Chủ tịch Thế Giới Di Động (MWG): Các bạn sẽ thấy chuỗi nhà thuốc An Khang phát triển như vũ bão
Chiều 23/4, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với 1.197 cổ đông tham dự cả trực tiếp và trực tuyến, đại diện cho hơn 468 triệu cổ phiếu, tương ứng 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng 30%, sẽ dừng mở rộng BHX để tập trung nguồn lực cho chuỗi nhà thuốc An Khang
Năm nay, Thế Giới Di Động đề ra kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng, tăng 14%; lãi sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng 30% so với thực hiện 2021.
Doanh nghiệp cho biết kế hoạch kinh doanh này được ban lãnh đạo đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến các đợt phong toả diện rộng hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động kinh doanh so với hai năm vừa qua.
Năm nay, MWG kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số online 50% và ước tính tỷ trọng đóng góp online trong tổng doanh thu tập đoàn là 15%.
Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75%-80% vào doanh thu của MWG thông qua mở mới trung tâm điện máy, ĐMX Supermini, TopZone và phát triển mạng lưới cộng tác viên.
Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết, năm 2022 sẽ là năm bước ngoặt khi quyết định tạm ngưng mở mới để xây dựng nền tảng phía sau, từ đó tăng tốc cho năm 2023. Năm nay, chuỗi BHX được kỳ vọng đóng góp từ 20-25% vào doanh số cho tập đoàn.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, “sau nhiều năm không tập trung, năm nay với sự lèo lái của anh Đoàn Văn Hiểu Em, sẽ đưa An Khang lên tầm cao mới. Chỉ cần trong năm nay, anh ấy sẽ biến An Khang thành top 3 về quy mô cũng như hiệu quả.
Các chuỗi mới được ra mắt tháng 1/2022 là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle được kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận cho MWG từ 2023.
Ngoài ra, MWG sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh hạt giống mới như dịch vụ sửa chữa, bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp an toàn 4KFarm.
“2022 sẽ năm bước ngoặt để năm 2023 trở đi, MWG sẽ có các chuỗi mới, kinh doanh các sản phẩm mới, Chủ tịch MWG phát biểu.
Trong năm 2022, HĐQT của MWG cũng đưa ra loạt kế hoạch trọng tâm cần thực hiện như đầu tư bán lẻ điện máy tại Indonesia, chào bán tối đa 20% cổ phần riêng lẻ của Bách Hoá Xanh đã được đề cập trước đó.
Muốn bán 20% vốn tại BHX
Theo kế hoạch, MWG sẽ thành lập công ty con là CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh. Sau đó MWG sẽ chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần mà MWG đang sở hữu trong CTCP Bách Hóa Xanh cho công ty mới này. Công ty mới sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn của BHX.
Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới chào mua cổ phần của BHX với mức định giá cao nhất. Mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hoá Xanh ra toàn quốc.
Nói về vấn đề này, ông Tài chia sẻ, MWG đang vận hành khoảng 4 - 5 công ty con. Định hướng của tập đoàn là tất cả công ty con khi phát triển mạnh mẽ thì sẽ được cởi mở hơn, IPO và phát triển độc lập.
Thời gian hoàn tất giao dịch bán cổ phần dự kiến trong năm 2023.
Bên cạnh đó, MWG cũng có kế hoạch M&A với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành, khác ngành có liên quan; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động bán lẻ, bao gồm nhưng không giới hạn bởi dịch vụ vận tải giao nhận, sửa chữa bảo hành, kho vận logistics, công nghệ thông tin, phát triển phần mềm khi có cơ hội tiềm năng trong năm 2022-2023.
Cổ tức năm 2021 có thể lên tới 110%
Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021, MWG dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cp). Thời gian chi trả trong năm nay.
Bên cạnh đó, MWG cũng muốn trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2021 với tỷ lệ 1:1, tương đương số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm không quá 732 triệu cổ phiếu. Sau đợt trả cổ tức, vốn điều lệ của MWG sẽ tăng gấp đôi lên 14.645 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt của MWG và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022.
Giá phát hành sẽ là 10.000 đồng/cp và thời điểm phát hành dự kiến trong năm 2023. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 4 năm, sau mỗi năm sẽ có 25% số cổ phiếu được tự do chuyển nhượng.
Về vấn đề nhân sự, công ty trình cổ đông việc miễn nhiệm của ông Trần Kinh Doanh, Thành viên HĐQT và Tổng Giám đốc MWG.
Thảo luận:
Định hướng BHX năm nay, hiệu quả ra sao? Vấn đề trong Công ty Tận Tâm đang gặp phải và định hướng?
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thay đổi của BHX trong năm nay là tập trung xây dựng backend (quản trị đằng sau) chúng tôi quyết tâm tăng tốc BHX ra miền Trung và miền Bắc từ 2023 trở đi. MWG cũng đang điều chỉnh trải nghiệm cho khách hàng khi đi vào BHX.
Theo nghiên cứu, khách hàng (KH) dành 60 – 70 phút để trải nghiệm trong siêu thị lớn. Với mini market thì khách hàng dành 15 phút. Còn mô hình truyền thống như tiệm tạp hóa thì 1 phút. Do đó MWG chỉ có 15 phút để thuyết phục KH đây là nơi mua sắm tốt nhất. Từ trước đến giờ, packet size (giá trị của 1 giỏ hàng) của BHX là thấp nhất trong chuỗi mini market. Nghĩa là KH đi trong BHX là ngắn nhất và cảm thấy thoải mái trong BHX. Sắp tới chúng tôi sẽ tận dụng 15 phút để trải nghiệm của KH được tối ưu nhất.
Về Tận Tâm, công ty này chỉ tạo doanh thu và lợi nhuận dựa trên bán buôn hàng hóa. Tuy nhiên, nỗ lực của MWG là tiếp cận mảng dịch vụ lớn, sắp tới chúng tôi sẽ có doanh thu từ việc làm gì cho ai đó, chứ không phải là bán gì cho ai đó. Đây là doanh thu chưa từng có. Các thợ sửa chữa của Tận Tâm là thợ 4.0, không phải là “thợ làng” mà là các kỹ sư.
Kế hoạch mở rộng các chuỗi?
MWG sẽ vẫn tiếp tục dồn vào BHX và TGDĐ, đây là điều tất yếu. Sắp tới các bạn sẽ thấy chuỗi An Khang mở rộng vũ bão và trở thành top 3 trong ngành dược, cả về doanh thu và số lượng chuỗi. Với chuỗi Ava, đã có các kết quả nhất định. Một số chuỗi sẽ được nhân rộng như Ava Kids từ 20 lên 50 cửa hàng vào cuối tháng 5 này. Các chuỗi còn lại MWG sẽ cần thêm thời gian để chọn lựa những chuỗi hiệu quả.
Đầu năm MWG đã đánh chiếm thị trường Indonesia thông qua công bố hợp tác chiến lược với Tập đoàn Erajaya để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue). MWG sẽ sở hữu bao nhiêu trong Era Blue?
Mức sở hữu của MWG tại Era Blue đã có nhưng theo hợp đồng không được công bố. Nhưng các bạn có thể đoán sự hợp tác này là cân tài cân sức giữa “kẻ 8 lạng người nửa cân”.
Đã có đối tác quan tâm đến việc bán tối đa 20% vốn tại BHX chưa? Doanh thu bình quân cửa hàng BHX trong quý I? Mục tiêu lợi nhuận BHX năm 2022?
Đối với chuỗi BHX, MWG sẽ không làm kiểu “cho uống chất kích thích để đi thi đấu” mà là thuộc hệ vào phòng gym để tập tành sắp sửa cho cuộc chơi lớn. Chúng tôi không kỳ vọng lớn về doanh thu. Nếu xét tăng trưởng doanh thu từng shop sẽ tăng không dưới 30%.
Mục tiêu lợi nhuận chuỗi An Khang?
Về An Khang, cuối 2021, chúng tôi có 178 cửa hàng với doanh thu hằng tháng mỗi cửa hàng khoảng 340 triệu đồng. Sau khi định hình lại, quý I vừa rồi, tháng 3, doanh số tăng gấp đôi lên 650 triệu đồng/cửa hàng. Và dự kiến sẽ tăng trưởng trong tương lai. Thời điểm này đang chú trọng đến gia tăng thị phần và số cửa hàng.
Định hướng của chuỗi Vuivui khi quay trở lại thị trường?
Vuivui.com là trang thương mại điện tử. Vuivui sẽ tìm lối đi không giống các sàn TMĐT hiện nay để đem đến cho người tiêu dùng mua sắm online rất khác biệt.
Kế hoạch IPO BHX?
Có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc bán 20% cổ phần của BHX. Do đó chúng tôi sẽ chọn nhà tư vấn độc lập để thực hiện trọng trách này. MWG chỉ IPO khi doanh nghiệp đủ lớn. Khi nào các bạn thấy thị phần của BHX ngon lành, doanh thu lớn, đây là dấu hiệu cho thấy ngày IPO đang đến gần.
Quan điểm về thị trường dược phẩm?
Về dược phẩm, giá trị thị trường 7 – 8 tỷ USD, có 60.000 nhà thuốc truyền thống, trong khi các nhà thuốc hiện đại khoảng 3 – 5% trong 60.000 nhà thuốc này. Đối với An Khang, MWG đang làm hai việc, đó làm renew các cửa hàng, thay đổi logo. Trong ngắn hạn đến cuối tháng 6, An Khang sẽ từ 178 nhà thuốc lên gần 400 cửa hàng với diện mạo mới hoàn toàn khác. Mục tiêu top 3 nhưng khoảng cách rất gần so với người đứng vị trí thứ 1 và thứ 2. Một vài năm tới, An Khang phải đứng nhất trong ngành dược này.
Làm sao đảm bảo được tăng trưởng hiện tại của MWG khi mở rộng chuỗi và ra mắt chuỗi mới?
Khi TGDĐ và ĐMX đạt quy mô thị trường trên 50% và dự báo thời gian tới sẽ tăng trưởng chậm lại, khi đó MWG phải dồn lực cho chuỗi BHX. MWG sẽ bán những thứ thị trường chưa từng bán nhưng nhìn chung BHX chính là động lực tăng trưởng cho MWG trong 2 – 3 năm tới. Còn chuỗi Ava sẽ diễn ra theo quá trình chọn cái gì và bỏ cái gì. Trong đó, Ava Kids hiệu quả thì có thể sẽ bốc riêng ra để mở rộng.
Định hướng cải thiện chất lượng phục vụ tại BHX?
Nhận định BHX thua ĐMX và TGDĐ này là đúng, và chúng tôi đang cải thiện chất lượng tại BHX. Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh, mô hình của các loại hình bán lẻ này khác nhau. Dự kiến tháng 7 - 8 tới thì khách hàng sẽ thấy được sự thay đổi của BHX, cụ thể là tăng chất lượng phục vụ cũng như trải nghiệm khách hàng. Toàn bộ 2.000 cửa hàng sẽ được cải thiện cả về không gian, sắp xếp hàng hoá và cả kho phía sau, đồng thời nhân viên cũng sẽ hưởng chính sách đãi ngộ tốt,…
BHX online có khác gì so với trước đây?
BHX online tháng 4 năm nay khác so với năm trước đó chính là mặt hàng tươi như rau, thịt, cá, kem,… Khung giao hàng cũng được tăng cường nhanh hơn.
Thách thức khi gia nhập thị trường Indonesia? Bao lâu sẽ hòa vốn?
Mục tiêu 500 cửa hàng điện máy trong vòng 5 năm. Sau đó sẽ IPO công ty liên doanh này.
ESOP của Chủ tịch Tài trong năm 2021?
Số lượng cổ phiếu ông Tài nắm giữ tăng lên 6 triệu cổ phiếu do đâu? Lâu lắm rồi tôi không nhận ESOP. 6 triệu cổ phiếu này đến từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 2:1.