|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Infographic] Sàn UPCoM: Chợ lớn vắng người

14:59 | 22/11/2016
Chia sẻ
Bùng nổ về quy mô vốn hóa và trở thành nơi hội ngộ của ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn từ cuối năm 2015, nhưng có một nghịch lý đó là quy mô giao dịch trên UPCoM không tăng được tương xứng và thực tế đang chững lại những tháng gần đây. 

Chính thức được ra mắt đồng thời khai trương vận hành năm 2009, sàn UPCoM là nơi để công ty đại chúng chưa niêm yết đăng ký giao dịch (ĐKGD) chứng khoán. Khác với hoạt động niêm yết cần vượt qua bước sàng lọc về lợi nhuận, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), điều kiện để được đăng ký giao dịch trên UPCoM lại "lỏng" hơn nhiều.

Một hồ sơ cần có để nhận được tấm vé giao dịch trên UPCoM bao gồm Giấy đề nghị ĐKGD, bản Thông tin tóm tắt và Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán được cấp bởi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán khi đáp ứng được những tài liệu chung như Văn bản báo cáo về quá trình tăng vốn điều lệ, BCTC năm gần nhất có kiểm toán xác nhận số vốn thực góp,...

Điều kiện "lỏng" cùng "mệnh lệnh" hành chính yêu cầu các DNNN sau khi cổ phần hóa phải đăng ký lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch hoặc niêm yết giúp sàn UPCoM bùng nổ về quy mô vốn từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, quy mô giao dịch vẫn còn vô cùng khiêm tốn. Bình quân mỗi ngày, giá trị giao dịch trên sàn chỉ đạt 118,5 tỷ đồng, tương đương 0,17% vốn hóa thị trường.

Sở GDCK Hà Nội đã có nhiều biện pháp cải thiện thanh khoản sàn UPCoM mà điển hình là việc nới biên độ giao dịch, ban hành Bộ nguyên tắc phân bảng UPCoM Premium. Một nhóm các cổ phiếu đáp ứng được các tiêu chuẩn sẽ được đưa vào chỉ số UPCoM Premium Index và tại đây các nhà đầu tư được vay ký quỹ (margin) đối với các cổ phiếu này.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 6, "scandal" cổ phiếu MTM với việc công ty tạm ngừng hoạt động do không đóng thuế, bản công bố thông tin có nhiều chi tiết, hình ảnh sao chép từ công ty khác,... "rúng động" thị trường. Con sâu MTM khiến dòng vốn của thị trường đặt ra nhiều nghi ngại khi tham gia sàn giao dịch này.

Chia sẻ tại Buổi tọa đàm NDH Talk 2 với chủ đề “Thị trường chứng khoán 20 năm và bước chuyển của dòng vốn ngoại”, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch CTCP Chứng khoán Sài gòn (SSI) đã nhận định quy mô thị trường, tính thanh khoản... là những yếu tố quan trọng để thu hút dòng vốn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh một yếu tố quan trọng nữa là yêu cầu về tính minh bạch của thị trường, tính nghiêm ngặt của chuẩn kiểm toán để NĐT có thể nhìn nhận, so sánh nghiên cứu đầu tư.

Vấn đề về công bố thông tin cũng như tính trung thực của thông tin đưa ra là bài toán cần giải quyết để hút dòng vốn đầu tư đến thị trường này.

infographic san upcom cho lon vang nguoi 8219

Thanh Thủy

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.