|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

[Infographic] Bất ngờ với nhãn hàng 'Made in Vietnam' được ưa chuộng hơn 'Made in China'

16:44 | 08/11/2017
Chia sẻ
Nhãn hàng đến từ Đức được ưa chuộng nhất thế giới. Mặc dù trong top 10, nhưng người dân Mỹ lại đang có nhận thức khá thú vị về nhãn hàng "Made in US".

Khi nhìn vào nhãn trên chiếc áo của mình, và nó ghi là “Made in Banglasesh”, điều này có nghĩa gì với bạn?

Đối với hầu hết mọi người, danh tiếng của mỗi quốc gia tồn tại trong tiềm thức của họ. Cùng một chiếc áo Bangladeshi đến từ Đức hay Brazil có thể tạo nên nhận thức khác nhau với người tiêu dùng. Quy tụ lại, những quan điểm này có ảnh hưởng đáng kể đối với thành công của hàng hóa quốc gia trên trường quốc tế.

Nhãn hàng của quốc gia nào được ưa chuộng nhất?

Một cuộc khảo sát 43.034 người từ 52 quốc gia về nhận thức sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Khảo sát được thực hiện bởi Statista - tổ chức tổng hợp nên chỉ số nguồn gốc hàng hóa (made in country index - MICI), ghi nhận mỗi người theo dõi 3 quốc gia để gom lại tổng cộng 129.102 ý kiến đánh giá cá nhân.

Kết quả cho thấy, 10 khu vực được đánh giá cao nhất trong danh sách, bao gồm hàng hóa xuất khẩu hàng đầu của quốc gia đó.

Các quốc gia châu Âu nhìn chung được ghi nhận cao nhất trong tâm trí người tiêu dùng, Đức đứng đầu và Switzerland đứng thứ hai.

Hạng

Quốc gia

Chỉ số nhận thức người itêu dùng

Hàng hóa xuất khẩu hàng đầu

#1

Germany

100

Xe

#2

Switzerland

98

Vàng

#3

European Union

92

N/A

#4

United Kingdom

91

Xe

#5

Sweden

90

Xe

#6

Canada

85

Xe

#7

Italy

84

Thuốc

#8

Japan

81

Xe

#9

France

81

Máy bay

#10

United States

81

Dầu tinh luyện

Top 30 nhãn hàng "Made in" được ưa chuộng nhất thế giới bất ngờ với thứ hạng của sản phẩm thiết bị phát sóng "Made in Vietnam" khi đứng ở vị trí thứ 28, trong khi hàng "Made in China" đứng sau đó hai bậc khi ở vị trí 30 với sản phẩm máy tính.

infographic bat ngo voi nhan hang made in vietnam duoc ua chuong hon made in china

Hàng "made in USD" thì sao?

Mỹ xếp thứ 10 sau các quốc gia như Nhật Bản, Thụy Điển, và Canada.

Trong cùng cuộc khảo sát đó, người Mỹ được hỏi riêng về mặt hàng họ nghĩ rằng Mỹ là “quốc gia sản xuất mạnh”.

Kết quả thật thú vị. 62% trong số 1.018 phản hồi đánh giá hàng hóa được dán nhãn “Made in America” tốt nhất là quần áo. Trong khi ngành hàng nội địa này lại đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh, có vẻ như quần áo làm từ Mỹ vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng nếu chúng được sản xuất tại đây.

infographic bat ngo voi nhan hang made in vietnam duoc ua chuong hon made in china
Sản phẩm Mỹ nổi tiếng nhất trong tâm trí người Mỹ. (Nguồn: Visual Capitalist).

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Nguyên

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.