|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông Sonny Vũ: Chúng tôi không phải là công ty sản xuất xe đạp

17:07 | 06/07/2023
Chia sẻ
Vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang từng được cảnh báo nên tập trung vào in 3D bằng sợi carbon thay vì sản xuất xe đạp.

Xe đạp Superstrata được chế tạo tự sợi carbon nguyên khối in 3D. Đây là sản phẩm khởi nghiệp của Arevo - công ty ông Sonny Vũ làm Giám đốc điều hành khi ấy. Trong khi vợ ông, bà Lê Diệp Kiều Trang là Giám đốc tài chính kiêm Tổng giám đốc tại Việt Nam, cùng thời gian.

Trả lời phỏng vấn tờ TechCrunch, ông Sonny Vũ cho biết Superstrata được chế tạo không phải bắt nguồn từ tình yêu với xe đạp, tìm kiếm giải pháp thân thiện với giao thông đô thị, chống biến đổi khí hậu hay bất kỳ lý do thông thường nào khác.

Thay vào đó, ông Sonny Vũ cùng cộng sự tạo ra chiếc xe này để làm ví dụ về quy trình sản xuất sợi carbon của công ty Arevo. 

Ông Sonny Vũ. (Ảnh: Sonny Vu/Facebook).

Tương tự, chia sẻ tại sự kiện Gala Startup Việt 2020, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng cho biết: “Thực ra, công ty không muốn sản xuất xe đạp mà chỉ muốn chia sẻ với thế giới là chúng tôi in được 3D bằng sợi carbon. Như vậy, chúng tôi phải in ra cái gì đó để thế giới thấy được”.

Và thế là Arevo chọn cách sản xuất xe đạp như một minh chứng về công nghệ in 3D bằng sợi carbon của mình, dù trước đó công ty chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

“Mọi người đều nghĩ chúng tôi là một công ty sản xuất xe đạp, nhưng thực ra không phải vậy. Chúng tôi là một công ty sản xuất tiên tiến”, ông Sonny Vũ nói.

Superstrata tập trung vào cái mà ông Sonny Vũ gọi là “công nghệ lõi” - về cơ bản là những quy trình sản xuất tiên tiến in 3D bằng sợi carbon, thậm chí chúng còn chưa xuất hiện trong các sản phẩm tiêu dùng thông thường.

“Đây không phải là dây chuyền in 3D truyền thống. Nó được xây dựng để đáp ứng tốc độ sản xuất lớn và quy mô sản xuất công nghiệp”, vị CEO khi ấy chia sẻ.

Mục tiêu Arevo hướng tới là ứng dụng công nghệ này vào hàng không vũ trụ trong tương lai. Arevo chọn xe đạp như là một ví dụ về khả năng công nghệ của họ. Trong đó, khung xe đạp được in tại nhà máy ở Việt Nam. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy tại châu Âu và Mỹ để giảm thời gian vận chuyển và giúp công việc hiệu quả hơn.

Vậy công nghệ lõi mà chồng bà Lê Diệp Kiều Trang nhắc tới ở đây là gì? Sợi carbon là một trong những vật liệu đầy hứa hẹn trong công cuộc chống biến đổi khí hậu. Nó là vật liệu nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu với chi phí sản xuất tiết kiệm năng lượng.

Khung xe đạp Superstrata được làm bằng sợi carbon nguyên khối có kích thước được tuỳ chỉnh để phù hợp với chỉ số cơ thể của người dùng. 

Những cảnh báo sớm

Thiết kế của Superstrata không có sự xuất hiện của seatpost (cọc yên xe đạp) - phần gắn kết hay cố định yên xe đạp với khung xe để người đạp có thể ngồi đạp. Nó còn có thể điều chỉnh vị trí yên nâng cao hay hạ thấp để phù hợp với người sử dụng, cọc yên được gắn trong thanh gióng đứng của xe đạp.

Cọc yên này thường tạo thành hình tam giác chắc chắn để nâng đỡ trọng lượng người ngồi. Tuy nhiên, ông Sonny Vũ đảm bảo rằng khung carbon nguyên khối có thể chịu lực tới 750 Ib, đủ khoẻ để nâng đỡ một người ngồi trên đó.

 Xe đạp do Arevo sản xuất. (Ảnh:TechCrunch).

Khi ấy, sản phẩm đầu tay của Arevo có mức giá khởi điểm 3.500 USD (gần 82 triệu đồng). Ngoài ra, để có màu sắc đặc biệt khác, người mua có thể phải trả thêm 1.250 USD. Theo TechCrunch, đây không phải là chiếc xe đạp dành cho số đông.

Ông Sonny Vũ, chồng bà Lê Diệp Kiều Trang được biên tập viên tờ TechCrunch đánh giá là một con người khảng khái, đến mức ông thừa nhận toàn bộ ý tưởng về xe đạp Superstrata là một thứ kinh khủng.

Việc website của Superstrata hiển thị sản phẩm nhưng khách hàng không thể mua được càng chứng tỏ rằng đây không phải là mục tiêu chính mà Arevo hướng đến. Tờ TechCrunch nhận định với hầu hết những người bỏ số tiền lớn như vậy để mua, họ sẽ cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng ở những công ty chuyên sản xuất xe đạp hơn là công ty nghiên cứu về sợi carbon.

Theo đánh giá, xe đạp Superstrata có trải nghiệm tốt tuy nhiên, do thiết kế khung xe bằng sợi carbon nên rất cứng, dễ bị xóc khi sử dụng trên những địa hình không bằng phẳng.

Tuy làm bằng sợi carbon nhưng xe đạp Superstrata không thực sự nhẹ. Xe quá nhẹ ở phần đầu trước trong khi quá nặng ở phía sau, nơi đặt động cơ trợ lực nên có cảm giác xe nặng hơn so với thực tế.

Sau khi trải nghiệm xe đạp do Arevo sản xuất, biên tập viên tờ TechCrunch nhận xét Superstrata là một lựa chọn tốt cho những ai muốn sở hữu một bộ khung xe bằng sợi carbon được cá nhân hoá kích thước và có thể tự hoàn thiện những phần khác của xe, mặc dù Arevo không bán nguyên khung xe.

Chiếc xe đạp làm bằng sợi carbon nguyên khối này không hề rẻ, đặc biệt khi so sánh với những đối thủ cạnh tranh. Tờ TechCrunch khuyên Arevo có lẽ nên tập trung vào công nghệ in 3D bằng sợi carbon cốt lõi của mình, và để các công ty khác - hoặc người dùng - sản xuất xe đạp.

Đức Huy