|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Toàn cảnh khu vực quy hoạch xây cầu Cát Lái 6 làn xe nối TP HCM - Đồng Nai

07:15 | 16/06/2023
Chia sẻ
Khu vực xây dựng cầu Cát Lái được tỉnh Đồng Nai đề xuất xây dựng nằm tại khu vực bến phá Cát Lại hiện tại, bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch với phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Cát Lái thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến thống nhất ba vị trí kết nối cầu do UBND TP HCM đề xuất, gồm cầu Đồng Nai 2, cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2. Theo đó, cầu Cát Lái được tỉnh Đồng Nai thống nhất xây dựng bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch với phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức. Tỉnh này cũng đề nghị phía TP HCM cập nhật vị trí cầu thay phà Cát Lái theo quy hoạch của Đồng Nai.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch và dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì vị trí xây dựng cầu Cát Lái sẽ nằm tại bến phà Cát Lái hiện nay. Đối với khu vực thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, cầu dự kiến sẽ đấu nối với đường Lý Thái Tổ. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP HCM từ năm 2017.

Khu vực phà Cát Lái Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hiện nay.

Vào năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án theo hình thức PPP. Trong ảnh là tuyến đường Lý Thái Tổ bên phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái dự kiến sẽ đấu nối vào tuyến đường này.

Trục đường Lý Thái Tổ hiện nay.

Phía Đồng Nai hiện nay đã cập nhật vị trí xây dựng cầu trong quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất huyện Nhơn Trạch.

Cầu Cát Lái sẽ đấu nối vào đường Nguyễn Thị Định, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, vị trí đấu nối dự kiến cũng sẽ nằm tại khu vực bến phà Cát Lái hiện tại. Theo quy hoạch, dự kiến cầu Cát Lái sẽ có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư trước năm 2025.

Đường Nguyễn Thị Định hiện nay.

 

Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của TP HCM. Về địa lý, hai địa phương bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giữa Đồng Nai và TP HCM chỉ có hai cầu được xây dựng, đưa vào khai thác gồm cầu Đồng Nai trên tuyến QL 1A và cầu Long Thành trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hiện nay, cả hai cầu đều quá tải trầm trọng, trong đó, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe, năng lực thiết kế là 96.000 PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 216.000 PCU/ngày đêm. Cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe, năng lực thiết kế là 48.000 PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 65.000 PCU/ngày đêm.

(Sơ đồ trong bài được vẽ tương đối, dựa theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050) 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hải Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.