Tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Tuý Loan dài hơn 7 km, khởi công xây dựng từ năm 2017, đi qua quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan đi qua địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, dài hơn 7 km, được triển khai từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng, có tổng mức đầu tư hơn 526 tỷ đồng.
Theo Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng, tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan có mặt cắt 22,5 m với vận tốc thiết kế 50 km/h, bó vỉa, nút giao thông, mương dọc, cống, cầu nhỏ và kè bảo vệ bờ sông. Dự án được triển khai thi công từ tháng 7/2017. Đây là một dự án cũ thi công dở dang, trước đây đã phải dừng lại do thiếu vốn đầu tư. Nhận thấy đây là trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm thành phố về phía tây để phát triển huyện Hòa Vang, thành phố đã quyết định khôi phục lại, nâng tổng mức đầu tư của dự án này và giao cho CTCP Xây dựng Công trình 545 thi công.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng năm 2018 từng yêu cầu lãnh đạo quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác đền bù giải tỏa để nhanh chóng giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thi công thuận lợi, hoàn thành công trình đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, đến tháng 4/2021, con đường vẫn còn dang dở do vướng giải phóng mặt bằng hơn 2 km.
Một nhà dân chưa được giải phóng mặt bằng để thi công con đường. Theo đại diện hộ dân chia sẻ, họ chưa đồng tình với kết quả đền bù.
Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng (chủ đầu tư), tính đến tháng 2/2021, có 283 trong số 414 hồ sơ đền bù giải toả mặt bằng đã được bàn giao.
Chủ đầu tư đã đề nghị hội đồng bồi thường nơi dự án đi qua đẩy nhanh công tác giải toả đền bù để có mặt bằng thi công.
Ghi nhận của người viết, hiện nay, một số đoạn đường đơn vị thi công là CTCP Xây dựng Công trình 545 đã hoàn thành.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn đường thi công dang dở.
Trao đổi với người viết, ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc CTCP Xây dựng Công trình 545, cho biết, đơn vị nhận được phần mặt bằng nào liền cho thi công phần đó. Có những đoạn, đơn vị nhận mặt bằng nhưng xung quanh dân sống xung quanh nên phải thuê đất của dân làm đường công vụ đi vào để thi công.
"Việc chẫm trễ bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng, thiệt hại cho đơn vị vì thời gian kéo dài, giá vật liệu, nhiên liệu, nhân lực tăng…", ông Sơn, cho biết.
Cũng theo ông Sơn, nếu nhận đầy đủ mặt bằng, công ty sẽ hoàn thành công trình trong vòng chậm nhất 6 tháng.
Một đoạn đường đã đổ nhựa, chưa làm và bó vỉa hè.
Đơn vị thi công tập trung máy móc làm ở vị trí được giao đất.
Theo Cổng thông tin TP Đà Nẵng, HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2020 đã phê duyệt chủ trương đầu tư 93 dự án với tổng mức đầu tư 27.085 tỷ đồng. Trong đó, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 12 công trình với tổng mức đầu tư 1.966 tỷ đồng, hiện đang thi công 35 công trình với tổng mức đầu tư 13.387 tỷ đồng. Các dự án chậm tiến độ do các nguyên nhân như tiến độ giải phóng mặt bằng không đảm bảo, ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, mưa bão khiến các công trình phải tạm dừng thi công, hồ sơ thủ tục không đảm bảo thời gian... Trong thời gian đến, UBND TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tập trung triển khai thực hiện các dự án chưa hoàn thành để báo cáo HĐND thành phố.
Hình vẽ mô phỏng vị trí tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan. (Ảnh: Google Maps ).
Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan làm dang dở. (Video: Văn Luận ).
Văn Luận
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/duong-di-qua-hai-quan-huyen-o-da-nang-4-nam-van-chua-hoan-thanh-4220210425164655392.htm