|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi

14:46 | 11/04/2020
Chia sẻ
Do sử dụng sai mục đích, 2 lô đất: 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hà Nội) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi.
Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 1.

Mặc dù đã hết hạn thuê từ năm 1996 nhưng 2 lô đất 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu vẫn được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) góp vốn quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 2.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, VNR và UBND TP Hà Nội xử lý các sai phạm liên quan đến việc VNR góp vốn kinh doanh ngoài ngành, bằng quyền cho thuê đất và tài sản trên đất đối với lô đất số 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu. Trong đó, yêu cầu VNR thu hồi tài sản về cho Nhà nước, giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan theo quy định pháp luật.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 3.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu VNR phải làm rõ việc quản lý nợ phải thu, quản lý các khoản đầu tư tài chính dài hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng….

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 4.

"VNR lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện trái chủ trương, quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản, cơ sở kinh doanh có giá trị lớn ra ngoài doanh nghiệp không qua đấu giá, đấu thầu…”, kết luận thanh tra nêu.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 5.

Lô đất tại 80 Lý Thường Kiệt được VNR hợp tác với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn để kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh doanh, hiện khách sạn này cũng đã dừng hoạt động.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 6.

Cơ sở vật chất bên trong xuống cấp, đã được niêm phong.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 7.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 8.

Khu vực này chỉ được bố trí duy nhất một chốt bảo vệ.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 9.

Ngày 25/3 vừa qua, trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng yêu cầu VNR tiếp tục thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt, 22 Phan Bộ Châu.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 10.

Đa số các sai phạm Thanh tra Chính phủ chỉ ra diễn ra giai đoạn 2003-2009, vì thế nhiều lãnh đạo VNR, Bộ GTVT đã nghỉ hưu.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 11.

Lô đất 80 Lý Thường Kiệt ngoài làm khách sạn còn kinh doanh nhà hàng. Hiện tại nhà hàng này đang tạm nghỉ vì dịch COVID-19, phía bên trong vẫn có người trông coi.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 12.

Nằm ngay cạnh lô đất 80 Lý Thường Kiệt là lô đất 22 Phan Bội Châu. Khu đất này đang bỏ không và được tận dụng làm bãi để xe.

Cận cảnh 2 lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 13.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT cùng Bộ Tài chính lập phương án sử dụng hai lô đất trên đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.


Ngọc Khánh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.