|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ba ETF ngoại cơ cấu danh mục tháng 9: Cổ phiếu nào sẽ được mua, bán mạnh nhất?

10:17 | 15/09/2025
Chia sẻ
Ba ETF ngoại lớn chuẩn bị bước vào kỳ cơ cấu danh mục quý III. Hoạt động này dự kiến tạo ra giao dịch hàng triệu đến chục triệu cổ phiếu trên HOSE.

BSC Research cập nhật dự báo thay đổi danh mục trong kỳ cơ cấu quý III/2025 của ba ETF ngoại lớn.

MarketVector Vietnam Local Index (tham chiếu của VanEck Vectors Vietnam ETF) và STOXX Vietnam Total Market Liquid (tham chiếu của Xtrackers Vietnam Swap UCITS ETF) đã công bố danh mục mới. Giao dịch cơ cấu của ETF dự kiến hoàn tất từ ngày 19/9.

VanEck Vectors Vietnam ETF: Bổ sung 4 cổ phiếu

MarketVector Vietnam Local Index – chỉ số tham chiếu của VanEck Vectors Vietnam ETF – đã công bố danh mục mới với 4 mã được thêm gồm FPT, HVN, STB và GEE, không loại bỏ cổ phiếu nào.

Xtrackers Vietnam Swap UCITS ETF: Thêm FPT, loại GAS

Với bộ chỉ số STOXX Vietnam Total Market Liquid, Xtrackers Vietnam Swap UCITS ETF sẽ đưa FPT vào danh mục và loại GAS ra.

ETF Fubon: Khả năng thêm BID, BSR

Đối với FTSE Vietnam 30 Index – tham chiếu của ETF Fubon – BSC Research dự báo sẽ có sự góp mặt của BID và BSR. Nếu kịch bản này diễn ra, KDC và VPI có thể bị loại.

Ngoài ra, HVN và TPB cũng nằm trong diện có thể được xem xét thêm mới. Tuy nhiên theo nhóm phân tích, tính chắc chắn chưa cao: HVN hiện vẫn thuộc diện hạn chế giao dịch trên HOSE, còn TPB đang ở sát ngưỡng giới hạn sở hữu nước ngoài.

ETF Fubon sẽ thực hiện cơ cấu bắt đầu từ ngày 19/9.

Các ETF sẽ giao dịch ra sao?

Theo ước tính tổng hợp 3 ETF, nhóm mã được mua nhiều nhất gồm VND với khoảng 14,7 triệu cp, MSN 8,5 triệu, BID 8,4 triệu cp, HVN 7,7 triệu cp và VNM 7,6 triệu cp. Ở chiều ngược lại, HPG có thể bị bán ròng 15,1 triệu cp, STB 11,5 triệu cp và DXG 4,2 triệu cp.

 (Nguồn: BSC Research).

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?