|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Liên minh KIDO - TikTok mở hướng đi mới cho bán lẻ

09:06 | 19/11/2023
Chia sẻ
Ngày 18/11, Tập đoàn KIDO công bố dự án Entertainment & E-commerce (E2E), kết hợp với nền tảng TikTok. Mục tiêu của dự án là trở thành kênh thương mại giải trí, review ẩm thực, thời trang…, kích hoạt tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tiên trên nền tảng mạng xã hội.

Theo giới thiệu, Entertainment & E-commerce là mô hình giải trí kết hợp mua sắm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trên nền tảng các mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube và Zalo.

Thống kê cho thấy Việt Nam hiện có 71 triệu người dùng internet và 98,1% người sở hữu điện thoại sử dụng smartphone. Sự bùng nổ của marketing mạng xã hội đi kèm với phát triển mạnh mẽ của những nền tảng thương mại điện tử, đã thúc đẩy thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, cộng hưởng từ đại dịch COVID-19, hoạt động mua sắm online đã trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.

Số liệu từ Metric cho biết doanh thu của các sàn TMĐT trong nửa đầu năm 2023 là 92.745 tỷ đồng. Dù chỉ mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam một năm nhưng dịch vụ TMĐT TikTok Shop của nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok đã cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc, vươn lên trở thành sàn TMĐT lớn thứ hai về thị phần.

TikTok mang tới xu hướng mua sắm mới gọi là Shoppertainment (Mua sắm giải trí), đánh vào yếu tố cảm xúc của người tiêu dùng thông qua các video ngắn giải trí, dẫn dắt người dùng đưa ra quyết định mua hàng. 

Nắm bắt sự dịch chuyển trong xu hướng trên, dự án Entertainment & E-commerce (E2E) với sự đầu tư chiến lược từ Tập đoàn KIDO và đồng hành của TikTok Việt Nam chính thức được hình thành.

Thông qua dự án này, Tập đoàn KIDO đặt mục tiêu trở thành kênh mua sắm, xúc tiến thương mại kết hợp giải trí đầu tiên trên nền tảng mạng xã hội, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với lượng lớn khách hàng và giúp người dùng có trải nghiệm tốt về mặt cảm xúc và dịch vụ sản phẩm.

Ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO. (Ảnh: KIDO).

Ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, cho biết: “E-commerce, livestream (phát trực tiếp trên nền tảng TMĐT) là một trong những xu hướng đã nổi lên mạnh mẽ trên thế giới trong giai đoạn gần đây kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất, nhãn hàng đến người tiêu dùng và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Sự phát triển lớn mạnh của TikTok đã đem đến nhiều cơ hội cho các KOLs/KOCs cũng như các nhãn hàng trong việc quảng bá hình ảnh của thương hiệu đến gần hơn với người dùng, tạo nên làn sóng mới cho sự cải tiến chiến lược truyền thông trên các nền tảng nội dung số. Tuy nhiên, đây vẫn là những cá thể, mang tính cá nhân, riêng lẻ.

Với sứ mệnh đem đến cho người xem chương trình, toàn thể người dùng một sân chơi, kênh giải trí, mua sắm tổng hợp trên nền tảng mạng xã hội,  E2E ra đời sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động marketing, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cũng như vòng xoáy đa khủng hoảng đang diễn ra hiện nay, đồng thời tận dụng nền tảng logistics hiện hữu của E2E, mở ra cơ hội kinh doanh trực tiếp với khách hàng.

Với chỉ số đo lường từ TikTok, doanh nghiệp có thể nắm bắt được hành vi mua sắm của khách hàng tại từng khu vực. Mặt khác, người tiêu dùng được thỏa sức sáng tạo, chia sẻ nội dung mình yêu thích, có những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, mọi lúc mọi nơi, tiếp cận các nhãn hàng uy tín, chính hãng với những ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm chi phí… Đặc biệt, đây sẽ là lần đầu tiên một trung tâm thương mại tại thị trường Việt Nam với những mặt hàng chính hãng xuất hiện trên nền tảng TikTok”.

Dự án Entertainment & E-commerce (E2E) do Tập đoàn KIDO kết hợp với nền tảng TikTok. (Ảnh: Thành Vũ).

Theo vị lãnh đạo tập đoàn KIDO, dự án E2E là nơi đăng tải những video review thời trang, ẩm thực, trải nghiệm sản phẩm… đầy thú vị. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ tổ chức các hoạt động trình diễn giải trí chuyên nghiệp cùng những video giải trí độc quyền qua sự kết hợp cùng nhiều tập đoàn truyền thông, giải trí hàng đầu trong và ngoài nước.

Dự án E2E được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội mới cho các nhãn hàng, hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, marketing tiếp cận số lượng lớn khách hàng, thực hiện livestream bán hàng trên nền tảng với chi phí thấp, tận dụng hệ sinh thái trên nền tảng và hệ thống logistics sẵn có để rút ngắn quy trình và chi phí đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

“Với sự đồng hành của KIDO và TikTok với E2E, tôi tin những thông tin tích cực, dịch vụ và sản phẩm chính hãng, chất lượng hiện diện trên nền tảng Entertainment & E-commerce sẽ nhanh chóng tiếp cận tới người dùng trong nước lẫn thế giới, đưa các doanh nghiệp vực dậy, cùng nhau vượt qua thời kỳ biến động của nền kinh tế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Việt Nam”, ông Trần Lệ Nguyên nhấn mạnh. 

Thành Vũ

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.