Lãnh đạo MWG tự tin có thể đạt kế hoạch năm với hiệu ứng 'nước chảy chỗ trũng'
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm. MWG cho biết doanh thu ước tính trong tháng 4 là 11.500 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 15% so với cùng kỳ và tăng 17% so với tháng trước.
Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) có doanh thu khoảng 7.900 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ do đóng góp tích cực từ các sản phẩm điện máy.
Còn doanh thu Bách Hoá Xanh vượt 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân đạt xấp xỉ 1,9 tỷ đồng/ cửa hàng.
MWG thông tin trong tháng 4, doanh thu các chuỗi đều ghi nhận tăng trưởng khả quan so với tháng trước một phần do nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng trong các ngày nghỉ lễ.
Vay tiêu dùng chiếm khoảng 30% doanh thu
Nói về tình hình mảng mảng ICT và CE (điện thoại di động và điện máy) trong quý I, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT và là người phụ trách hai chuỗi TGDĐ và ĐMX thông tin đối với thị trường điện thoại giảm tầm 15%. Với MWG, mảng điện thoại tăng 5%. Còn với điện máy thì cả thị trường trong quý I tăng khoảng 6% và riêng MWG tăng 12%.
Lãnh đạo MWG nhìn nhận năm nay, mùa nóng đến sớm và kéo dài hơn mọi năm. Do đó, nhu cầu của các sản phẩm máy lạnh, quạt điều hoà, quạt mát, tủ lạnh sẽ có cơ hội tăng trưởng.
"MWG đã có những chuẩn bị kĩ về mặt hàng hoá, nguồn lực, chương trình khuyến mãi và đặc biệt là hơn thua nhau ở vấn đề giao hàng, lắp đặt - đây sẽ tạo ra sự khác biệt cho thị trường nhất là năm nay.
Ví dụ, bán một cái máy lạnh ở hệ thống, chúng tôi bao hết tất cả các loại phí, khách hàng không phải trả thêm bất kì phí nào bao gồm tiền giao nhận, tiền lắp đặt, tiền trang thiết bị vật tư,…".
Chia sẻ thêm về câu chuyện này, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT cho biết: "Máy lạnh của chúng tôi cũng như máy lạnh ở các chỗ khác lắp đặt bởi vì đến cùng một hãng. Khác biệt nằm ở chỗ là vật tư lắp đặt, thợ lắp đặt. Chúng tôi đảm bảo vật tư lắp đặt là những đồ top của thị trường như ống đồng, CB ngắt máy lạnh của Panasonic,…"
Trong quý II, ông Hiểu Em dự báo: "Thị trường ICT và CE sẽ không mấy khả quan hơn. Song riêng với MWG kết quả sẽ có sự khác biệt do hiệu ứng nước chảy chỗ trũng".
"Quý I và các quý tiếp theo chúng tôi đã chuẩn bị tốt nguồn lực để tận dụng tối đa cơ hội bán hàng của mình. Chúng tôi vừa trải qua quá trình tái cấu trúc toàn diện quý IV năm ngoái, giúp MWG giảm nhiều chi phí vận hành, gắn liền với hiệu quả kinh doanh. Trong thời gian tới, việc tái cấu trúc vẫn còn nhưng ở mức độ nhỏ hơn.
Do đó, trong thời gian tới MWG có thể cải thiện đáng kể về hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là lợi nhuận và tự tin có thể đạt được kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua", ông Hiểu Em chia sẻ.
Lãnh đạo MWG cũng thông tin thêm tỷ trọng vay tiêu dùng trên tổng doanh thu hiện tại khoảng 30%.
"Tỷ lệ vay tiêu dùng trả góp trong thời gian tới sẽ tốt hơn, do nhu cầu của khách hàng tại thời điểm khó khăn như hiện nay. Về phía nội bộ MWG, công ty đã làm việc với các công ty tài chính để cải thiện hạn mức cho vay, tỷ lệ duyệt hay thậm chí nhân viên của MWG cũng đang là người thực hiện thay cho các nhân viên của công ty tài chính để làm các hồ sơ cho vay trả góp", ông Hiểu Em đánh giá.
Erablue lỗ 20 tỷ quý I là "nằm trong kế hoạch"
Về chuỗi Erablue ở Indonesia, ông Hiểu Em cho biết mức lỗ 20 tỷ trong quý I/2024 là nằm trong kế hoạch liên doanh giữa MWG và Erajaya. Dự kiến Erablue sẽ đạt được điểm hoàn vốn và có lời từ quý IV/2024.
Nói thêm về chuỗi điện máy này, Chủ tịch MWG cho hay: "Erablue ở Indonesia đang vượt trên mong đợi của cá nhân tôi. Thị trường đó có những khó khăn riêng nhưng các bạn đã làm rất tốt, tôi đang mong đợi trễ nhất quý IV sẽ đạt được điểm hoà vốn".
Về chuỗi nhà thuốc An Khang, lý giải về việc doanh thu quý I/2024 tăng so với quý I/2023 nhưng mức lỗ vẫn xấp xỉ cùng kỳ, ông Hiểu Em thông tin một phần do cơ cấu doanh thu của năm nay thay đổi với trước đây. Ở thời điểm hiện tại, tỷ trọng bán hàng thuốc so với năm trước tăng hơn rất nhiều. Song biên lợi nhuận giữa thuốc và sản phẩm không phải thuốc có sự chênh lệch. Năm nay, biên lợi nhuận tăng nhưng không tương đồng với doanh thu.
Trong thời gian tới, MWG đang tập trung nỗ lực để có thể đạt điểm hoà vốn cuối năm nay. Năm nay, An Khang không có kế hoạch mở rộng thêm số lượng cửa hàng, MWG sẽ tập trung vào cải thiện hoạt động để đạt được điểm hoà vốn.
Theo tính toán của MWG, nếu một cửa hàng An Khang có thể đạt mức doanh thu trên 500 triệu đồng thì có thể đạt được điểm hoà vốn.t