|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài nói gì về 'trễ chuyến tàu' 10 tỷ USD?

09:44 | 12/11/2024
Chia sẻ
Ông Tài tiết lộ nếu không có đại dịch COVID-19 thì đã làm được nhiều thứ hơn, MWG đã chậm trễ chuyến tàu 10 tỷ USD khoảng 3-4 năm.

Trong phiên họp nhà đầu tư quý III, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) Nguyễn Đức Tài cho biết hoạt động tái cấu trúc, giảm lượng tăng chất trong thời gian qua đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan.  

Thực tế, theo báo cáo kinh doanh quý III, tập đoàn này ghi nhận doanh thu tăng trưởng 13% lên mức kỷ lục hơn 34.100 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt hơn 800 tỷ đồng, gấp gần 21 lần cùng kỳ năm trước.  

Tính chung ba quý đầu năm, doanh thu thuần tăng 15% lên mức gần 100.000 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch. Trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 2.881 tỷ đồng, gấp 37 lần cùng kỳ và sớm vượt 20% mục tiêu cả năm. 

Kết quả tốt cũng giúp cổ phiếu MWG được đánh giá cao trở lại, nhanh chóng lọt lại vào rổ chỉ số VNDiamond chỉ sau nửa năm.   

Vẫn nuôi giấc mơ 10 tỷ USD

"Bản chất đợt tái cấu trúc này rất thú vị, chúng tôi phải cân nhắc chọn bỏ gì giữ gì. Phải rất kiên quyết, dữ dội mới tạo được kết quả như vậy", ông Tài nói về nguồn lực đổ vào thì kết quả sẽ tăng lên. 

Về mục tiêu tương lai, người đứng đầu MWG tiết lộ tập đoàn vẫn đang nuôi dưỡng những mục tiêu rất rõ ràng, trong đó có giấc mơ doanh thu đạt 10 tỷ USD (hơn 250.000 tỷ đồng) trong vài năm tới. 

Tuy nhiên, ông thẳng thắn thừa nhận tiến độ đạt tới mục tiêu này đang chậm trễ so với dự định, đặc biệt do ảnh hưởng bởi đại dịch. "Nếu không có đại dịch COVID-19, chúng tôi đã làm được nhiều thứ hơn. MWG đã lỡ chuyến tàu này 3-4 năm rồi", ông Tài nhấn mạnh. 

Doanh thu MWG đều đạt hơn 100.000 tỷ đồng trong 6 năm gần đây. Nguồn: HL tổng hợp. 

Những năm gần đây, tập đoàn bán lẻ này vẫn giữ được quy mô doanh thu thuộc top đầu trong nước với con số hơn 100.000 tỷ đồng/năm từ năm 2019 đến nay. Riêng 9 tháng đầu năm 2024 cũng sắp chạm mốc 100.000 tỷ đồng. 

Năm 2024, MWG đề ra mục tiêu 125.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD), tương đương phân nửa giấc mơ 10 tỷ USD. Như vậy, đơn vị này cần phải mở rộng quy mô hoạt động gấp đôi trong vài năm tới để đạt mục tiêu. 

Chia sẻ với nhà đầu tư về chỉ tiêu kinh doanh năm 2025, ông Tài cho biết nói về mục tiêu 2025 thì hơi vội vàng, nhưng chắc chắn con số sẽ tốt hơn 2024. 

Tái lập thế cân bằng với online

Đối mặt với các thách thức mới từ các sàn thương mại điện tử giá rẻ, người đứng đầu MWG cho rằng trong thời gian tới, mặt hàng gia dụng của doanh nghiệp sẽ được tái lập sự cạnh tranh bình đẳng.

Tất cả nhà bán lẻ khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử giờ đây đều được yêu cầu phải đóng thuế. Điều này sẽ tạo môi trường cạnh tranh công bằng mà trước giờ tập đoàn chưa được hưởng lợi.

 Người đứng đầu MWG cho biết yêu cầu đóng thuế đầy đủ sẽ giúp tái lập thế cạnh trnah cân bằng với các sàn online. Ảnh:  MWG.

Các sản phẩm gia dụng nhỏ thì online có thể chiếm thị phần. Trong khi các sản phẩm có giá trị lớn như điện máy, điện lạnh cần phải lắp đặt tận nơi, do đó ông Tài cho rằng mô hình kinh doanh online sẽ khó khăn hơn. 

"Mặc dù thị trường online giá rẻ hơn, nhưng không ai sẵn sàng bỏ vài triệu đồng chỉ để tiết kiệm vài trăm cả, nếu mua hàng online có sự cố về hàng hoá, khách hàng sẽ rất khó khăn", ông bổ sung. 

Chủ tịch HĐQT MWG cũng nhấn mạnh không đơn giản để một hệ thống đào tạo hàng nghìn con người có thể sửa chữa lắp đặt tận nhà khách hàng. Các doanh nghiệp nhỏ để xây được năng lực này phải mất cả 10 năm.

Đánh giá về động lực tăng trưởng quý IV, ông Tài kỳ vọng Thế Giới Di Động sẽ tăng doanh thu và chú trọng nâng cấp chuỗi bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.

"Trong lúc khó khăn, chúng tôi đã giữ nguồn lực để thực hiện các hoạt động lớn này. Nếu năm sau thị trường không có biến động lớn, MWG sẽ tiếp tục tăng trưởng, không hề bão hòa như một số người lo ngại", lãnh đạo tập đoàn tiết lộ.

Ông Tài kết luận khó khăn nhất của doanh nghiệp là phải luôn duy trì quyết tâm và tinh thần chiến đấu, không cho phép bản thân giảm tốc dù đang dẫn trước đối thủ bao xa, để duy trì vị thế dẫn đầu.

Giải đáp lo ngại của nhà đầu tư về việc bán cổ phiếu, ông Tài khuyên không nên lo lắng về những thông tin gây nhiễu. Việc bán ra cổ phiếu nhằm mục đích cá nhân và con số 2 triệu cổ phiếu không quá đáng kể so với lượng hơn 200 triệu cổ phiếu MWG mà ông đang nắm giữ.

"Việc tôi bán ra 2 triệu cổ phiếu có thể nhiều với một số người, nhưng nếu xét trên tổng thể trên tổng lượng sở hữu thì con số này không là gì cả", ông Tài cho biết.

Thống kê trong năm 2024, ông Tài đã 2 lần bán ra cổ phiếu MWG trong tháng 6 và tháng 9, với số lượng 1 triệu cổ phiếu/lần, qua đó giảm số cổ phần trực tiếp sở hữu xuống 32,4 triệu cổ phiếu, tương đương 2,22% vốn.

Huy Lê