|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Logistics - 'cơn đau đầu' của Bách Hoá Xanh nhưng lại là chìa khoá thành công của WinMart

17:21 | 24/04/2023
Chia sẻ
Logistics được coi là chìa khoá trong kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cho rằng nếu làm chủ được lĩnh vực này sẽ dành chiến thắng.

Lĩnh vực logistics tại Việt Nam từng được Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài gọi là “cực kỳ kém hiệu quả và tệ hại”. Ông Tài nhận định doanh nghiệp nào có thể “xây dựng một công ty logistics đàng hoàng, làm ăn tới nơi tới chốn, người đó sẽ giành chiến thắng”.

Logistics cũng từng là vấn đề nan giải với WinCommerce - đơn vị sở hữu số lượng cửa hàng bán lẻ tạp hoá lớn nhất Việt Nam. Mới đây, trong một sự kiện, bà Nguyễn Thị Phương, CEO WinCommerce chia sẻ rằng:

“Chuỗi cung ứng có thể nói là vấn đề rất đau đầu của các chuỗi bán lẻ, minimart, đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi. Chúng tôi đã hợp tác với các công ty chuyên về cung ứng, lớn có, rất lớn có, tây có ta có,… 

Tuy nhiên thì không có công ty nào thực hiện được cam kết đã đề ra. Do đó, tháng 4/2022, chúng tôi đã thành lập The Supra để giúp WinCommerce vận hành chuỗi cung ứng”.

 

 Bên trong siêu thị WinMart tại Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy)

 

 

Lời giải The Supra

The Surpra là công ty chuyên về dịch vụ kho bãi và lưu trữ hàng hoá. Tại ngày 31/12/2022, Masan Group nắm 71,5% cổ phần công ty này. Ông Trần Phương Bắc làm đại diện pháp luật. Ông Bắc cũng là người đại diện pháp luật các pháp nhân trong hệ sinh thái Masan như MNS Meat, MNS Farm, Dr.Win, Masan Agri,…

Theo ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group, thời gian qua, công ty đã làm chủ được hệ thống kho bãi và phân phối nhờ The Supra. Với The Supra, Masan Group tự tin khẳng định có thể phân phối sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng “mọi lúc, mọi nơi”.

Ban lãnh đạo Masan cho biết, hiện công ty đang có 7 kho hàng lớn về hàng khô và 9 kho hàng thực phẩm tươi sống, tổng cộng là 75.000 m2 kho hàng đang được vận hành và khoảng 120.000 tấn hàng tươi sống mỗi năm. 

The Supra đã giải quyết cơ bản vấn đề về cung ứng của WinCommerce. Công ty đã tăng được tỷ lệ bao phủ hàng hoá từ 65% lên 85% tại tất cả điểm bán. Đồng thời giảm được 10 ngày hàng tồn kho và tiết giảm 13% chi phí logistics.

“Chúng tôi có chi phí vận hành thực sự vượt trội hơn và cạnh tranh hơn so với đối thủ. Chúng tôi có tỷ lệ phủ hàng tốt hơn. Tỷ lệ phủ hàng cho cửa hàng mới tốt hơn trong khi chi phí trên mỗi đơn hàng mới giảm hẳn so với trước đây. Các chỉ số này chỉ ra chúng tôi đang rất cạnh tranh đối với đối thủ”, ông Danny Le khẳng định.

Theo lãnh đạo Masan, đây chính là nền tảng cho tương lai, khi công ty tập trung được phân phối và đảm bảo tối ưu hoá việc cung cấp hàng, giao hàng đến các cửa hàng WinMart/WinMart+. “Tất cả điều này đều nằm trong mạng lưới của chúng tôi, nằm trong vòng kiểm soát khép kín”, vị CEO Masan Group nói.

Tái cơ cấu chuỗi cung ứng

Theo bà Phương, năm ngoái, đối thủ của WinCommerce đã phải đóng cửa trên 1.000 cửa hàng do doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Ngược lại, WinCommerce lại là một trong hai nhà bán lẻ đạt doanh thu trên 30.000 tỷ đồng, và là đơn vị duy nhất duy trì tốc độ mở mới trong năm 2022.

“WinCommerce có đẩy đủ sức mạnh và nền tảng để chiến thắng trong thị trường này”, bà Phương khẳng định. Theo bà Phương, cơ sở của khẳng định trên bắt nguồn từ việc tối ưu hoá chuỗi cung ứng mà WinCommerce đã liên tục thực hiện trong thời gian qua.

Bà Phương kể, năm ngoái tăng trưởng lợi nhuận gộp của WinCommerce đạt 9 điểm phần trăm không phải nhờ tăng giá bán mà làm điều ngược lại - khi giá bán giảm 6 điểm phần trăm so với năm 2019. Có được điều này là do WinCommerce đã đàm phán với nhà cung cấp để tăng tỷ lệ lợi nhuận.

“Chúng tôi cũng phát triển nhãn hàng riêng, đưa ra chương trình Hội viên WIN, cũng như các chương trình hợp tác với nhà cung cấp chiến lược. Chúng tôi thu mua tận vườn, tận trang trại để có giá tốt hơn cho người tiêu dùng và để làm dầy hơn lợi nhuận cho công ty”, bà Phương tiết lộ.

Để làm mạnh thêm chuỗi cung ứng, ban lãnh đạo Masan Group chia sẻ sẽ thực thi hai dự án mang tính đột phá trong năm nay, đó là giao hàng đêm và Fresh24h. Trong đó, giao hàng đêm sẽ tận dụng giao thông thấp điểm vào buổi tối giúp lái xe tăng tần suất quay vòng, qua đó tiết giảm chi phí vận tải lớn. Dự án Fresh24h nhằm giảm thời gian giao hàng hoá tươi sống, đảm bảo giao trong vòng 24h.

Ngoài ra, theo bà Phương, năm nay đứng trước những khó khăn của ngành bán lẻ, WinCommerce sẽ vẫn duy trì tốc độ mở mới nhưng thay đổi cách làm. WinCommerce sẽ mở cửa hàng ở những khu vực an toàn - những nơi họ đã chứng minh được mức độ thành công cao.

Ít nhất hai lần lãnh đạo cao cấp nhất của Thế Giới Di Động than phiền về vấn đề logistics. Đầu tiên là cựu CEO Bách Hoá Xanh, ông Trần Kinh Doanh thừa nhận công tác logistics cho ngành bách hoá rất phức tạp vào năm 2021.

Ông Doanh khi ấy cho biết “sản lượng luân chuyển hàng hoá của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong một tháng chỉ là 1,5 - 2,5 triệu sản phẩm thì tại Bách Hoá Xanh, con số này lên tới 150 triệu sản phẩm. Tăng doanh thu từ tối ưu diện tích cửa hàng cũng không có nghĩa lý gì nếu nguồn hàng không được đưa đến đầy đủ và kiểm soát chặt chẽ”.

Cựu CEO nói rằng công ty đang gặp trục trặc trong khâu kiểm soát cung ứng hàng hoá, dẫn tới hoạt động mua hàng và phân phối tới các cửa hàng Bách Hoá Xanh không được tốt. Khi ấy, ông Trần Kinh Doanh cam kết với các nhà đầu tư rằng 1-2 tháng tới sẽ kiểm soát được việc này.

Lần thứ hai là vào tháng 4/2022, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động nói với các nhà đầu tư rằng: “Chúng tôi không biết có nên nỗ lực tiếp hay không bởi vì có những lùng bùng trong đó. Logistics bao gồm kho vận (quản lý hàng hóa và vận tải hàng hóa từ điểm nhận cho đến siêu thị). Tại Việt Nam, nói thì hay chứ thực tế chưa có ông nào làm được ra hồn. Tôi hy vọng có ai đó làm được bài bản”.

“Chúng tôi đã sang Nhật Bản hay châu Âu và nhận thấy rằng đúng là họ sử dụng dịch vụ của bên thứ ba. Nhà cung cấp chỉ giao hàng đến kho do bên thứ ba quản lý. Sau đó, họ tự nhận và giao hàng đúng ngày đúng giờ. Tôi ước mơ có ai đó ở Việt Nam đủ năng lực làm điều này”, ông Tài nói thêm về khó khăn trong mảng logistics tại Việt Nam.

Đức Huy