Doanh thu Bách Hoá Xanh tiếp tục đi lùi
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2021.
11 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 110.530 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế là 4.395 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Doanh thu online đóng góp 12.500 tỷ đồng, tăng 46%. Như vậy, công ty đã thực hiện được 88% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Tính riêng tháng 11, doanh thu của MWG đạt 11.523 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 489 tỷ đồng, tăng lần lượt là 25% và 55% so với cùng kỳ 2020. Đây là tháng có doanh thu cao thứ hai kể từ đầu năm của MWG nhờ chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX). Tổng doanh số của hai chuỗi này trong tháng 11 đạt khoảng 9.700 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.
Lũy kế 11 tháng, TGDĐ và ĐMX đóng góp 83.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 5% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu online lũy kế đạt 11.660 tỷ đồng, tăng 40% và chiếm 14% tổng doanh số của TGDĐ/ĐMX.
Riêng từng ngành hàng, sản phẩm công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) tăng trưởng doanh thu lũy kế hai chữ số so với cùng kỳ 2020. Trong đó, laptop tăng trưởng cao nhất là 52% so với cùng kỳ) nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà.
Sản phẩm điện tử và điện lạnh hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai chữ số liên tiếp trong tháng 10 và 11. Tuy nhiên, nhóm này vẫn đang ghi nhận kết quả lũy kế âm cho 11 tháng 2021 do mùa bán hàng cao điểm nhất trong năm rơi đúng vào đợt bùng phát dịch bệnh.
Hàng gia dụng và phụ kiện tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Với 674 cửa hàng tại thời điểm 30/11, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) mang về hơn 5.850 tỷ doanh thu lũy kế cho MWG.
4 cửa hàng Topzone hoạt động tròn tháng 11 đóng góp hơn 110 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu trung bình hơn 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Công ty dự kiến vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm mô hình cửa hàng độc lập diện tích lớn APR) vào cuối năm nay và ước tính doanh số trong giai đoạn ổn định đạt 8 - 10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới.
Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình đại lý - cộng tác với cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn không có sự hiện diện của TGDĐ/ĐMX/ĐMS - đang cho thấy kết quả khả quan với doanh thu gần 100 tỷ đồng riêng tháng 11 từ gần 4.000 đại lý.
MWG cho biết việc hàng loạt nhà bán lẻ không thể trụ nổi khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và phải rời khỏi thị trường sau hai năm dịch bệnh cũng tạo ra những khoảng trống giúp TGDĐ/ĐMX có cơ hội tiếp tục tăng thị phần.
Bách Hoá Xanh chỉ đạt 1.800 tỷ đồng doanh thu tháng 11
11 tháng, chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu lũy kế đạt hơn 26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với 11 tháng đầu năm 2020.
Doanh thu riêng tháng 11 của BHX đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Theo khảo sát thị trường, sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh đang diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi, MWG cho hay.
Doanh thu hàng tháng của BHX ước tính sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800 - 2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022.
Trên kênh BHX online, lũy kế sau 11 tháng, doanh thu online gấp 3,8 lần và số lượng đơn hàng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu BHX lần lượt là 3,2% lũy kế sau 11 tháng và gần 5% chỉ tính riêng tháng 11.
Với mức kinh doanh ổn định sau dịch, số lượng đơn hàng trên kênh BHX online dao động trong khoảng 7.000 - 8.000 đơn hàng/ngày.
Xét về hiệu quả hoạt động, báo cáo của MWG thông tin BHX vẫn đang duy trì EBITDA dương lũy kế sau 11 tháng ở cấp độ toàn công ty và dự kiến duy trì kết quả này cho cả năm 2021.