|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

[Nhìn lại 2024]: Năm du lịch Việt đón hàng loạt tỷ phú và những nhân vật nổi tiếng

10:00 | 01/01/2025
Chia sẻ
Hàng loạt tỷ phú và người nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Tim Cook.... đã chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch năm 2024. Đây không chỉ là cơ hội để gia tăng doanh thu mà còn là cách Việt Nam định vị mình trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu.

Trong năm 2024, với việc Việt Nam đón hàng loạt tỷ phú và những nhân vật nổi tiếng không chỉ là sự kiện nổi bật mà còn mở ra cơ hội to lớn để phát triển du lịch hạng sang.

Mở ra cơ hội lớn

Ngay từ đầu năm 2024, Đà Nẵng liên tiếp đón giới siêu giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Tháng 1, hôn lễ tại Sheraton Grand Danang, quy mô gần 500 thượng khách, nhân viên phục vụ, huy động toàn bộ 258 phòng lưu trú.

Tháng 2, một đám cưới khách diễn ra tại Hyatt Regency Danang Resort and Spa với 200 thượng khách. Tiếp đó, đầu tháng 3 diễn ra lễ thành hôn tại Danang Marriot Resort and Spa với hơn 400 khách mời, sử dụng 650 phòng lưu trú.

Cũng trong khoảng thời gian này, một cặp vợ chồng Ấn Độ khác tổ chức “siêu đám cưới” tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cùng hơn 600 khách mời. Gần đây nhất, đầu tháng 9, hàng nghìn nhân viên của tỷ phú người Ấn Độ đã ghé thăm Việt Nam và dành lời khen “có cánh” cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nước ta.

Ngoài đoàn khách hạng sang đến từ Ấn Độ, Việt Nam còn đón nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới có tác động tích cực đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Cụ thể, đầu tháng 3, vị CEO nổi tiếng của AppleTim Cook cũng đã có chuyến ghé thăm Việt Nam.

Tim Cook đến Việt Nam. (Ảnh: TGTT).

Trong chuyến công tác ngắn ngày, ông đã dành thời gian để hóa thân thành một vị khách du lịch, tham quan mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Chính Tim Cook đã phải thốt lên: “Không có nơi nào như Việt Nam - đất nước sôi động và xinh đẹp”.

Cũng trong tháng 3, tỷ phú Bill Gates và bạn gái đã lên đỉnh Bàn Cờ tại Đà Nẵng ngắm cảnh, thưởng trà. Sau sự việc trên, nơi đây trở nên nổi tiếng hơn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến khám phá.

Bình luận về các sự kiện này, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, những sự kiện xa hoa không chỉ tạo ra nguồn thu lớn mà còn khẳng định khả năng tổ chức các hoạt động đẳng cấp quốc tế của Việt Nam, tạo sức hút đối với nhóm khách hàng thượng lưu.

Cùng với đó, nhờ những lượt khách siêu giàu, du lịch Việt Nam đã tạo bước ngoặt cho phân khúc du lịch cao cấp tại Việt Nam. Mới đây, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dự thảo chương trình kích cầu thu hút khách năm 2024 có kế hoạch tổ chức tour thưởng trà ở đỉnh Bàn Cờ nằm trên bán đảo Sơn Trà. Đây là một sản phẩm mới lạ, cần thiết để thành phố khai thác tốt tiềm năng sẵn có nhằm thu hút phân khúc khách hạng sang.

Ngoài tour trên, trong kế hoạch xúc tiến thị trường khách quốc tế năm 2025, Sở Du lịch TP Đà Nẵng chú ý tới thị trường khách Ấn Độ. Đối tượng khách ở thị trường này chủ yếu ở phân khúc chất lượng cao gồm: khách du lịch MICE, du lịch cưới, nghỉ dưỡng biển.

Trước đó, vào tháng 10, Quảng Ninh bắt đầu tìm 7 khu vực đảo hoang sơ, bãi tắm để xây dựng sản phẩm du lịch mới, phục vụ khách siêu giàu - thuộc 1% dân số thế giới.

All Asia Vacation (AAV) - đơn vị từng tổ chức tour cho tỷ phú Bill Gates hồi tháng 3 cũng được tỉnh Quảng Ninh chấp thuận việc khai thác một số bãi tắm riêng trên vịnh Hạ Long để tổ chức tour cho khách tỷ phú. Việc tạo ra sản phẩm đặc biệt cho phép đơn vị rút ngắn các thủ tục hành chính, dễ dàng thu hút khách hơn. Từ nay tới quý I/2025, mỗi tháng AAV dự kiến tổ chức cho một đoàn khách siêu giàu trải nghiệm sản phẩm mới.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch. (Nguồn: NVCC)

Khai thác hiệu quả phân khúc khách hạng sang 

Tuy vậy, vị chuyên gia này cũng cho rằng, dù số lượng khách quốc tế tăng, song doanh thu chưa tương xứng do chi tiêu bình quân của du khách vẫn còn thấp. Hầu hết chi phí mà khách quốc tế chi trả cho chuyến du lịch tại Việt Nam đều tập trung vào lưu trú, hoạt động đi lại và ăn uống. Còn lại những nhu cầu như vui chơi giải trí và mua sắm hầu như không có.

Trong khi đó, ở các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm 40-50%, thậm chí đến 60-70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch.  

Vì vậy, chi tiêu trung bình khách du lịch quốc tế ở Việt Nam trong thời gian 10 ngày là 1.500 USD/người, thời gian ở lại 10 ngày, trong khi tại Thái Lan là 2.500 USD/người, thậm chí ở Trung Quốc còn cao hơn.

“Việc du khách quốc tế không chi cho hoạt động vui chơi giải trí tại Việt Nam không phải do họ không muốn mà có lẽ là vì nước ta chưa có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thú vị thu hút khách du lịch”, ông Chính nêu rõ.

Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch cho rằng, ngày càng nhiều du khách thuộc phân khúc cao cấp lựa chọn Việt Nam nhờ vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, nền văn hóa phong phú, và các dịch vụ cao cấp ngày càng được đầu tư. Đây không chỉ là cơ hội để gia tăng doanh thu mà còn là cách Việt Nam định vị mình trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu.

Vì vậy, để khai thác hiệu quả phân khúc hạng sang, Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo.

Ông cũng đánh giá hoạt động kinh tế đêm vẫn còn hạn chế và thiếu các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đỉnh cao để thu hút nhóm du khách có khả năng chi tiêu lớn. Vì vậy, cần phát triển các hoạt động như show nghệ thuật, nhà hát, casino, khu mua sắm cao cấp, và ẩm thực đặc sắc sẽ là giải pháp tối ưu.

Cùng với đó, các điểm đến du lịch cần được đầu tư hơn nữa về hạ tầng lưu trú cao cấp, sân bay, bến du thuyền và các dịch vụ đi kèm để đáp ứng kỳ vọng của du khách hạng sang.

"Nếu tiếp tục đầu tư bài bản vào phân khúc này, kết hợp với các chiến lược quảng bá hiệu quả, Việt Nam có thể trở thành điểm đến lý tưởng của giới thượng lưu, đồng thời thúc đẩy du lịch hạng sang như một động lực phát triển bền vững", ông Chính nhấn mạnh.  

Ngọc Bảo

'Tăng trưởng GDP 2025 đạt 8%, 2026 - 2030 đạt 10%, Việt Nam sẽ thoát bẫy thu nhập trung bình'
Theo TS. Cấn Văn Lực, năm 2025 phải phấn đấu để đạt mức tăng trưởng ít nhất 8% và giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng hai con số khoảng 10% thì Việt Nam mới có thể vượt bẫy thu nhập trung bình, đạt mục tiêu đến 2045 trở thành nước thu nhập cao và có nền tảng công nghiệp hiện tại.