến và trực tiếp.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Năm nay ĐHĐCĐ đặt ra nhiệm vụ cho HĐQT và Ban điều hành là thực hiện đề án liên quan đến việc tái cấu trúc, quy hoạch lại hệ sinh thái của Tập đoàn Danh Khôi bằng việc sáp nhập về Netland, việc này đến giai đoạn hiện tại vẫn đang được thực hiện.
HĐQT đã triển khai xuống Ban điều hành ngay sau khi Nghị quyết của ĐHĐCĐ được ban hành. Tuy nhiên, để thực hiện được phải liên quan đến hoạt động định giá và đánh giá lại các công ty thành viên trong tập đoàn.
Tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp và đã bị gián đoạn trong thời gian giãn cách do không thể đi thực địa. Ban điều hành và HĐQT vẫn đang tích cực triển khai và thực hiện để cố gắng đạt được mục tiêu trong năm 2021.
Tuy nhiên, việc kết quả thực hiện có được hoàn thành để tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để lấy ý kiến của cổ đông hay không còn tuỳ thuộc hoàn toàn vào tình hình dịch bệnh.
Chúng tôi luôn hy vọng tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát và mọi sự đi lại của người dân được bình thường để hoạt động kinh doanh và các kế hoạch triển khai được diễn ra bình thường để đạt được mục tiêu của ĐHĐCĐ đề ra.
Ông Nguyễn Hữu Quang: Tôi luôn quan niệm, cuộc sống là một món quà mà mình được nhận, được sống và được làm việc là một hạnh phúc của chính bản thân mình. Với nguyên tắc sống thế nên tôi luôn suy nghĩ tích cực trong mọi tình huống và mọi hoàn cảnh.
Trong lúc khó khăn nhất là lúc tôi luôn nói và tâm niệm rằng mình làm được và mình sẽ vượt qua. Đó là cách mình lập trình tư duy của mình trong mọi hoàn cảnh đều có một năng lượng tích cực tỏa ra.
Ngoài ra, tất nhiên là tôi dành thời gian rảnh rỗi để tập thể dục, đọc sách và chăm chút dự án cá nhân của tôi trên Đà Lạt. Cuối mỗi tuần tôi về Đà Lạt để làm dự án cá nhân và chăm chút nhà, hoa cũng là cách để cân bằng những áp lực trong công việc thường nhật của mình.
Ông Nguyễn Hữu Quang dành thời gian rảnh rỗi để tập thể dục, đọc sách và chăm chút dự án riêng tại Đà Lạt.