|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới siêu giàu Việt Nam đổ tiền vào đồ xa xỉ, du thuyền và các buổi hoà nhạc đẳng cấp quốc tế

08:30 | 11/10/2025
Chia sẻ
Bên cạnh hàng thời trang xa xỉ, đi du thuyền và thưởng thức các buổi hòa nhạc đẳng cấp quốc tế đang là hai hoạt động tiêu dùng ưa thích của tầng lớp tinh hoa Việt Nam.

Vào tháng 4 vừa qua, Knight Frank chính thức ra mắt ấn bản thứ 19 Báo cáo thịnh vượng toàn cầu - The Wealth Report năm 2025.

Báo cáo cho thấy lượng người giàu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng đạt tới 5.459 cá nhân sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD, chiếm 0,2% tổng số cá nhân thượng lưu trên toàn cầu (năm 2024). Điều này đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (High-net-worth individual).

Nếu so với tăng trưởng chung của toàn cầu, thì Việt Nam liên tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh về lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, dao động từ 5 - 18% trước đại dịch Covid -19. Còn sau đại dịch, tốc độ tăng trưởng luôn ổn định từ 2,4 đến 5%.

Các vật phẩm thời trang xa xỉ như trang sức – đồng hồ, áo quần, giày dép, điện thoại… luôn là kênh chi tiêu ưa thích của nhiều người giàu Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ.  

Minh chứng, quy mô thị trường hàng xa xỉ Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2024. Tập đoàn IMARC dự đoán ​​thị trường sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% trong giai đoạn 2025-2033.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu của Việt Nam cũng đang gia tăng nhanh chóng, dự kiến ​​sẽ đạt 56 triệu người vào năm 2030, nâng thứ hạng toàn cầu của Việt Nam từ 26 lên 18.

 (Nguồn ảnh: Imarc)

 

“Thu nhập ngày một tăng cao, sự tăng trưởng của ngành du lịch cũng rất ấn tượng, kèm với sự phát triển của TMĐT và các nền tảng số cho phép khách hàng mua hàng xa xỉ dễ dàng hơn là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam.”, Báo cáo Thị trường hàng xa xỉ Việt Nam của IMARC nhận định.

Và trong thời gian gần đây, tầng lớp tinh hoa của Việt Nam còn quan tâm tới hai lĩnh vực khác là nghỉ dưỡng trên du thuyền và thưởng thức âm nhạc đỉnh cao. 

Nhu cầu nghỉ dưỡng bằng du thuyền của người Việt đang nở rộ 

“Du thuyền và du lịch bằng du thuyền sang trọng vẫn là những khái niệm tương đối mới ở Việt Nam, phần lớn là do chi phí cao liên quan đến các dịch vụ này so với thu nhập trung bình. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng trong những năm gần đây. Số lượng triệu phú ở Việt Nam đã tăng lên đáng kinh ngạc 98% trong giai đoạn 2013-2023, tốc độ nhanh nhất trên toàn cầu.

Với sự tăng trưởng đáng kể của lượng nhà giàu ở Việt Nam, nhu cầu về những trải nghiệm cao cấp, ví dụ kỳ nghỉ trên du thuyền, thuê du thuyền riêng và mua du thuyền - như một cách thể hiện sự giàu có, đang tăng lên.

Những yếu tố này khiến Việt Nam được định vị như một điểm nóng mới nổi trong ngành du thuyền toàn cầu, mang đến những cơ hội thú vị cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.”, hãng nghiên cứu thị trường đến từ Nhật Bản B&Company cho biết vào cuối 2024.

Cũng theo B&Company, Vịnh Hạ Long, Nha Trang và Phú Quốc là những điểm đến hàng đầu, bởi chúng nổi tiếng với cảnh biển ngoạn mục và nhiều lựa chọn tour du thuyền đa dạng. Các tour du thuyền tại Việt Nam có giá dao động từ 41 USD đến 275 USD cho một người, có thể bao gồm nhiều hoạt động như lướt thuyền buồm, trượt nước, chèo thuyền kayak, lặn san hô…

Tại Việt Nam, Tam Son Yachting hay Lux Group là hai doanh nghiệp nổi bật đang hoạt động trong lĩnh vực này. Vào năm 2023, Tam Son Yachting đã gây tiếng vang lớn trên thị trường khi mua du thuyền Lagoon Seventy 8, trị giá gần 6 triệu USD.

LuxGroup vừa ra mắt thêm một chiếc du thuyền thương hiệuEmperor Cruises trong năm 2025. (Ảnh:LuxGroup)

Trong năm 2025, Lux Cruises Group cũng đã ra mắt thêm 2 du thuyền: một mang thương hiệu Emperor Cruises có sức chứa 99 hành khách ở biển Nha Trang và một ở sông Sài Gòn với sức chứa 299 khách. Lux Cruises Group hiện có ba thương hiệu du thuyền, vận hành 8 du thuyền vào cuối 2025 và có kế hoạch mở rộng lên 30 du thuyền trong tương lai.

Giá tour du thuyền hạng sang của Lux Cruises Group vào cuối 2024: tour ngắn ngày trên dưới 120 USD và tour dài ngày từ 500 USD – 800 USD. 

“Thị trường du lịch hạng sang ở Việt Nam hiện chỉ chiếm 5% thị phần, nhưng sẽ ngày càng tăng mạnh. Khách hàng Việt lớn tuổi chọn đi du thuyền của LuxGroup là vì thích yên tĩnh, muốn có khoảng lặng tuyệt đối trước khi quay trở về với gia đình và công việc. Còn khách hàng trẻ đến với họ là muốn được lần đầu khám phá du lịch sang chảnh, do bạn bè giới thiệu hoặc vì những khung hình đẹp.

Cảm tính mà nói: chúng ta mới chỉ bước đầu khai thác 10% tiềm năng thị trường mới nổi 100 triệu dân – với tầng lớp trung và cao cấp đang chiếm 40% dân số. Nhưng để phục vụ phân khúc cao cấp này không dễ, bởi họ cần dịch vụ - trải nghiệm cũng như cách hưởng thụ khác phần còn lại của thị trường phổ thông.”, ông Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO của LuxGroup chia sẻ vào cuối 2024.

Ở khía cạnh khác, vào tháng 6/2025, Saigontourist cho biết hãng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đồng thời tổ chức cả hai chiều hải trình cùng du thuyền 5 sao Star Voyager. Ở chiều inbound, doanh nghiệp đã đón và phục vụ gần 6.000 du khách quốc tế từ Star Voyager cập cảng Phú Mỹ. Ở chiều outbound, lần đầu tiên, Saigontourist tổ chức cho 200 du khách Việt trải nghiệm hải trình biển quốc tế khởi hành từ Việt Nam.

Bến du thuyền tại Vinhomes Royal Island Vũ Yên do VinGroup làm chủ đầu tư vừa khai trương vào tháng 5/2025. (Ảnh: VinGroup)

Sẵn sàng chi trả cho những "bữa tiệc" âm nhạc đẳng cấp thế giới

Ở khía cạnh khác, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao, cụ thể hơn là muốn được nghe các nghệ sỹ âm nhạc đẳng cấp hàng đầu Việt Nam lẫn thế giới trình diễn, cũng đang tăng cao trong tầng lớp trung và thượng lưu ở Việt Nam.

Cách đây tầm 5 năm, Việt Nam chưa bao giờ nằm trong danh sách lựa chọn làm concert của các ngôi sao đương đại hàng đầu K-Pop hay thế giới khi đến Đông Nam Á, mà luôn là Bangkok hoặc Singapore. Hoặc Việt Nam cũng hiếm khi mời thành công những tên tuổi âm nhạc hàng đầu thế giới tham gia các đại nhạc hội.

Tuy nhiên, dạo gần đây điều đó đã thay đổi, khi Black Pink, Maroon 5, Charlie Puth, Imagine Dragons hay hiện là G-Dragon đã chọn TP HCM hoặc Hà Nội làm điểm đến trong các đợt lưu diễn. Giá vé công bố cao nhất của Imagine Dragons là 20 triệu và Black Pink là 9 triệu. Hơn nữa, đã có nhiều người trẻ Việt Nam chi vài chục triệu để sang Singapore hoặc Bangkok xem các liveshow của Taylor Swift hay BTS.

Cũng như thế, tầng lớp tinh hoa của Việt Nam cũng có nhu cầu thưởng thức âm nhạc nhưng với khẩu vị rất khác biệt. Theo bà Lưu Bảo Hương - Chủ tịch GG Corporation, tầng lớp tinh hoa thế giới là luôn muốn được thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao và ở Việt Nam cũng vậy. Đó là nguyên do khiến bà tất tay đầu tư vào concert Jazz Immersed.

Hoà nhạc quốc tế Jazz – Immersed là hoạt động mở đầu cho chương trình Living Heritage. Living Heritage là một hệ sinh thái nội dung gồm: trang web chính thức lưu trữ các cuộc trò chuyện ý nghĩa, sách điện tử (được phát phát hành trên Amazon), cùng chuỗi sự kiện nghệ thuật – giáo dục tầm vóc quốc tế thường niên.

Bà Lưu Bảo Hương - Chủ tịch GG Corporation (Ảnh:GG Corporation)

“Một trong những nhu cầu của giới tinh hoa Việt Nam mà tôi thấy được sau nhiều năm làm việc ở Volvo Car Việt Nam, là muốn truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Tôi đã ấp ủ làm một chương trình về vấn đề này từ lâu, nhưng năm nay mới có thiên thời – địa lợi – nhân hòa để thực hiện.”, bà Lưu Bảo Hương bày tỏ.

Vậy vì sao bà lại chọn chọn Jazz để mở đầu chương trình Living Heritage? Với góc nhìn của người kinh doanh, bà thấy nhạc Jazz đầy ngẫu hứng và có tính sáng tạo cao, được nhiều người trong giới tinh hoa của Việt Nam yêu thích. Và nhạc Jazz cũng phù hợp để kết nối nhiều thế hệ, cũng như dễ tạo cảm hứng kế thừa cho thế hệ kế cận.

“Hơn nữa, khách hàng của chúng tôi muốn thưởng thức Jazz với không gian chân thật, có thể nghe rõ từng nốt nhạc và hơi thở của ca sỹ. Tôi cũng mong được thấy nhiều thế hệ của tầng lớp tinh hoa Việt Nam có mặt trong concert này.”, bà thêm. 

Đồng quan điểm, Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết, như giới trẻ Việt Nam thích concert quốc gia thì những người trưởng thành thuộc tầng lớp tinh hoa tương đối lowkey của Việt Nam, cũng mong muốn được thưởng thức âm nhạc với chất lượng cao nhất. Vậy nên, concert Jazz Immersed là nơi tập hợp những nghệ hàng đầu châu Âu và Việt Nam.

Ban nhạc bao gồm piano Sir Niels Lan Doky, guita bass Felix Pastorius – con trai của huyền thoại Jaco Pastorius, tay trống Jonas Johansen, saxophone Quyền Thiện Đắc; Ca sỹ Thanh Lam và Hà Trần; Giám đốc âm nhạc là Nhạc sỹ Quốc Trung, thiết kế trang phục là Tom Trandt.

Theo ban tổ chức, nổi bật nhất trong tất cả là Hiệp sỹ Hoàng gia Đan Mạch - Sir Niels Lan Doky. Ông có tên tiếng Việt là Đỗ Kỳ Lân, sinh năm 1963 tại Copenhagen, Đan Mạch; là nghệ sĩ piano jazz gốc Việt mang tầm vóc quốc tế, được giới chuyên môn đánh giá là một trong những gương mặt tiêu biểu và sáng tạo nhất của dòng nhạc jazz đương đại.

Mang trong mình hai dòng máu Việt – Đan Mạch, ông cùng em trai Minh Doky (nghệ sĩ bass, sinh năm 1969) thừa hưởng chất nghệ sĩ từ người cha – một guitarist cổ điển tốt nghiệp đại học chuyên ngành âm nhạc và y khoa. Năm 1979, Lan Doky sang Mỹ, theo học tại Berklee College of Music và nhanh chóng khẳng định tên tuổi trong làng jazz quốc tế.

Sir Niels Lan Doky đã phát hành hơn 20 album, trong đó nổi bật có Asian Session (1999) và Haitek Haiku (2001) mang đậm sắc thái Á Đông, với sự tham gia của nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Thanh Lam và bản phối “Một thoáng Tây Hồ” từng gây ấn tượng lớn một thời. 

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam(Ảnh:GG Corporation)

Cũng theo tiết lộ của Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, trong concert, ngoài âm nhạc, khán giả còn được nghe Sir Niels Lan Doky kể về câu chuyện cuộc đời ông và về hành trình của một người con Việt Nam chinh phục nền âm nhạc thế giới.

“Sở dĩ concert Immersed chỉ có một đêm duy nhất, vì với những nghệ sỹ đẳng cấp như Sir Niels Lan Doky, lịch trình của ông rất dày đặc, việc chúng tôi có thể lách qua khe hẹp để mời ông đến diễn tại Gem Center là rất may mắn. Chứ không như nhiều nghệ sỹ tại Việt Nam, thêm nhiều tiền là có thể thêm đêm diễn.

Bên cạnh đó, việc buổi hòa nhạc chỉ bán đúng 500 vé là do chúng tôi muốn mang lại trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất cho mỗi khán giả. Có thể nói, với tên tuổi của những nghệ sỹ tham gia cùng sự giàn dựng công phu về không gian, âm thanh ánh sáng; chi phí bán vé không thể bù lại chi phí đầu tư.”, ông kết luận.

Sau khi nghe giới thiệu về thành phần nghệ sỹ tham gia, Nhạc sỹ Huy Tuấn cho rằng, chỉ cần nghe tới cái tênFelix Pastorius, thì gần 200 người chơi guitar bass chuyên nghiệp ở Việt Nam sẵn sàng mua vé để đi thưởng thức. 

Nhìn rộng ra, theo bà Lưu Bảo Hương, tầng lớp tinh hoa Việt Nam còn muốn có phong cách sống tinh tế, cuộc sống cân bằng, nhằm phát triển giá các trị dài hạn - bền vững ở bên trong.

Vậy nên, sau khi thôi lãnh đạo Volvo Car Việt Nam, bà đã thành lập GG Corporation để phục vụ tầng lớp tinh hoa Việt Nam với các dịch vụ chính như Chăm sóc sức khỏe toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần và những dịch vụ liên quan đến xe ô tô hạng sang…

Quỳnh Như