Trong 5 năm đưa vào sử dụng, đường tránh Quốc lộ 55 liên tục hư hỏng, phải sữa chữa liên tục nên UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thanh tra Sở GTVT.
17-07-2020
13-07-2020
04-07-2020
Toàn cảnh đường tránh Quốc lộ 55 chắp vá chằng chịt sau 5 năm đưa vào sử dụng
Tuyến đường tránh Quốc lộ 55 có chiều dài gần 5km, chiều rộng mặt đường 21m, với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỉ đồng đi qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) do Sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lí sử dụng ngày 7/12/2015. Tuy nhiên, sau khi đưa vào vận hành, suốt tuyến đường tránh liên tục hư hỏng, phải sữa chữa, chắp vá liên tục khiến người dân ngao ngán. Các đơn vị tham gia dự án gồm Công ty Cổ phần Rạng Đông thuộc Tập đoàn Rạng Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 886 – Thành Nam, Viện Công nghệ Xây dựng cầu đường phía Nam, Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533.
Ghi nhận dọc tuyến đường, hàng trăm đoạn chắp vá mới xuất hiện nối tiếp nhau, trong đó có đoạn sữa chữa dài hàng trăm mét.
Bà Hai, người dân sống cạnh tuyến đường bức xúc: "Đường mới xây chưa lâu thì bắt đầu xuống cấp liên tục. Mỗi kilomet đường có giá 10 tỉ đồng nhưng vá đắp lung tung thì thử hỏi chất lượng có đảm bảo hay không? Tôi mong cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra lại để có phương án xử lí, đảm bảo an toàn cho việc lưu thông của người dân".
Từ nhiều phản ánh của người dân và cơ quan báo chí, tháng 10/2019, Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc số 10372/BGTVT-CQLXD gửi Sở GTVT tỉnh Bình Thuận về việc rà soát, kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tuyến đường tránh Quốc lộ 55. Bộ yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lí phù hợp
Có thể nhận thấy, để xử lí những hư hỏng trên tuyến đường, các đơn vị chỉ đắp vá chứ không có một giải pháp toàn diện cho cả tuyến đường.
Để làm rõ nguyên nhân đường tránh xuống cấp quá nhanh, tháng 4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 về việc quản lí, sử dụng chi phí quản lí dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013-2016.
Đoàn Thanh tra liên ngành do ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính... với thời hạn thanh tra là 45 ngày.
Đến nay, thời hạn thanh tra đã hết nhưng cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận vẫn chưa công bố kết quả. Một thông báo của Sở GTVT nêu: "Đoàn Thanh tra kết thúc việc thanh tra trực tiếp tại đơn vị từ ngày 19/6/2020. Việc công bố kết luận thanh tra được thực hiện theo qui định của pháp luật",
Tại những vị trí đắp vá, chúng tôi nhận thấy đang có hiện tượng đá xây dựng bị trôi dạt về hai bên đường, một số điểm đã xuất hiện ổ gà trở lại.
Người dân mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng xác định nguyên nhân và có phương án sữa chữa phù hợp. Bên cạnh đó, họ cũng đề xuất lắp thêm đèn đường nhằm đảm bảo việc lưu thông được an toàn, nhất là vào ban đêm.
Trường Nguyên
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/duong-tranh-quoc-lo-55-xuong-cap-nghiem-trong-binh-thuan-thanh-tra-so-gtvt-4220200718092555188.htm