[Infographic] Thói quen chi tiêu của người tiêu dùng hiện đại đã thay đổi chóng mặt theo thời gian
Trong phân tích của mình, Deloitte đưa ra rất nhiều vào các yếu tố về nhân khẩu học và kinh tế để giúp tóm tắt ba cách thức chính mà người tiêu dùng đang thay đổi.
1. Ngày càng đa dạng
Sự đa dạng về chủng tộc cũng đang chuyển dịch sang các lĩnh vực khác như giới tính.
Trong khi ở thế hệ Baby Boomer (sinh từ năm 1946 - 1964) có khoảng 75% là người da trắng thì ở thế hệ Millennial (sinh từ 1980 - 2000) tỉ lệ này chỉ còn 56%. Và đến thế hệ Z (sinh từ 1996 trở đi) có khoảng 49% không phải là người da trắng.
2. Chịu áp lực tài chính lớn hơn
Chi tiêu cho giáo dục ngày càng được chú trọng hơn bao giờ hết và nó cũng trở nên ngày càng đắt đỏ. Trên thực tế, chi phí giáo dục đã tăng 65% trong giai đoạn 2007-2017 và điều này đã tạo nên dư nợ cho vay kỉ lục 1.500 tỉ USD của sinh viên.
Tuy nhiên, thu nhập của khoảng 80% người có mức tiêu dùng thấp nhất đã không tăng trong thập kỉ qua. Và nếu chỉ chọn 40% người có thu nhập thấp nhất, họ thực sự có rất ít tiền để có thể tùy ý chi tiêu hơn so với năm 2007.
3. Trì hoãn các mốc quan trọng trong cuộc đời
Kết hôn, sinh con và mua nhà ngày nay đều có một điểm chung: chúng có thể rất đắt đỏ.
Giá trị tài sản ròng trung bình của một người dưới 35 tuổi thấp hơn 34% so với những năm1990. Điều này khiến việc giải quyết các cột mốc trưởng thành quan trọng trở nên khó khăn hơn.
Trên thực tế, các cặp vợ chồng ngày nay trung bình kết hôn muộn hơn 8 năm so với năm 1965, trong khi tỉ lệ sinh ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong ba thập kỉ. Trong khi đó, quyền sở hữu nhà cho những người trong độ tuổi 24-32 đã giảm 9% kể từ năm 2005.