Bi hài phe vé Blackpink
Cuối tháng 6 - thời điểm nhóm nhạc Blackpink công bố Hà Nội sẽ là điểm đến tiếp theo của tour lưu diễn toàn cầu Born Pink, niềm phấn khích của cộng đồng người hâm mộ Việt đã bừng bừng từ mạng xã hội cho tới các cuộc trò chuyện thường ngày. Len lỏi trong niềm hân hoan đó, "hội" phe vé cũng đang mừng thầm.
Phương Trinh (tên nhân vật đã được thay đổi) - hiện đang sống tại Hàn Quốc, là một người hâm mộ cuồng nhiệt của nhóm nhạc Blackpink. Cô nhân viên văn phòng này từng trải nghiệm nhiều đêm diễn của nhóm nhạc nữ đình đám xứ kim chi và cũng có kinh nghiệm trong việc mua vé xem 4 cô nàng thần tượng của nhà YG trình diễn.
Dù không thể về nước để xem Blackpink biểu diễn nhưng Trinh hiểu rằng những trải nghiệm trước đó có thể giúp cô kiếm lời chút ít từ việc mua vé và bán lại cho những người có nhu cầu. Trong ngày Blackpink công bố điểm đến tiếp theo là Hà Nội, Trinh đã nhận được một số "đơn đặt hàng" mua vé cho đêm diễn này. "Với mỗi vé, mình có thể hưởng phần chênh lệch khoảng 1-2 triệu đồng. Thông thường, nếu là ở các thị trường khác, khoản này có thể gấp đôi", cô gái này cho biết.
Bản thân là một người hâm mộ, Trinh hiểu tâm lý "khách hàng" của mình. Cô chia sẻ nhóm fan Việt thường rất chịu chi cho các chuyến "đu idol" ở nước ngoài. Đơn cử, nếu đi xem Blackpink diễn ở Hàn Quốc, chi phí mà người hâm mộ Việt Nam sẵn sàng bỏ ra có thể lên tới 4-50 triệu đồng.
Trưa ngày 7/7 (giờ Việt Nam), vé cho đêm diễn của Born Pink Hà Nội được mở bán, Trinh có mặt trước màn hình máy tính từ rất sớm. Khoảng một tiếng sau giờ mở bán, cô nàng vui vẻ khoe cặp vé hạng VIP mà mình vừa mua được cho một nữ KOLs nổi tiếng ở Việt Nam. "Mình nhận thấy lượng vé khá dồi dào nên không mua quá nhiều." - Trinh cho biết.
Trước ngày mở bán, ban tổ chức đêm diễn đã tung ra vị trí hạng ghế và giá vé chi tiết với mức cao nhất lên tới 9,8 triệu đồng và thấp nhất là 1,2 triệu đồng. Đáng chú ý, đêm diễn trong hai ngày của Blackpink sẽ được phủ kín sân vận động quốc gia Mỹ Đình với khoảng 40-60.000 vé - một lượng vé lớn đến mức ngỡ ngàng.
Sức nóng của Blackpink tại Việt Nam nhanh chóng "đốt cháy" website của Ticketbox - đơn vị duy nhát phân phối vé. Website này lên tục báo lỗi do lượng truy cập mua vé quá đông. Chỉ vài giờ sau khi mở bán, website của Ticketbox bất ngờ thông báo hết vé. Điều này khiến không ít người hâm mộ cảm thấy hoang mang, lo sợ không mua được vé.
Tưởng như đây là sự can thiệp đến từ đội ngũ phe vé nhưng điều bất ngờ là ngay trong buổi chiều, website bán vé đã mở bán trở lại. Tính đến ngày 11/7, tham khảo trên trang Ticketbox, vé cho đêm nhạc của Blackpink vẫn còn chưa bán hết.
Trong khi đó, với tình trạng cung nhiều hơn cầu, nụ cười của đội ngũ phe vé đã tắt dần.
Sức hút từ sự kiện Blackpinh biểu diễn tại Việt Nam là rất lớn. Trong ngày mở bán, không chỉ người hâm mộ nhóm nhạc nữ này nhảy vào cuộc chiến tranh giành vé mà một bộ phận những người có tư tưởng đầu cơ, mua vé bán lại kiếm lời cũng nhanh chóng nhập cuộc.
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Phương Trinh cho biết nhiều người quen đang sống tại Hàn Quốc cũng nhân cơ hội này để kiếm lời. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn. Một số người bạn của cô đã lỡ "ôm" hạng vé VIP để rồi khóc ròng vì tắc đầu ra.
Tình trạng thừa mứa nguồn cung khiến đội phe vé như đang ôm bom trong người. Trên mạng xã hội, tình trạng rao bán vé diễn ra khắp nơi, có những người chấp nhận bán lỗ, thấp hơn giá vé chính thức để mong gỡ gạc do đã trót ôm quá nhiều.
Tham khảo tại nhóm mạng xã hội của nhân viên làm việc tại một tòa nhà ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), chúng tôi tìm thấy nhiều trường hợp rao bán vé hạng VIP và Platinium - hai hạng vé cao nhất cho đêm diễn Born Tour Hà Nội (9,8 triệu đồng cho VIP và 7,8 triệu đồng cho Platinium), thấp hơn nhiều so với khung giá vé chính thức.
Có một câu nói đùa xuất hiện trong thời gian gần đây rằng cách để tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội nhanh nhất là hỏi mua vé xem Blackpink. Câu hỏi này sẽ khiến phần tin nhắn Facebook (Messenger) của bạn bùng nổ vì người bán sẽ nhào vào chào mua như kền kền nhìn thấy thịt.
Dĩ nhiên, ở một thị trường cung nhiều hơn cầu thì người mua là bên có lợi. Họ có thể mua vé với giá hợp lý hơn rất nhiều so với giá chính thức. Thậm chí, người mua có thể chờ đến gần sát ngày biểu diễn để ép giá ngược với bên bán.
Trong khi đó, ở vị thế "ôm bom", những nhóm đầu cơ vé phải tìm đủ mọi cách để "đẩy hàng" đi càng nhanh càng tốt. Không chỉ sẵn sàng bán lỗ, họ buộc phải làm nhiều công đoạn hơn như chấp nhận giao dịch trực tiếp, sẵn sàng cung cấp hình ảnh giấy tờ cá nhân, hỗ trợ người mua đến khi vào được sân vận động...
(Còn tiếp: Phe vé - thị trường thứ cấp trị giá hàng tỷ USD).