|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cú tăng ga của VinFast

15:27 | 12/11/2024
Chia sẻ
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong một hành trình mà nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng gọi là “kỳ tích”.

Ngày 15/7/2022, VinFast thông báo chính thức dừng sản xuất xe xăng. Hãng xe non trẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẵn sàng đánh đổi vị trí top 3 thị phần ngành ô tô tại Việt Nam để dồn sức cho một game mới: Xe thuần điện.

Sau chưa đầy 4 năm, VinFast đã lần lượt đánh bại các tên tuổi động cơ đốt trong trên thị trường như Hyundai, Toyota, Honda,… để trở thành hãng xe có thị phần số 1 Việt Nam với hơn 51.000 xe điện bán ra trong 10 tháng, theo báo cáo công bố ngày 12/11/2024.

Đây là dấu mốc quan trọng của nhà sản xuất ô tô Việt Nam mà ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast toàn cầu, gọi là “kỳ tích”. 

Mẫu xe điện cao cấp VF 8 Lux của VinFast. (Ảnh: Đức Huy).

Chỉ 12 tháng trước đó, VinFast bán được tổng cộng 34.900 ô tô điện, nếu đối chiếu với doanh số các thương hiệu xe xăng khác đang phân phối tại Việt Nam, hãng xe này chỉ chiếm thị phần thứ 6 - xếp dưới những “tượng đài” như Thaco, Hyundai, Toyota.

Trong suốt một thời gian dài trước đó, cuộc đua cho ngôi số một doanh số xe con toàn thị trường Việt là sân chơi của Toyota và Hyundai. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, VinFast đã bứt tốc chen vào giữa màn cạnh tranh của hai ông lớn này.

Doanh số toàn cầu của VinFast nửa đầu năm là 21.747 xe - xấp xỉ lượng bán của Hyundai, thương hiệu được lắp ráp và phân phối bởi tập đoàn Thành Công. Trong khi ngôi đầu doanh số toàn thị trường xe con vẫn là cái tên quen thuộc Toyota. 

Ba tháng sau, mọi chuyện đã hoàn toàn khác.

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tính đến cuối tháng 10, dù doanh số tăng hơn 21% so với cùng kỳ song Toyota chỉ bán tổng cộng được hơn 49.000 xe - kém VinFast 2.000 xe. Tương tự, Hyundai cũng chỉ bán ra hơn 48.000 xe trong 10 tháng qua.

 

Giải thích về màn bứt tốc này, trong thông cáo được phát đi rộng rãi, ông Phạm Nhật Vượng cho biết trước hết kết quả này đến từ “ sự chung tay góp sức của hàng trăm nghìn khách hàng VinFast - những người đã dũng cảm, tiên phong ủng hộ một thương hiệu Việt non trẻ, đã kiên nhẫn, kiên trì sử dụng, góp ý cho sản phẩm và dịch vụ của VinFast trong những ngày đầu”.

Thứ nữa là “toàn thể cán bộ nhân viên của VinFast, Vingroup vì đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn, bao hoài nghi, thậm chí cả những gièm pha, chống phá của những người thiếu thiện chí, chúng ta đã quyết liệt, sáng tạo, lăn xả” để thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Thực tế, trong thời gian qua VinFast không ngồi yên mà đã ráo riết thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện kết quả kinh doanh. Ngay từ cuối tháng 2 - thời điểm kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, VinFast đã bắt tay ngay vào khởi động chiến dịch thu hút khách hàng mới, trong đó cam kết mức giá bán các mẫu xe điện không kèm pin rẻ hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc, chi phí thuê pin và sạc điện/km cũng rẻ hơn chi phí nhiên liệu hóa thạch.

Để giảm gánh nặng tài chính, VinFast cho biết hỗ trợ người vay mua xe lên tới tối đa 8 năm, giá trị vay cao nhất 70% giá xe. Trong hai năm đầu, áp dụng lãi suất 5%, 8% trong ba năm tiếp theo và 9,5% trong ba năm cuối. 

Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên. Theo ước tính của VinFast, ngoài phần vốn tự có ban đầu, mỗi tháng khách hàng chỉ cần chi trả từ 5,29 triệu đồng tiền gốc cộng lãi, là có xe. 

Trạm sạc của VinFast trong một trung tâm thương mại tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Tới tháng 3, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục thành lập công ty V-GREEN nhằm phát triển hệ thống trạm sạc, hỗ trợ cho VinFast trong kế hoạch bán xe. Mục tiêu của V-GREEN là đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới. 

Theo công bố, trong năm nay và năm sau, công ty này dự kiến đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trước đó VinFast đặt kế hoạch có 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc cho xe máy, ô tô điện trên toàn quốc.

Ngày 4/11, V-GREEN công bố đã nhận được gần 1.000 đơn đăng ký mở trạm sạc nhượng quyền từ các đối tác trên toàn quốc chỉ sau một tháng công bố mở đơn. Công ty này cũng thu hút đối tác bên thứ ba tham gia vào mạng lưới trạm sạc như EverSolar - đơn vị phát triển trạm sạc độc lập có quy mô lớn nhất tại Việt Nam.

Một động lực khác cho cú hích doanh số của VinFast phải kể đến màn ra mắt chiếc mini SUV VF 3 trong đầu tháng 7. Sau 66 giờ mở bán, VF 3 đạt số đơn đặt hàng trước kỷ lục với gần 28.000 chiếc. 

“VF 3 có thể trở thành mẫu ô tô điện quốc dân dành cho tất cả mọi người”, ông Vũ Anh Tuấn - Tổng giám đốc VinFast thị trường Việt Nam nói trong lễ giao xe đầu tháng 8. Thực tế trong tháng 10 vừa qua, VF 3 là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast với hơn 5.000 xe đã giao tới tay khách hàng.

VF 3 tiếp cận được phần đông khách hàng nhờ mức giá được đánh giá khá phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Đối với thuê pin, xe có giá 240 triệu đồng, trong khi giá bán kèm pin là 322 triệu đồng. Đây gần như là mẫu xe miniSUV có mức giá cạnh tranh nhất thị trường.

Góp phần vào việc bùng nổ doanh số của VinFast trong 10 tháng qua cũng không thể không nhắc tới hãng taxi điện Xanh SM do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập tháng 3 năm ngoái.

Trong nhiều quý liền, Xanh SM là khách hàng lớn nhất của VinFast. Trong khi đó, Xanh SM đã nhanh chóng vươn lên trở thành nền tảng gọi xe công nghệ có thị phần số 2 tại Việt Nam, sau Grab. Điều này khiến Xanh SM có nhu cầu rất lớn về xe điện, tạo thêm nhiều đơn hàng mới cho VinFast.

Năm nay, VinFast đặt mục tiêu bán 80.000 xe - giảm so với kế hoạch 100.000 xe ban đầu, do những biến động từ thị trường toàn cầu. Công ty cũng đang nỗ lực tiết giảm chi phí, mở rộng sang các thị trường mới như Philippines, Thái Lan, Trung Đông,… nhằm “sớm mang lại niềm vui tài chính” cho nhà đầu tư - trích lời ông Phạm Nhật Vượng trong cuộc họp thường niên năm ngoái.

Đức Huy

MBS dự phóng lợi nhuận 4 ngành có thể tăng bằng lần trong quý IV
Lợi nhuận một số ngành dự báo giảm trong quý cuối năm như bất động sản khu công nghiệp do còn đợi hoàn thiện khung chính sách hay dầu khí do giá dầu suy giảm so với cùng kỳ.