|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cận cảnh nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy dự kiến xây hầm chui 4 làn xe

03:56 | 24/08/2023
Chia sẻ
UBND TP Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, thuộc địa bàn quận Long Biên.

Để giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, UBND TP Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.

Hầm chui được lên phương án để xây dựng tại vị trí nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy là hầm trực thông.

Hầm được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín; hầm hở; tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500 mét, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75 m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Tổng mức đầu tư dự án được tính toán khoảng từ 500 đến 700 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2023 - 2024. Trong ảnh, hiện các phương tiện từ cầu Vĩnh Tuy rẽ trái đi Cổ Linh phải đi qua nút giao và quay đầu lại.

Ở hướng ngược lại, phương tiện hiện cũng chỉ được đi thẳng lên cầu Vĩnh Tuy, không thể rẽ trái vào đường Cổ Linh.

Theo tìm hiểu,  hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm: cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng; một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương; một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

Khu vực nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm và khi mưa lớn, khu vực này bị ngập sâu.

Bên cạnh đó, việc thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có thể khiến tình trạng xung đột giao thông trở nên nghiêm trọng hơn.

Tại nút giao này mặc dù đã có biển cấm rẽ và quay đầu nhưng nhiều xe máy vẫn vi phạm vào giờ cao điểm.

Vào giờ cao điểm sáng, khu vực cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên đi nội đô rất đông phương tiện.

Việc xây dựng hầm chui khu vực nút giao này sẽ giúp giảm bớt xung đột giao thông giữ các phương tiện lên cầu Vĩnh Tuy và đi đường Cổ Linh.

Hạ Vũ