Bầu Đức bỏ lỡ 'chuyến tàu' giá heo hơi, kỳ vọng giá sẽ tiếp tục neo cao đến cuối 2025
Con sóng giá heo hơi giúp nhiều ông lớn hưởng lợi
Giai đoạn 2024 - giữa 2025 được xem là giai đoạn hái quả của ngành chăn nuôi heo khi giá liên tục tăng. Theo đó, giá heo hơi trong năm 2024 tăng mạnh khoảng 40% lên 67.000 đồng/kg. Đà tiếp tục kéo dài sang năm 2025 khi có thời điểm giá heo hơi đạt đỉnh hơn 3 năm, khoảng 85.000 đồng/kg (hồi tháng 3).
Sau đó, giá điều chỉnh xuống và hiện giao dịch quanh mốc 72.000 đồng/kg. Dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn khoảng 7.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: Anovafeed (H.Mĩ tổng hợp)
Theo đánh giá của doanh nghiệp và giới chuyên gia, việc đàn heo giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và xu hướng chuyển dịch sang hình thức nông trại khiến nhiều hộ nhỏ lẻ bỏ đàn đang tác động tích cực đến giá heo hơi.
Theo Cục Chăn nuôi và Thú y, giá thịt heo tại Việt Nam tăng gần đây là do nhiều yếu tố cung – cầu, trong đó dịch tả heo Châu Phi vẫn là thách thức lớn với ngành chăn nuôi.
Năm 2024, cả nước ghi nhận 1.699 ổ dịch, tăng hơn 75% so với năm trước, khiến gần 93.000 con heo bị tiêu hủy, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Dịch lở mồm long móng năm ngoái cũng gia tăng gần 2,5 lần so với 2023. Riêng quý I/2025 đã có 75 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành. Dù dịch bệnh đã được kiểm soát phần nào nhờ vắc xin và các biện pháp an toàn sinh học, tâm lý e ngại tái đàn vẫn khiến nguồn cung giảm.
Ngoài ra, bão số 3 vào tháng 9/2024 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho đàn heo nái ở miền Bắc, làm thiếu hụt con giống và kéo theo giảm lượng heo thịt xuất chuồng đầu năm 2025.
Từ 1/1, Luật Chăn nuôi siết chặt điều kiện hoạt động khiến nhiều trại nhỏ lẻ ngừng hoạt động hoặc giảm quy mô, gây thiếu hụt cục bộ.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thịt heo ngày càng tăng, Việt Nam từ vị trí thứ 6 thế giới năm 2023 đã lên thứ 4 vào năm 2024, với mức tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 37 kg, tăng hơn 3 kg so với năm trước.
Kết quả kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp chăn nuôi heo từ đó mà khởi sắc. Điển hình năm 2024, Dabaco ghi nhận hơn 13.573 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 22% so với năm 2023, và lãi sau thuế tăng gấp gần 31 lần, đạt 769 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quý cuối năm, lợi nhuận sau thuế gấp 37 lần so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp này cho biết giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu ổn định. Trong khi đó, giá heo hơi duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm kết hợp với việc các công ty chăn nuôi thuộc tập đoàn làm tốt công tác an toàn sinh học, phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đã giúp tập đoàn báo lãi cao.
Bước sang quý I, tình hình kinh doanh của của doanh nghiệp này tiếp tục tăng trưởng mạnh khi ghi nhận lãi sau thuế kỷ lục 508 tỷ đồng gấp 7 lần cùng kỳ 2024.
Nguồn: Wichart (H.Mĩ tổng hợp)
Thậm chí, doanh nghiệp “tay ngang” như Hoà Phát cũng ghi nhận kết quả kinh doanh mảng chăn nuôi tăng trưởng mạnh.
Năm 2024, mảng nông nghiệp của Hòa Phát đạt 7.081 tỷ doanh thu, tăng 12% so với 2023 và 1.038 tỷ lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận cao hơn hẳn so với Dabaco và BAF.
Bước sang 2025, giá heo hơi neo ở mức cao khi nguồn cung khan hiếm dưới tác động của dịch bệnh (đặc biệt là khu vực phía Nam) là yếu tố giúp lợi nhuận các doanh nghiệp tăng đột biến quý đầu năm.
Trong quý I, mảng nông nghiệp đóng góp tỷ trọng với 5% và 12% vào doanh thu, lợi nhuận của Hoà Phát. Doanh thu thuần mảng này đạt 1.987 tỷ đồng, tăng trưởng 31% còn lợi nhuận thuần đạt 407 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ.
Hoà Phát chính thức bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2015 và đưa mảng này trở thành một trong 5 trụ cột chính của tập đoàn (Gang thép - Sản phẩm thép - Nông nghiệp - Bất động sản - Điện máy gia dụng).
Trong ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT khẳng định mảng nông nghiệp của tập đoàn "đang làm rất tốt, làm rất cẩn thận" và thẳng thắn tuyên bố Hoà Phát có mức tỷ suất lợi nhuận mảng nông nghiệp "đáng mơ ước" ở thị trường Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng kỳ vọng giá heo hơi sẽ tăng trong năm nay. Chủ tịch Dabaco, ông Nguyễn Như So dự báo giá heo hơi sẽ còn giữ ở mức cao và còn còn kéo dài đến 2026 do Việt Nam đang thiếu đàn nái.
Theo ông ước tính, nhu cầu bình thường của ngành chăn nuôi là cần 2,4 triệu nái/con nhưng vừa rồi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên heo chết nhiều, số đàn nái hiện tại là ước còn 1,8 triệu con nên hiện tại thiếu.
CTCP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan, Mã: VSN) mới đây cũng dự báo giá heo hơi tiếp tục giữ ở mức cao do xu hướng giảm đàn ở một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn, dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại ở một số khu vực trong thời gian qua khiến nguồn cung heo hơi thiếu hụt.
Bầu Đức bỏ lỡ 'chuyến tàu'
Trái ngược với sự khởi sắc từ mảng chăn nuôi heo của các doanh nghiệp kể trên, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) vẫn đang chật vật với heo ăn chuối.
HAGL chính thức bắt đầu có doanh thu bán heo từ quý IV/2020 và ra mắt thương hiệu heo ăn chuối từ năm 2022. Tập đoàn đã hoàn tất xây dựng 10 cụm chuồng trại với công suất nuôi 24.000 con heo nái và 600.000 con heo thịt trong năm 2023.
Ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) từng rất tự tin với heo ăn chuối khi tuyên bố "nhờ việc cho heo ăn chuối và đạm thực vật nên chi phí nuôi chỉ 38.000 đồng/kg", con số đáng mơ ước trên thị trường song thực tế nguồn thu từ mảng này lại liên tục co hẹp qua từng quý.
Theo báo cáo thường niên, doanh thu bán heo của HQGL năm 2024 giảm 49% so với năm 2023 xuống 1.004 tỷ đồng.HAGL cho biết nguyên nhân giảm do năm 2023, khi giá heo xuống thấp, công ty đã dừng nuôi heo để tập trung nguồn vốn trồng và chăm sóc vườn chuối, sầu riêng.
Công ty cũng đã tái đàn sau khi thị trường heo đã ổn định trở lại. Trong năm 2024, HAGL không xây dựng thêm hệ thống chuồng trại mới mà chỉ tập trung vào tái đàn.
Trong ba tháng đầu năm 2025, doanh thu bán heo của HAGL giảm tới 74% còn 76 tỷ đồng, thấp nhất kể từ quý I/2021. Song không còn tình trạng kinh doanh dưới giá vốn như quý IV/2024. Quý I, HAGL đã ghi nhận khoản lợi nhuận gộp 23 tỷ từ bán heo.
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các quý
Chủ tịch HĐQT của HAGL cũng đã thừa nhận về việc bỏ lỡ con sóng giá heo hơi kéo dài hơn một năm rưỡi qua. Nguyên nhân chính là chưa sắp xếp được nguồn vốn để mở rộng đàn heo.
“Năm vừa rồi HAGL lên kế hoạch mở rộng thêm 2.000 ha chuối nhưng sau khi tính toán kỹ về nguồn lực tài chính, và những trục trặc về huy động nguồn vốn nên công ty chưa thể thực hiện được kế hoạch này. Tương tự với việc mở rộng đàn heo, cũng do vấn đề nguồn vốn nên chưa thể thực hiện được kế hoạch này. Đó là lý do tại sao doanh số heo năm 2024 rất thấp trong khi giá heo năm ngoái rất tốt”, ông Đức nói.
Chia sẻ bên lề với cổ đông Bầu Đức cũng thừa nhận thời gian qua không có đủ hàng để bán. Theo báo cáo thường niên, công ty cho biết tổng số lượng heo các loại xuất bán chỉ ở mức 181.400 con.
Nhìn sang các đối thủ cùng ngành, các công ty rốt ráo tăng đàn từ năm ngoái, mở rộng quy mô chuồng trại. Do đó, sản lượng tiêu thụ heo bán ra tăng, tận dụng được đà đi lên của giá heo hơi.
Điển hình như BAF khi quy mô đàn heo tăng mạnh từ 320.000 con lên 659.000 con, cung cấp 557.000 heo thương phẩm ra thị trường trong năm 2024, theo báo cáo thường niên của công ty. Hoạt động M&A được đẩy mạnh, giúp mở rộng quy mô quản lý trang trại từ 27 trang trại (2023) lên 34 trang trại (2024), và con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm nay.
Doanh nghiệp này đặt mục tiêu 10 triệu heo thương phẩm vào năm 2030 với chiến lược lấp đầy phần nào khoảng trống mà các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bỏ lại sau khi Luật Chăn nuôi có hiệu lực.
Về phần mình Bầu Đức cho biết hiện tại HAGL đang bắt đầu tái đàn trở lại. Tuy nhiên, ông cho biết doanh số quý II từ heo chưa thể tăng mạnh và việc tái đàn cần thời gian để ghi nhận doanh thu.
“Việc tái đàn cũng mất cả năm. Do đó, cuối năm 2025 - đầu năm 2026 doanh số heo mới bắt đầu mới tăng lên”, ông Đức nói.
Ông kỳ vọng giá heo hơi năm nay vẫn duy trì ở mức cao do nhiều hộ chăn nuôi nhỏ bỏ chuồng và chăn nuôi hướng đến công nghiệp. Đồng thời, dịch bệnh có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tổng đàn.
“Giá thành nuôi heo của HAGL hiện khoảng 41.000 - 45.000 đồng/kg. Nếu bán được giá 65.000 đồng/kg đã là quá tốt. Giá heo hơi trong thời gian tới có thể vẫn ổn định ở mức cao vì nông dân bỏ đàn”, Bầu Đức cho biết.
Trong năm 2025, HAGL đặt mục tiêu nâng tỷ trọng mảng nuôi heo từ 17,4% lên 19% trong tổng số 5.514 tỷ đồng doanh thu, tương đương khoảng 1.047 tỷ đồng. Nếu đúng như kế hoạch này, doanh thu mảng chăn nuôi của HAGL có thể tăng nhẹ 43 tỷ đồng so với năm 2024.